Mazda tái lắp ráp tại Việt Nam

Khánh Huyền
Trước đây, Mazda đã từng có một số mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam thông qua đối tác VMC Hòa Bình vào những năm cuối thế kỷ 20
Mazda hiện đang được phân phối qua nhà nhập khẩu chính thức VinaMazda - Ảnh: Bobi.
Mazda hiện đang được phân phối qua nhà nhập khẩu chính thức VinaMazda - Ảnh: Bobi.
Chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn tất thủ tục “ly hôn” với Ford, hãng sản xuất xe hơi Mazda (Nhật Bản) đã quay trở lại Việt Nam thông qua đường chính thức. Rất nhanh chóng, Mazda đã có kế hoạch lắp ráp ngay tại thị trường đầy tiềm năng này.

Thông tin chính thức từ Mazda đã xác nhận việc nhà chế tạo xe hơi này đang xúc tiến những thủ tục và kế hoạch tài chính cuối cùng để tiến hành xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam ngay trong năm nay.

Trước đây, Mazda đã từng có một số mẫu xe được lắp ráp trong nước thông qua đối tác VMC Hòa Bình vào những năm cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, dự án lắp ráp này không kéo dài lâu và sớm đi vào ngõ cụt, bất kể người tiêu dùng trong nước vẫn đón nhận dòng sản phẩm này một cách hào hứng.

Ý thức được tiềm năng rất lớn ở dải đất hình chữ S cùng với sự ra đi hoàn toàn của Ford - cổ đông chính của Mazda trước đây - nhà chế tạo xe hơi Nhật Bản ngay lập tức tái khởi động dự án lắp ráp xe tại thị trường này, chỉ một thời gian ngắn sau khi trở lại thông qua nhà phân phối chính thức VinaMazda.

Mặc dù, đối tác lần này và danh sách dòng xe sẽ được lắp ráp của Mazda vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo nguồn tin riêng của VnEconomy thì VinaMazda không chỉ là nhà phân phối chính thức mà còn sẽ trở thành đối tác chính của Mazda trong kế hoạch thực hiện kế hoạch dự án này.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên VnEconomy, VinaMazda hiện cũng đang nhanh chóng tiến hành triển khai các hạng mục xây dựng cơ bản cho một nhà máy (có thể là nhà máy lắp ráp xe hơi) ở một tỉnh tại miền Trung.

Như vậy, trong tương lai không xa, người tiêu dùng Việt lại có cơ hội sở hữu những chiếc xe hơi mang thương hiệu Mazda được lắp ráp ngay tại nước nhà.

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.