“Khủng hoảng không ảnh hưởng lớn tới cam kết của Ford Việt Nam”

Mỹ Dạ
Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam, trò chuyện về tác động của khủng hoảng tài chính tới hoạt động của công ty
Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam.
Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam.
Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam, trò chuyện về tác động của khủng hoảng tài chính tới hoạt động của công ty.

Nhiều nguồn tin quốc tế cho hay, cả ba “đại gia” công nghiệp xe hơi Mỹ đang gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính. Trong đó, tháng 11/2008 doanh số bán của Ford giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, GM giảm 41% và Chrysler giảm 47%. Tình hình này có ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và kinh doanh của Ford  Việt Nam?

Những thách thức mà Tập đoàn Ford Motor đang phải đối mặt tại Detroit không có ảnh hưởng tới những cam kết hay kế hoạch của Ford Việt Nam trên bất kỳ phương diện nào.

Việc đầu tư thêm 10 triệu USD trong năm 2008 cho nhà máy tại Hải Dương, cùng với sự ra mắt các dòng xe Ford thế hệ mới, điển hình như chiếc Mondeo hoàn toàn mới, việc mở rộng mạng lưới dịch vụ và bán hàng,... là những minh chứng cho cam kết của chúng tôi tại Việt Nam.

Trong năm 2009 chúng tôi sẽ cố gắng hết khả năng để mở rộng thị phần của Ford tại Việt Nam và tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa. Tập đoàn Ford Motor dưới sự điều hành của ông Alan Mulally đã thực hiện rất thành công kế hoạch cải tổ nhằm thay đổi tình thế. Những sản phẩm mới của chúng tôi đang thâm nhập thị trường và có các ưu thế về độ tiết kiệm, an toàn hơn đối thủ cạnh tranh, điều này thể hiện cho sự tiến triển của Ford.

Ông nhận định gì về cán cân sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong năm tới nói chung và với Ford Việt Nam nói riêng?

Với chính sách thuế như hiện nay, chúng ta có thể dự đoán rằng trong năm tới xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn duy trì vị thế, không chỉ vì giá rẻ hơn, được thiết kế riêng phù hợp với các điều kiện tại Việt Nam mà còn vì các chế độ hỗ trợ bảo hành sau bán hàng kéo dài vô thời hạn.

Dự báo của ông về sản lượng bán từng loại xe nói trên trong năm 2009 và 5 năm tiếp theo tại thị trường Việt Nam?

Trong năm 2009, sản lượng bán xe sẽ suy giảm ở mức 20%, nhưng xe lắp ráp trong nước sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn so với xe nhập khẩu. Trong những năm kế tiếp, sản lượng xe bán ra sẽ dần hồi phục và trong tương lai lâu dài thị trường Việt Nam sẽ hứa hẹn nhiều triển vọng.

Tháng 4/2009 biểu thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích xi lanh ôtô sẽ có hiệu lực. Theo đó, phần lớn sản phẩm chủ lực của Ford Việt Nam sẽ bị tăng giá vì có dung tích trong khoảng 2.0-3.0 lít, vậy công ty kế hoạch gì dể duy trì doanh số và thị phần?

Trước hết tôi muốn khẳng định: chỉ có một mẫu xe Ford duy nhất sẽ chịu ảnh hưởng của sự thay đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt. Xe Escape, Mondeo, Transit và Ranger có động cơ tiêu thụ nhiên liệu phù hợp với việc vận hành tại Việt Nam, vì thế đều không bị ảnh hưởng.

Tất cả dòng xe SUV 6 - 9 chỗ, trong đó có xe Ford Everest sẽ chịu mức ảnh hưởng tương đương nhau do thuế tăng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng thuế tăng  cũng sẽ tác động mạnh hơn tới đánh giá của người tiêu dùng về giá trị, tính linh hoạt, không gian rộng rãi, sự chắc chắn, độ tin cậy, và mức tiết kiệm nhiên liệu... Tất cả những yếu tố đó đã làm nên thành công của Ford Everest - xe bán chạy nhất trong phân khúc này.

Mặc dù phân khúc SUV sẽ có thể giảm sút trong năm tới, nhưng chúng tôi kỳ vọng sản lượng bán xe Ford sẽ tăng lên, khi mà người tiêu dùng định lượng giá trị đồng tiền họ bỏ ra kỹ càng hơn trước. Tin rằng trong điều kiện mức thuế cao hơn, người tiêu dùng sẽ nhìn nhận và yêu thích những giá trị cuộc sống mà Ford mang lại hơn.

Toyota và Honda Việt Nam đều sắp trình làng chiếc Fotuner và CRV, đó là những đối thủ lớn trong hạng xe MPV và Small-SUV, Ford Việt Nam có thay đổi gì với Everest và Escape để giữ vững thị phần trong phân khúc này?

Ford Everest là xe SUV bán chạy nhất trong phân khúc tại thị trường Việt Nam. Tháng 6/2008 chúng tôi đã giới thiệu xe Everest phiên bản mới và sản phẩm này đã trở nên rất phổ biến trong danh mục khách hàng của chúng tôi. Ford là hãng sản xuất đầu tiên trong phân khúc cung cấp xe SUV 5 số tự động, kết hợp với động cơ diesel đa tính năng 2.5l mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến chiếc Everest để không ngừng đáp ứng mong muốn của khách hàng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tin tưởng rằng Everest là sản phẩm rất phù hợp với thị trường hiện nay.

Ford Escape cũng là một trong số những chiếc SUV bán chạy nhất và có danh tiếng tốt kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Vì thế chúng tôi tin rằng sản phẩm này sẽ tiếp tục được tiêu thụ, dù cho có những sản phẩm cạnh tranh mới xuất hiện trên thị trường. Ford Escape được nâng cấp và giới thiệu phiên bản mới hồi tháng 8/2008, chúng tôi cam kết sẽ luôn duy trì sức cạnh tranh của sản phẩm này.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.