Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên phụ kiện ôtô lắp thêm

An Nhi
Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó đối với mặt hàng ôtô, nghị định mới bổ sung cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt là dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ do cơ quan thuế ấn định.

Bên cạnh đó, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với các loại xe được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, xe tải Van thiết kế vừa chở người vừa chở hàng phải là xe có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

Trong khi đó, xe chạy xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện được quy định “là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường Việt Nam”.

Xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học, năng lượng điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn nhà sản xuất chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học hoặc năng lượng điện.

Ngoài ôtô, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tính thuế tiêu thụ đặc biệt đến các loại sản phẩm khác sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Nghị định chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2012.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.