Nhập xe chở tiền phải có xác nhận của Ngân hàng Nhà nước

Phương Anh
Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền nhập khẩu
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Đó là một trong những quy định cụ thể tại Thông tư số 110/2010/TT-BTC hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Tại biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, mặt hàng xe chở tiền được phân vào nhóm 8705.10.

Cụ thể, các loại xe chở tiền nhập khẩu buộc phải có xác nhận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước theo mẫu về đảm bảo tiêu chuẩn xe thiết kế chở tiền do Ngân hàng Nhà nước.

Do là xe chuyên dụng nên đối tượng sử dụng xe thiết kế chở tiền phải là Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị trực thuộc; các tổ chức tín dụng; Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Thông tư cũng quy định, chậm nhất là 3 tháng kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi cho Ngân hàng Nhà nước bản photocopy hoá đơn bán hàng cho các đối tượng sử dụng loại xe thiết kế chở tiền theo quy định có xác nhận của doanh nghiệp nhập khẩu để Ngân hàng Nhà nước lưu, theo dõi quản lý.

Xe chở tiền là mặt hàng được hưởng các mức ưu đãi thuế đáng kể so với các loại xe chở người thông thường, cụ thể là thuế suất thuế nhập khẩu 10% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Cũng vì điều này nên trước đây đã có hiện tượng một số doanh nghiệp nhập khẩu xe chở người thông thường song lại khai báo là xe chở tiền để hưởng ưu đãi thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc quy định rõ các điều kiện về nhập khẩu xe chở tiền như tại thông tư nói trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng gian lận thương mại trong hoạt động xuất - nhập khẩu.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.