Madza, Suzuki bị phát hiện gian lận kiểm tra khí thải

Đức Anh
Vụ việc nối dài thêm chuỗi bê bối liên quan tới quản lý chất lượng của ngành ôtô Nhật Bản
Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng - Ảnh: Nikkei.
Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng - Ảnh: Nikkei.

Theo tờ Nikkei, Mazda Motor và Suzuki Motor bị phát hiện đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của các dòng ôtô tại Nhật Bản, nối dài chuỗi bê bối của ngành công nghiệp ôtô nước này.

Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016. Cả Mazda và Suzuki đều đã nộp báo cáo về sự việc lên Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản và dự kiến công bố chi tiết trong ngày 9/8. 

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ. 

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự. 

Vài năm trở lại đây, hàng loạt sự vụ tương tự bị phát hiện làm trầm trọng thêm bê bối trong quản lý chất lượng của các hãng ôtô Nhật Bản, làm xấu đi hình ảnh ngành công nghiệp vốn được biết đến với chất lượng cao và hiệu quả của nước này. 

Hồi tháng 4, Subaru báo cáo chi tiết về mức độ gian lận dữ liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như việc kiểm tra các phương tiện trong điều kiện không đạt yêu cầu của chính phủ. 

Tháng trước, Nissan cũng thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra khí thải và độ tiết kiệm nhiên liệu của 19 dòng xe bán tại Nhật Bản. Ngoài ra, cả Subaru và Nissan đều sử dụng những chuyên viên không đủ trình độ để thực hiện công đoạn kiểm tra cuối cùng. 

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần. Còn giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị.


Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.