Mitsubishi Motors "né" thương vụ vụ sáp nhập Honda-Nissan
Diễn biến mới phản ánh nỗi lo của Mitsubishi Motors về việc mất quyền kiểm soát quản lý nếu tham gia vào vụ sáp nhập Nissan-Honda dưới dạng công ty mẹ. Công ty có trụ sở tại Tokyo này là đối tác của Nissan và có thế mạnh tại các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Philippines.
Những nghi ngờ về hiệu ứng hiệp lực của vụ sáp nhập giữa Honda, Nissan và Mitsubishi Motors vẫn tồn tại, vào thời điểm mà tính cạnh tranh trong ngành ô tô chuyển sang phát triển xe điện và phần mềm, những lĩnh vực mà cả ba nhà sản xuất ô tô đều đang gặp khó khăn.
"Ở giai đoạn này, chúng tôi đang cân nhắc nhiều khả năng khác nhau và chúng tôi chưa quyết định về một hướng đi cụ thể nào", nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Tokyo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (24/1).
Chủ tịch Takao Kato trả lời các phóng viên tại Tokyo rằng "chưa có quyết định nào được đưa ra".
Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản tính theo khối lượng, đã thông báo vào cuối năm ngoái rằng họ sẽ bắt đầu đàm phán để sáp nhập theo một công ty mẹ vào năm 2026, điều này sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo khối lượng để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện của Mỹ và Trung Quốc.
Vào thời điểm đó, họ cho biết Mitsubishi Motors sẽ quyết định vào cuối tháng 1 xem có nên tham gia vào vụ sáp nhập hay không.
Tổng doanh số bán hàng của Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã vượt mốc 8 triệu xe vào năm 2023, so với 11,23 triệu xe tại tập đoàn Toyota Motor Corp. và 9,24 triệu xe tại Volkswagen AG.
Honda và Nissan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán vào tháng 6 năm 2025. Mỗi công ty sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng của mình trong công ty mẹ, công ty sẽ được niêm yết vào tháng 8 năm 2026.
Mặc dù việc sáp nhập liên quan đến Mitsubishi Motors sẽ giúp tăng đòn bẩy trước các đối thủ Trung Quốc ở Đông Nam Á, trong số những lợi ích khác, một số người trong Honda và Mitsubishi Motors đã lên tiếng cảnh báo về tiến độ chuyển mình kinh doanh của Nissan, một điều kiện mà Honda đã đặt ra để hiện thực hóa việc sáp nhập.
Vào tháng 11, Nissan cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu khi báo cáo lợi nhuận ròng giảm hơn 90% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.
Cách đây một tháng, Honda và Nissan đã ký một biên bản ghi nhớ để tìm hiểu về một vụ sáp nhập lớn tiềm năng sẽ tạo ra một công ty mẹ mới duy nhất.
Mặc dù thông cáo báo chí chung không bao gồm Mitsubishi, nhưng một tài liệu riêng được công bố cùng ngày đã đề cập đến Biên bản ghi nhớ thứ hai do cả ba thương hiệu Nhật Bản ký kết. Mitsu cho biết họ sẽ tìm hiểu về "sự tham gia, sự liên quan và chia sẻ sức mạnh tổng hợp" liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan tiềm năng.
Tuy nhiên, tờ Yomiuri Nhật Bản đã tiết lộ Mitsubishi đã quyết định từ chối một vụ sáp nhập sẽ tạo ra một trong những công ty ô tô lớn nhất trong ngành. Có vẻ như Mitsubishi muốn duy trì sự độc lập.
Kể từ đó, Mitsubishi đã đưa ra một tuyên bố. Hãng không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo, chỉ nói rằng hãng vẫn đang đánh giá các lựa chọn. Tình hình của công ty có phần phức tạp, vì Nissan là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 24% cổ phần tại Mitsubishi. Sau đó là Renault, công ty nắm giữ 15% cổ phần của Nissan và ngược lại. Tuy nhiên, Bloomberg đưa tin rằng Honda không muốn Renault tham gia vào vụ sáp nhập này. Khi thông báo chung của Honda-Nissan được đưa ra vào ngày 23 tháng 12 năm 2024, Renault chỉ nói rằng họ sẽ "xem xét mọi lựa chọn dựa trên lợi ích tốt nhất của Tập đoàn và các bên liên quan".
Mitsubishi dự kiến sẽ tiết lộ quyết định của mình về lập trường của mình liên quan đến vụ sáp nhập Honda-Nissan, cho dù có tham gia hay không. Thông báo quan trọng có thể được đưa ra vào ngày 3 tháng 2 trong buổi thuyết trình về thu nhập quý tài chính thứ ba của công ty. Ngay cả khi Mitsubishi quyết định tiếp tục là một nhà sản xuất ô tô độc lập, công ty mẹ Honda-Nissan sắp tới vẫn có thể sở hữu một cổ phần, xét đến mối quan hệ đã có từ trước giữa Nissan và Mitsubishi.
Cựu giám đốc điều hành của Nissan và Renault, Carlos Ghosn, đã tuyên bố vào tháng 8 năm 2024 rằng Honda muốn thực hiện "một cuộc tiếp quản" đối với Nissan và Mitsubishi. Ông lập luận rằng vì Honda lớn hơn hai thương hiệu nội địa khác, nên công ty sẽ "nắm quyền kiểm soát" để nắm quyền kiểm soát.
Còn Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda cho biết nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới chưa bao giờ tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập. Do luật chống độc quyền, vị cựu CEO cho biết một vụ sáp nhập thậm chí còn lớn hơn nữa sẽ không thể xảy ra. Xem xét đến 20% cổ phần của Toyota tại Subaru, 5% tại Mazda và 5% cổ phần khác tại Suzuki, thì đó sẽ là cơn ác mộng của công ty để quản lý, đặc biệt là khi Toyota cũng sở hữu hoàn toàn Daihatsu.