Nhập xe chở tiền phải có xác nhận của Ngân hàng Nhà nước

Phương Anh
Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền nhập khẩu
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Dòng xe chở tiền Grand Starex do hãng xe Hyundai sản xuất.
Đó là một trong những quy định cụ thể tại Thông tư số 110/2010/TT-BTC hướng dẫn việc xác nhận và thông quan xe thiết kế chở tiền vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Tại biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, mặt hàng xe chở tiền được phân vào nhóm 8705.10.

Cụ thể, các loại xe chở tiền nhập khẩu buộc phải có xác nhận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước theo mẫu về đảm bảo tiêu chuẩn xe thiết kế chở tiền do Ngân hàng Nhà nước.

Do là xe chuyên dụng nên đối tượng sử dụng xe thiết kế chở tiền phải là Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị trực thuộc; các tổ chức tín dụng; Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Thông tư cũng quy định, chậm nhất là 3 tháng kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi cho Ngân hàng Nhà nước bản photocopy hoá đơn bán hàng cho các đối tượng sử dụng loại xe thiết kế chở tiền theo quy định có xác nhận của doanh nghiệp nhập khẩu để Ngân hàng Nhà nước lưu, theo dõi quản lý.

Xe chở tiền là mặt hàng được hưởng các mức ưu đãi thuế đáng kể so với các loại xe chở người thông thường, cụ thể là thuế suất thuế nhập khẩu 10% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Cũng vì điều này nên trước đây đã có hiện tượng một số doanh nghiệp nhập khẩu xe chở người thông thường song lại khai báo là xe chở tiền để hưởng ưu đãi thuế.

Theo Bộ Tài chính, việc quy định rõ các điều kiện về nhập khẩu xe chở tiền như tại thông tư nói trên sẽ góp phần hạn chế tình trạng gian lận thương mại trong hoạt động xuất - nhập khẩu.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.