Ba năm trôi qua, CEO Xiaomi Lei Jun vẫn quyết tâm dẫn dắt liên doanh sản xuất ô tô của Xiaomi. Ông coi đây là “dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng” trong cuộc đời mình.
Nio, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp (EV) hàng đầu Trung Quốc, đặt mục tiêu giảm 1/3 lực lượng lao động vào năm 2027 khi nhanh chóng thay thế họ bằng robot. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này nhận thấy AI, robot dự kiến sẽ thay thế 30% lực lượng lao động để nâng cao hiệu quả, cắt giảm chi phí.
Zhang Yongwei, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký của tổ chức nghiên cứu China EV 100 cho biết: “Chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu đang chuyển sang một mô hình mới, với Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu là những trụ cột chính”.
Với việc đội xe của mình bị dừng hoạt động, CEO của công ty robotaxi nổi tiếng Cruise, Mỹ, trả lời trong một báo cáo rằng các phương tiện của họ "cần được can thiệp" từ xa cứ sau vài dặm. Câu trả lời này đã gây ra nhiều tranh cãi vì hóa ra, những chiếc xe không người lái cần sự “giúp đỡ” nhiều hơn hầu hết mọi người nghĩ.
Các chuyên gia cho biết, xe điện xếp sau các mẫu xe đốt trong về giá trị đã qua sử dụng do những khuyến khích mua hàng, công nghệ thay đổi nhanh chóng và chi phí pin.
BMW, Mercedes, Porsche và nhiều hãng khác đang chi hàng tỷ USD để tích hợp các giải pháp hỗ trợ lái xe của các nhà cung cấp như Qualcomm, Nvidia, Mobileye.
Toyota dường như đang tiến gần đến bước đột phá trong sản xuất, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhưng liệu công nghệ này có khả thi về mặt thương mại không là dấu hỏi nhiều người quan tâm.
Hơn một năm sau khi những hãng như Nissan, Renault và Mercedes-Benz rút khỏi Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt sau cuộc tấn công Ukraine, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tiến hành khai thác cơ hội khi cái gọi là “quan hệ đối tác không giới hạn” giữa Bắc Kinh và Moscow ngày càng mở rộng.
Các thành phố ở châu Âu đang chuẩn bị thúc đẩy các chính sách mới dù vẫn còn nhiều tranh cãi nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ô nhiễm không khí chặt chẽ hơn.
Theo Bộ trưởng Giao thông Đức, quốc gia này có thể bị thiệt hại nếu Liên minh châu Âu áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và bất kỳ động thái bảo hộ nào đều có nguy cơ bị trả đũa.
BYD Co. đã sẵn sàng vượt qua Tesla Inc. để trở thành công ty bán xe điện lớn nhất thế giới khi doanh số bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đạt được lực kéo lớn hơn để lật đổ ngôi vị của nhà sản xuất xe điện đến từ Mỹ.
Trước cuộc điều tra chống bảo hộ của EU với xe điện Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố mới nhất rằng Trung Quốc “rất không hài lòng” với cuộc điều tra chống trợ cấp vì nó thiếu bằng chứng đầy đủ và không tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tìm đầu nối phù hợp để truyền nguồn điện giữa các bộ phận là một bước quan trọng trong việc tạo ra hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận liên quan đến xe điện.
Cũng giống như Standard Oil của John D Rockefeller vươn lên thống trị ngành công nghiệp dầu thô thế kỷ 19 khi các đối thủ thất thế, kỷ nguyên pin sắp tới sẽ có những nhà vô địch và chắc chắn sẽ có những kẻ tụt hậu.