Nhập khẩu xe máy tháng 2: Giảm theo chiều thẳng đứng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm theo chiều thẳng đứng cả về lượng lẫn giá trị
Có khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong một vài tháng tới sẽ còn sụt giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Có khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong một vài tháng tới sẽ còn sụt giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm theo chiều thẳng đứng cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 2 ước đạt 5.000 chiếc với giá trị kim ngạch 8 triệu USD, giảm đến 11.600 chiếc về lượng và 20 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.

Còn so với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng trong khi tăng 2 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, cộng dồn hai tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 21.600 chiếc và 36 triệu USD. Như vậy, mặc dù so sánh 2 tháng kế tiếp có sự sụt giảm mạnh mẽ, song do kim ngạch tháng 1 đạt mức cao cả về lượng (16.600 chiếc) lẫn giá trị (28 triệu USD) nên tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn tăng đến 21,2% về lượng và 72,4% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng vừa qua giảm mạnh có thể là do thị trường đã đi qua “điểm nóng” Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, mặc dù không nổi “bão giá” như ôtô song xe máy nguyên chiếc nhập khẩu cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ việc tỷ giá USD/VND tăng cao.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (nghìn chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20105,87
Tháng 12/2010812
Tháng 01/201116,628
Tháng 2/2011 (ước tính)58
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).