Ba năm trôi qua, CEO Xiaomi Lei Jun vẫn quyết tâm dẫn dắt liên doanh sản xuất ô tô của Xiaomi. Ông coi đây là “dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng” trong cuộc đời mình.
Hiệp hội các nhà cung cấp châu Âu (CLEPA) cho biết, hơn một nửa số nhà cung cấp ô tô đang ở dưới ngưỡng lợi nhuận 5% cần thiết cho một hoạt động kinh doanh bền vững.
Người lái xe có thể hướng dẫn trợ lý giọng nói hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để lập bản đồ các tuyến đường và thực hiện cuộc gọi, trong khi các cơ chế vô hình sử dụng lidar, radar và các cảm biến khác để điều hướng sự phức tạp của việc lái xe trong thành phố bận rộn, hiển thị đồ họa đẹp mắt và tiện dụng chỉ trong vài giây. Trong khi đó, xe điện tính thời gian và địa điểm sạc vào tính toán tuyến đường. Tất cả điều này xảy ra thông qua sự kỳ diệu của AI.
Tesla, Panasonic đã thành công trong việc định vị mình là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất cho xe điện ở Mỹ. Thị trường Mỹ đã giúp tăng lợi nhuận của tập đoàn điện tử Nhật Bản khi đã tăng cường đầu tư vào đó. Nhưng đất nước Mỹ, nơi cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra, sẽ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất pin châu Á, theo như chủ tịch Yuki Kusumi đã thừa nhận bên lề CES 2024.
Các công ty sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc như BYD và Nio đang nhắm đến thị trường nước ngoài, khiến chính phủ các nước bị đối mặt với giữa việc khuyến khích tiếp nhận nhiều hơn và bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Sạc hai chiều ô tô vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Hiện chỉ có một số nhà sản xuất sản xuất xe điện có khả năng hỗ trợ công nghệ, cơ sở hạ tầng hạn chế cũng ảnh hưởng đến việc áp dụng. Các thương hiệu hiện đang khám phá tính năng sạc hai chiều bao gồm Volkswagen (VW), BYD, Volvo, Nissan, Kia, Hyundai, MG, Mitsubishi, Polestar, Cupra, Genesis và Fisker.
Trung Quốc đã đánh giá sai về sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực xe điện, dẫn đến sự thiếu hụt kỹ thuật viên lành nghề khi giới trẻ tránh xa công việc vất vả này.
Ở Canada, Mỹ và nhiều nước châu Âu, ước tính chỉ có 2 đến 11% pin lithium-ion tìm được đường đến cơ sở tái chế khi chúng hết hạn sử dụng. Thay vào đó, chúng bị bỏ quên trong tủ, ngăn kéo hoặc tệ hơn là bị vứt ở bãi rác.
Khi năm 2024 đã sắp đến gần, S&P Global Mobility đã đưa ra dự báo doanh số bán xe mới trên toàn thế giới sẽ là 88,3 triệu chiếc vào năm tới khi quá trình phục hồi tiếp tục.
Quá trình chuyển đổi chậm chạp sang ô tô điện của Nhật Bản được cho là do các nguyên nhân khá cơ bản như giá cao, ít mẫu mã, cơ sở hạ tầng sạc hạn chế và lo lắng về phạm vi hoạt động của người tiêu dùng.
Quyết định của Toyota bán một phần trong danh mục cổ phần trị giá 40 tỷ USD của mình ở các công ty khác đang làm dấy lên một xu hướng về hành động tương tự trên khắp Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề sở hữu chéo phức tạp và cải thiện quản trị doanh nghiệp ở quốc gia châu Á này.
Các trạm sạc khan hiếm và trợ cấp bị thu hẹp đã góp phần khiến việc triển khai xe điện của Đức bị chậm lại. Hiện tại, ngành này đang chuẩn bị đối mặt với một rào cản khác.
Theo nghiên cứu của GS Tham Siew Yean, Viện ISEAS-Yusof Ishak và Đại học Kebangsaan, Malaysia, Đông Nam Á đang chạy đua thúc đẩy nhu cầu xe điện trong bối cảnh lo ngại về môi trường. Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam dẫn đầu nhưng những thách thức như khả năng thâm nhập thị trường thấp vẫn tồn tại. Trợ cấp, miễn thuế và lắp ráp tại địa phương nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng, trong khi những đổi mới như trao đổi và tái chế pin xuất hiện. Quá trình chuyển đổi sang xe điện của khu vực phụ thuộc vào việc áp dụng năng lượng xanh.