Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 nhưng vẫn giảm trong 5 tháng

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tháng 5 -2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước...
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 5 nhưng vẫn giảm trong 5 tháng - Ảnh 1

Tháng 5-2024, cả nước đã nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước. Tuy nhiên, luỹ kế 5 tháng 2024, kết quả nhập khẩu ô tô vẫn giảm so với cùng kỳ 2023.

Tính đến hết tháng 5, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu của cả nước đạt  58.716 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,24 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng, giảm 11,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường nhập khẩu, các nước trong khối ASEAN được nhiều ưu đãi thuế nên vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, Indonesia đang dẫn đầu về lượng xe với 6.333 chiếc nhập khẩu trong tháng 5, kim ngạch đạt 93,55 triệu USD. Luỹ kế 5 tháng, lượng ô tô nhập từ thị trường Đông Nam Á này đạt 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD.

Thái Lan là quốc gia đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu với 5.089 xe, kim ngạch 90,6 triệu USD trong tháng 5 và các kết quả này trong 5 tháng lần lượt là 18.495 xe và 357 triệu USD.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc đạt 3.051 xe, kim ngạch 105,23 triệu USD trong tháng 5 và 11.869 xe và 373 triệu USD trong cả 5 tháng. Trung Quốc đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu nhưng đứng đầu về kim ngạch. Nguyên nhân kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc dẫn đầu, bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên trị giá cao.

Trong khi đó, theo báo cáo của VAMA, tháng 5/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.794 xe, bao gồm xe 18.235 du lịch; 7.292 xe thương mại và 267 xe chuyên dụng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 5/2024 giảm 5% so với 2023.

Doanh số xe du lịch tăng 6%; xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.985 xe, tăng 0,02% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.809 xe, tăng 12% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 5/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 5% so với 2023, xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 13% so với năm 2023.

Đáng chú ý tính đến hết tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.