Mitsubishi Motors "né" thương vụ vụ sáp nhập Honda-Nissan

Nam Nguyễn
Mitsubishi Motors Corp. đang cân nhắc không tham gia vào vụ sáp nhập theo kế hoạch giữa Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. mà thay vào đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác với hai công ty lớn hơn, nguồn tin giấu tên cho hay.
Mitsubishi Motors "né" thương vụ vụ sáp nhập Honda-Nissan - Ảnh 1

Diễn biến mới phản ánh nỗi lo của Mitsubishi Motors về việc mất quyền kiểm soát quản lý nếu tham gia vào vụ sáp nhập Nissan-Honda dưới dạng công ty mẹ. Công ty có trụ sở tại Tokyo này là đối tác của Nissan và có thế mạnh tại các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Philippines.

Những nghi ngờ về hiệu ứng hiệp lực của vụ sáp nhập giữa Honda, Nissan và Mitsubishi Motors vẫn tồn tại, vào thời điểm mà tính cạnh tranh trong ngành ô tô chuyển sang phát triển xe điện và phần mềm, những lĩnh vực mà cả ba nhà sản xuất ô tô đều đang gặp khó khăn.

"Ở giai đoạn này, chúng tôi đang cân nhắc nhiều khả năng khác nhau và chúng tôi chưa quyết định về một hướng đi cụ thể nào", nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Tokyo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (24/1).

Chủ tịch Takao Kato trả lời các phóng viên tại Tokyo rằng "chưa có quyết định nào được đưa ra".

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản tính theo khối lượng, đã thông báo vào cuối năm ngoái rằng họ sẽ bắt đầu đàm phán để sáp nhập theo một công ty mẹ vào năm 2026, điều này sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo khối lượng để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện của Mỹ và Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, họ cho biết Mitsubishi Motors sẽ quyết định vào cuối tháng 1 xem có nên tham gia vào vụ sáp nhập hay không.

Tổng doanh số bán hàng của Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã vượt mốc 8 triệu xe vào năm 2023, so với 11,23 triệu xe tại tập đoàn Toyota Motor Corp. và 9,24 triệu xe tại Volkswagen AG.

Honda và Nissan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán vào tháng 6 năm 2025. Mỗi công ty sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng của mình trong công ty mẹ, công ty sẽ được niêm yết vào tháng 8 năm 2026.

Mặc dù việc sáp nhập liên quan đến Mitsubishi Motors sẽ giúp tăng đòn bẩy trước các đối thủ Trung Quốc ở Đông Nam Á, trong số những lợi ích khác, một số người trong Honda và Mitsubishi Motors đã lên tiếng cảnh báo về tiến độ chuyển mình kinh doanh của Nissan, một điều kiện mà Honda đã đặt ra để hiện thực hóa việc sáp nhập.

Vào tháng 11, Nissan cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu khi báo cáo lợi nhuận ròng giảm hơn 90% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.

Mitsubishi Motors "né" thương vụ vụ sáp nhập Honda-Nissan - Ảnh 2

Cách đây một tháng, Honda và Nissan đã ký một biên bản ghi nhớ để tìm hiểu về một vụ sáp nhập lớn tiềm năng sẽ tạo ra một công ty mẹ mới duy nhất.

Mặc dù thông cáo báo chí chung không bao gồm Mitsubishi, nhưng một tài liệu riêng được công bố cùng ngày đã đề cập đến Biên bản ghi nhớ thứ hai do cả ba thương hiệu Nhật Bản ký kết. Mitsu cho biết họ sẽ tìm hiểu về "sự tham gia, sự liên quan và chia sẻ sức mạnh tổng hợp" liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan tiềm năng.

Tuy nhiên, tờ Yomiuri Nhật Bản đã tiết lộ Mitsubishi đã quyết định từ chối một vụ sáp nhập sẽ tạo ra một trong những công ty ô tô lớn nhất trong ngành. Có vẻ như Mitsubishi muốn duy trì sự độc lập.

Kể từ đó, Mitsubishi đã đưa ra một tuyên bố. Hãng không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo, chỉ nói rằng hãng vẫn đang đánh giá các lựa chọn. Tình hình của công ty có phần phức tạp, vì Nissan là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 24% cổ phần tại Mitsubishi. Sau đó là Renault, công ty nắm giữ 15% cổ phần của Nissan và ngược lại. Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin rằng Honda không muốn Renault tham gia vào vụ sáp nhập này. Khi thông báo chung của Honda-Nissan được đưa ra vào ngày 23 tháng 12 năm 2024, Renault chỉ nói rằng họ sẽ "xem xét mọi lựa chọn dựa trên lợi ích tốt nhất của Tập đoàn và các bên liên quan".

Mitsubishi dự kiến ​​sẽ tiết lộ quyết định của mình về lập trường của mình liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan, cho dù có tham gia hay không. Thông báo quan trọng có thể được đưa ra vào ngày 3 tháng 2 trong buổi thuyết trình về thu nhập quý tài chính thứ ba của công ty. Ngay cả khi Mitsubishi quyết định tiếp tục là một nhà sản xuất ô tô độc lập, công ty mẹ Honda-Nissan sắp tới vẫn có thể sở hữu một cổ phần, xét đến mối quan hệ đã có từ trước giữa Nissan và Mitsubishi.

Cựu giám đốc điều hành của Nissan và Renault, Carlos Ghosn, đã tuyên bố vào tháng 8 năm 2024 rằng Honda muốn thực hiện "một cuộc tiếp quản" đối với Nissan và Mitsubishi. Ông lập luận rằng vì Honda lớn hơn hai thương hiệu nội địa khác, nên công ty sẽ "nắm quyền kiểm soát" để nắm quyền kiểm soát.

Còn Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda cho biết nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới chưa bao giờ tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập. Do luật chống độc quyền, vị cựu CEO cho biết một vụ sáp nhập thậm chí còn lớn hơn nữa sẽ không thể xảy ra. Xem xét đến 20% cổ phần của Toyota tại Subaru, 5% tại Mazda và 5% cổ phần khác tại Suzuki, thì đó sẽ là cơn ác mộng của công ty để quản lý, đặc biệt là khi Toyota cũng sở hữu hoàn toàn Daihatsu.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.