Ngừng đăng kiểm các loại xe Toyota bị lỗi

Đức Thọ
Việt Nam sẽ ngừng đăng kiểm đối với các loại xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ thuộc diện bị lỗi dẫn đến thu hồi
Từ đầu năm đến nay tập đoàn Toyota đã tiến hành thu hồi khoảng 8,5 triệu xe do mắc các lỗi kỹ thuật - Ảnh: Getty Images.
Từ đầu năm đến nay tập đoàn Toyota đã tiến hành thu hồi khoảng 8,5 triệu xe do mắc các lỗi kỹ thuật - Ảnh: Getty Images.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), vừa cho biết sẽ tiến hành ngừng đăng kiểm đối với các loại xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ thuộc diện bị lỗi dẫn đến thu hồi.

Việc ngừng đăng kiểm sẽ bắt đầu được triển khai ngay trong tháng 3/2010.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay tập đoàn Toyota đã tiến hành thu hồi khoảng 8,5 triệu xe do mắc các lỗi chân ga, thảm sàn và chân phanh. Các mẫu xe thuộc diện thu hồi gồm RAV4 2009-2010, Corolla 2009-2010, Matrix 2009-2010, Avalon 2005-2010, Camry 2007-2010, Highlander 2010, Tundra 2007-2010 và Sequoia 2008-2010.

Trong khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota chưa kết thúc thì hàng loạt hãng xe khác cũng buộc phải tiến hành thu hồi đối với một số mẫu xe vì lỗi kỹ thuật.

Ví dụ trường hợp General Motors (GM) tuyên bố thu hồi 1,3 triệu tại Mỹ, Canada và Mexico để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực; Nissan thu hồi gần 540.000 xe tại thị trường Bắc Mỹ và một số thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Âu; Hyundai thu hồi gần 500.000 xe; hay mới đây nhất, Honda cũng thông báo thu hồi khoảng 410.000 xe tại thị trường Mỹ do chân phanh xe có vấn đề…

Mặc dù hiện tại có nhiều hãng xe trên thế giới cùng tiến hành thu hồi xe, song ông Trịnh Ngọc Giao cho biết trước mắt Cục Đăng kiểm sẽ chỉ ngừng đăng kiểm đối với các mẫu xe bị lỗi của Toyota chứ chưa mở rộng ngay ra các mẫu xe do các hãng ôtô khác sản xuất cũng thuộc diện bị thu hồi trong thời gian qua.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã gửi công văn khẩn đến Bộ Giao thông Vận tải về việc quản lý hoạt động nhập khẩu đối với xe bị lỗi kỹ thuật nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nhập khẩu đối với các loại xe ôtô có sự cố và được các hãng xe thu hồi cho đến khi các hãng xe đó khắc phục xong sự cố.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kiến nghị tiến hành kiểm tra đối với các loại xe có sự cố đã nhập khẩu về Việt Nam và có biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần theo dõi, thường xuyên cập nhật về các sự cố thu hồi xe và truyền thông rộng rãi đến người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu…

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.