Không sử dụng vốn vay nước ngoài để sắm xe công

Nguyên Vũ
Chính phủ yêu cầu việc mua sắm mới xe ôtô và trang thiết bị đắt tiền của các bộ, ngành trung ương và địa phương theo tinh thần triệt để tiết kiệm
Chính phủ khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ôtô hoặc thuê xe ôtô để phục vụ công tác
Chính phủ khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ôtô hoặc thuê xe ôtô để phục vụ công tác

Không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ôtô công.

Đó là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công được nêu tại báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2017, Chính phủ mới gửi đến Quốc hội.

Theo báo cáo, tổng giá trị tài sản nhà nước tại cơ sở dữ liệu quốc gia đến ngày 31/12/2017 là 1.158.118,99 tỷ đồng. Trong đó, tài sản là quyền sử dụng đất 742.381,85 tỷ đồng, tài sản là nhà 297.789,87 tỷ đồng, tài sản là ôtô: 25.554,21 tỷ đồng, tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản là 92.393,06 tỷ đồng.

Thu từ đất đạt cao

Với tài sản từ đất, Chính phủ cho biết, năm 2017, diện tích đất tăng do được giao mới, do tiếp nhận, nhận chuyển nhượng 4,64 triệu m2 với tổng giá trị 28.018,97 tỷ đồng.

Diện tích đất giảm do thu hồi, điều chuyển, chuyển nhượng là 1,34 triệu m2 với tổng giá trị 2.469,39 tỷ đồng.

Tổng quỹ đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng đến 31/12/2017 là 2.605,92 triệu m2 với tổng giá trị 742.381,85 tỷ đồng, chiếm 64,10% tổng giá trị toàn bộ tài sản nhà nước.

Đánh giá chung về công tác quản lý, Chính phủ nhấn mạnh số thu ngân sách từ tài sản công đạt kết quả cao, chỉ tính riêng tiền sử dụng đất đạt gần 123.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tiền thuê đất – khoản thu có tính chất bền vững – tăng với tỷ lệ cao liên tục trong những năm gần đây, năm 2017 đạt gần 27.000 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2017, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã báo cáo kê khai và đề xuất phương án xử lý đối với 164.388 cơ sở nhà, đất với khoảng 2.902,6 triệu m2 đất và 140 triệu m2 nhà. Các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 128.256 cơ sở, với tổng diện tích 1.989,8 triệu m2 đất, 118,2 triệu m2 nhà.

Tuy nhiên, theo báo cáo, việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo phân cấp chưa đầy đủ, kịp thời. Việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất các cấp ở nhiều địa phương còn chậm. Việc giao đất có thu tiền và cho thuê đất không qua đấu giá còn diễn ra. Giám sát sử dụng đất tại các dự án, công trình còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng nhưng chưa được xử lý. Quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đất nông nghiệp còn nhiều bất cập. Rà soát, xác định ranh giới, đo đạc, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các công ty nông, lâm nghiệp còn chậm...

Khuyến khích khoán hoặc thuê xe công

Báo cáo của Chính phủ nêu nhiều định hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo đó, Chính phủ khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ôtô hoặc thuê xe ôtô để phục vụ công tác. Việc mua sắm mới xe ôtô và trang thiết bị đắt tiền của các bộ, ngành trung ương và địa phương theo tinh thần triệt để tiết kiệm.

Báo cáo nêu rõ, sau khi Chính phủ ban hành nghị định quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô và nghị định quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại xe ôtô hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Chuyển đổi công năng sử dụng xe ô tô, điều chuyển xe ôtô từ nơi thừa sang nơi thiếu so với tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm hiệu quả sử dụng tài sản công theo quy định.

Trường hợp còn thiếu xe ôtô theo tiêu chuẩn, định mức mà không có xe ôtô phù hợp để điều chuyển thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, cơ quan, người có thẩm quyền theo phân cấp của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc mua xe ôtô trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 được giao và nguồn kinh phí được phép sử dụng theo quy định của pháp luật.

Không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công, Chính phủ nhấn mạnh.

Giải pháp khác được nêu tại báo cáo là thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường quản lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.