Mercedes-Benz công bố chiến lược “khai tử” ô tô chạy xăng dầu

Bình Minh
Dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tích cực chuẩn bị cho một tương lai lấy xe điện làm trọng tâm phát triển…
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.

Tập đoàn sản xuất ô tô Đức Daimler ngày 22/7 tuyên bố thương hiệu Mercedes-Benz của hãng sẽ “chuẩn bị sẵn sàng cho việc chỉ sản xuất xe điện kể từ cuối thập kỷ này, ở những nơi điều kiện thị trường cho phép”.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tích cực chuẩn bị cho một tương lai lấy xe điện làm trọng tâm phát triển, theo hãng tin CNBC.

Daimler cho biết, từ năm 2025 trở đi, tất cả những kiến trúc xe mới của Mercedes-Benz sẽ chỉ dành cho ô tô chạy điện.

Giải thích kỹ hơn về dự định này, Daimler cho biết vào năm 2025, hãng sẽ ra mắt 3 kiến trúc chỉ dành cho xe điện. Các kiến trúc này bao gồm: MB.EA dành cho xe hơi cỡ trung và cỡ lớn; AMG.EA dành cho xe hiệu năng cao; và VNA.EA dành cho xe tải thương mại hạng nhẹ và bán tải. Các mẫu xe dựa trên các nền tảng này sẽ hoàn toàn là ô tô chạy bằng điện.

Cũng từ năm 2025 trở đi, khách hàng của Mercedes-Benz có thể tuỳ chọn mua một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của tất cả các mẫu xe mà thương hiệu này sản xuất.

“Xu hướng dịch chuyển sang ô tô chạy điện đang được đẩy nhanh, nhất là ở phân khúc xe sang, nơi Mercedes-Benz thuộc về”, ông Ola Kallenius – Chủ tịch Hội đồng quản trị của cả Daimler và Mercedes-Benz – nói trong một tuyên bố. “Bước ngoặt đang đến ngày một gần hơn, và chúng tôi sẽ sẵn sàng khi thị trường chuyển hoàn toàn sang xe điện vào cuối thập kỷ này. Việc này đồng nghĩa với một cuộc tái phân bổ vốn sâu sắc và mạnh mẽ”.

Daimler cho biết Mercedes-Benz sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Hãng dự kiến đầu tư tổng cộng hơn 40 tỷ Euro cho phát triển ô tô điện trong thời gian từ 2022-2030.

Cùng với đối tác toàn cầu, Mercedes sẽ xem xét xây dựng 8 nhà máy gigafactory để sản xuất pin ô tô điện. Kế hoạch này sẽ bổ trợ cho kế hoạch xây dựng 9 nhà máy tập trung vào phát triển hệ thống pin.

Daimer nói thêm rằng Mercedes-Benz dự kiến bắt tay với các đối tác châu Âu để phát triển và sản xuất pin xe và mô-đun, nhằm đảm bảo rằng châu Âu vẫn là “trái tim” của ngành công nghiệp ô tô cho dù thế giới bước sang kỷ nguyên của xe điện.

Giao thông với mức phát thải thấp và bằng 0 đang được xem là một công cụ vô cùng quan trọng khi các nền kinh tế lớn nỗ lực cắt giảm dấu ấn carbon và ô nhiễm không khí. Chẳng hạn, Chính phủ Anh dự kiến đến năm 2030 sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel, và từ năm 2035 trở đi, tất cả ô tô mới bán ra ở nước này phải có mức phát thải bằng 0.

Trong Liên minh châu Âu (EU), Uỷ ban châu Âu (EC) đặt mục tiêu giảm 100% phát thải CO2 từ xe hơi và xe tải vào năm 2035.

Trong bối cảnh như vậy, các hãng xe đua nhau công bố kế hoạch tung ra thị trường những mẫu xe có mức ô nhiễm thấp hoặc không gây ô nhiễm. Đầu tháng này, tập đoàn Volkswagen tuyên bố đến năm 2030, một nửa doanh số của hãng sẽ là ô tô điện. Đến năm 2040, Volkswagen dự kiến 100% số xe mà hãng bán tại các thị trường chủ chốt sẽ là xe không gây ô nhiễm.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.