Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên phụ kiện ôtô lắp thêm

An Nhi
Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó đối với mặt hàng ôtô, nghị định mới bổ sung cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt là dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ do cơ quan thuế ấn định.

Bên cạnh đó, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với các loại xe được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, xe tải Van thiết kế vừa chở người vừa chở hàng phải là xe có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

Trong khi đó, xe chạy xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện được quy định “là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường Việt Nam”.

Xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học, năng lượng điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn nhà sản xuất chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học hoặc năng lượng điện.

Ngoài ôtô, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tính thuế tiêu thụ đặc biệt đến các loại sản phẩm khác sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Nghị định chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2012.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.