Nhập khẩu xe máy tháng 2: Giảm theo chiều thẳng đứng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm theo chiều thẳng đứng cả về lượng lẫn giá trị
Có khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong một vài tháng tới sẽ còn sụt giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Có khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong một vài tháng tới sẽ còn sụt giảm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm theo chiều thẳng đứng cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 2 ước đạt 5.000 chiếc với giá trị kim ngạch 8 triệu USD, giảm đến 11.600 chiếc về lượng và 20 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.

Còn so với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 2/2011 ước giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng trong khi tăng 2 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, cộng dồn hai tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 21.600 chiếc và 36 triệu USD. Như vậy, mặc dù so sánh 2 tháng kế tiếp có sự sụt giảm mạnh mẽ, song do kim ngạch tháng 1 đạt mức cao cả về lượng (16.600 chiếc) lẫn giá trị (28 triệu USD) nên tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vẫn tăng đến 21,2% về lượng và 72,4% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Việc kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng vừa qua giảm mạnh có thể là do thị trường đã đi qua “điểm nóng” Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, mặc dù không nổi “bão giá” như ôtô song xe máy nguyên chiếc nhập khẩu cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ việc tỷ giá USD/VND tăng cao.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (nghìn chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20105,87
Tháng 12/2010812
Tháng 01/201116,628
Tháng 2/2011 (ước tính)58
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.