Mercedes-Benz công bố chiến lược “khai tử” ô tô chạy xăng dầu

Bình Minh
Dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tích cực chuẩn bị cho một tương lai lấy xe điện làm trọng tâm phát triển…
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.

Tập đoàn sản xuất ô tô Đức Daimler ngày 22/7 tuyên bố thương hiệu Mercedes-Benz của hãng sẽ “chuẩn bị sẵn sàng cho việc chỉ sản xuất xe điện kể từ cuối thập kỷ này, ở những nơi điều kiện thị trường cho phép”.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tích cực chuẩn bị cho một tương lai lấy xe điện làm trọng tâm phát triển, theo hãng tin CNBC.

Daimler cho biết, từ năm 2025 trở đi, tất cả những kiến trúc xe mới của Mercedes-Benz sẽ chỉ dành cho ô tô chạy điện.

Giải thích kỹ hơn về dự định này, Daimler cho biết vào năm 2025, hãng sẽ ra mắt 3 kiến trúc chỉ dành cho xe điện. Các kiến trúc này bao gồm: MB.EA dành cho xe hơi cỡ trung và cỡ lớn; AMG.EA dành cho xe hiệu năng cao; và VNA.EA dành cho xe tải thương mại hạng nhẹ và bán tải. Các mẫu xe dựa trên các nền tảng này sẽ hoàn toàn là ô tô chạy bằng điện.

Cũng từ năm 2025 trở đi, khách hàng của Mercedes-Benz có thể tuỳ chọn mua một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của tất cả các mẫu xe mà thương hiệu này sản xuất.

“Xu hướng dịch chuyển sang ô tô chạy điện đang được đẩy nhanh, nhất là ở phân khúc xe sang, nơi Mercedes-Benz thuộc về”, ông Ola Kallenius – Chủ tịch Hội đồng quản trị của cả Daimler và Mercedes-Benz – nói trong một tuyên bố. “Bước ngoặt đang đến ngày một gần hơn, và chúng tôi sẽ sẵn sàng khi thị trường chuyển hoàn toàn sang xe điện vào cuối thập kỷ này. Việc này đồng nghĩa với một cuộc tái phân bổ vốn sâu sắc và mạnh mẽ”.

Daimler cho biết Mercedes-Benz sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Hãng dự kiến đầu tư tổng cộng hơn 40 tỷ Euro cho phát triển ô tô điện trong thời gian từ 2022-2030.

Cùng với đối tác toàn cầu, Mercedes sẽ xem xét xây dựng 8 nhà máy gigafactory để sản xuất pin ô tô điện. Kế hoạch này sẽ bổ trợ cho kế hoạch xây dựng 9 nhà máy tập trung vào phát triển hệ thống pin.

Daimer nói thêm rằng Mercedes-Benz dự kiến bắt tay với các đối tác châu Âu để phát triển và sản xuất pin xe và mô-đun, nhằm đảm bảo rằng châu Âu vẫn là “trái tim” của ngành công nghiệp ô tô cho dù thế giới bước sang kỷ nguyên của xe điện.

Giao thông với mức phát thải thấp và bằng 0 đang được xem là một công cụ vô cùng quan trọng khi các nền kinh tế lớn nỗ lực cắt giảm dấu ấn carbon và ô nhiễm không khí. Chẳng hạn, Chính phủ Anh dự kiến đến năm 2030 sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel, và từ năm 2035 trở đi, tất cả ô tô mới bán ra ở nước này phải có mức phát thải bằng 0.

Trong Liên minh châu Âu (EU), Uỷ ban châu Âu (EC) đặt mục tiêu giảm 100% phát thải CO2 từ xe hơi và xe tải vào năm 2035.

Trong bối cảnh như vậy, các hãng xe đua nhau công bố kế hoạch tung ra thị trường những mẫu xe có mức ô nhiễm thấp hoặc không gây ô nhiễm. Đầu tháng này, tập đoàn Volkswagen tuyên bố đến năm 2030, một nửa doanh số của hãng sẽ là ô tô điện. Đến năm 2040, Volkswagen dự kiến 100% số xe mà hãng bán tại các thị trường chủ chốt sẽ là xe không gây ô nhiễm.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.