Nhập khẩu ôtô tiếp đà lao dốc

Đức Thọ
Sau cú giảm sốc tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp nối đà lao dốc vào tháng 2/2016
Trong giai đoạn còn lại, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được dự báo có thể tăng song không thể bùng nổ được như năm 2015.
Trong giai đoạn còn lại, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được dự báo có thể tăng song không thể bùng nổ được như năm 2015.
Sau cú giảm sốc tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp nối đà lao dốc vào tháng 2/2016.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng đầu tiên của năm nay chỉ đạt 6.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 149 triệu USD, thấp hơn dự báo 1.000 chiếc và 26 triệu USD.

Tình hình của tháng 2/2016 thậm chí còn ảm đạm hơn với mức kim ngạch ước đạt 5.000 chiếc và 131 triệu USD, giảm khá sâu so với tháng đầu năm.

Sự sụt giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán. Có hai lý do quan trọng khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay giảm mạnh khi so sánh giữa các tháng liền kề nhau.

Lý do đầu tiên là sự chững lại từ nhu cầu của thị trường và do các doanh nghiệp đã tập trung hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài trước khi bước sang năm mới. 

Nhìn rộng hơn, còn có một tác động nữa là kể từ ngày 1/1/2016, cách giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu đã thay đổi khiến giá xe tăng mạnh. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu ôtô giảm xuống là không thể tránh khỏi.

Lý do thứ hai xem như đã khá quen thuộc từ nhiều năm nay. Cụ thể, trọn vẹn 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán Bính Thân đã rơi vào tháng 2/2016 khiến các hoạt động kinh doanh, giao thương ngưng lại.

Mặc dù vậy, khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2016 cũng không cho thấy điều gì đáng ngại. Cụ thể là xét cả về lượng lẫn giá trị, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2016 gần như ngang bằng.

Điểm khác là trong giai đoạn còn lại, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được dự báo có thể tăng song không thể bùng nổ được như năm 2015 do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi và nhu cầu tiêu dùng không còn lớn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 11.000 chiếc và 280 triệu USD, giảm 31,1% về lượng và giảm 11,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 11/201514.000252.000.000
Tháng 12/201514.000
397.000.000
Tháng 1/20166.000
149.000.000
Tháng 2/2016 (ước tính)5.000131.000.000
Năm 2016 (ước tính)11.000280.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.