Người Việt chi gần 60 triệu USD nhập khẩu ôtô trong một tuần

Vũ Phong
Lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia chiếm 94% lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam
Trung bình mỗi chiếc xe dưới 9 chỗ trong tuần này vào nước ta có giá xấp xỉ 17.600 USD/chiếc, tương đương hơn 400 triệu đồng/chiếc.
Trung bình mỗi chiếc xe dưới 9 chỗ trong tuần này vào nước ta có giá xấp xỉ 17.600 USD/chiếc, tương đương hơn 400 triệu đồng/chiếc.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có tổng cộng 3.089 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tuần vừa qua, tính từ ngày 24-30/8/2018, đạt giá trị kim ngạch 59,27 triệu USD. Trong khi lượng xe nhập về tuần trước chỉ đạt 1.116 chiếc với tổng giá trị là 26,66 triệu USD.

Cụ thể, trong tuần qua, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan với 2.188 chiếc và Indonesia với 716 chiếc. Số xe ôtô xuất xứ từ hai thị trường trên chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 2.129 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá đạt gần 37,5 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Như vậy, trung bình mỗi chiếc xe loại này vào nước ta có giá xấp xỉ 17.600 USD/chiếc, tương đương hơn 400 triệu đồng/chiếc. Trong các tuần trước, giá loại xe này trung bình khoảng 430-450 triệu đồng/chiếc.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.275 chiếc, chiếm tỷ trọng 60% trong tổng lượng xe loại này. Tiếp theo là xe xuất xứ Indonesia với 726 chiếc, xe Nhật Bản với 60 chiếc. Còn lại là xe có xuất xứ từ Đức, Anh...

Ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam đạt 31 chiếc, với trị giá đạt 961 nghìn USD.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 929 chiếc, chiếm 30% ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Đặc biệt, lượng xe loại này được nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến 95%, đạt 882 chiếc.

Được biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan Hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng. Một số xe ôtô chuyên dụng thì được làm thủ tục tại cửa khẩu Lạng Sơn và Hải Phòng.

Người Việt chi gần 60 triệu USD nhập khẩu ôtô trong một tuần - Ảnh 1.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 46,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 71,9 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã giảm tới 35% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 15,9 triệu USD, từ Trung Quốc với 7,4 triệu USD, từ Nhật Bản với hơn 6 triệu USD, từ Thái Lan với 4,8 triệu USD, từ Ấn Độ với 4,5 triệu USD, từ Đức với 2,9 triệu USD. 

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 89% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.