Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ

Hoàng Lâm
Nhật Bản đang cân nhắc xem xét lại các tiêu chuẩn an toàn ô tô của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho một thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ - Ảnh 1

Các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn đang diễn ra, với các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong tuần này, bao gồm cuộc họp giữa Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 4.

Báo cáo được đưa ra sau khi nhà đàm phán chính của Nhật Bản Ryosei Akazawa bắt đầu các cuộc thảo luận về thuế quan với các đối tác Mỹ tại Washington vào tuần trước. Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho vòng đàm phán thứ hai.

Những nhà sản xuất ô tô Mỹ từ lâu đã phàn nàn về các rào cản phi thuế quan được cho là đang cản trở việc tiếp cận thị trường Nhật Bản, bao gồm các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Một báo cáo của Đại diện Thương mại Mỹ vào tháng trước đã trích dẫn việc Nhật Bản không chấp nhận chứng nhận tiêu chuẩn an toàn của Mỹ là cung cấp mức độ bảo vệ ngang bằng với các tiêu chuẩn của riêng mình, các giao thức thử nghiệm độc đáo và các trở ngại trong việc thiết lập mạng lưới phân phối và dịch vụ.

Trước tình hình hiện tại, Chính phủ của Thủ tướng Shigeru Ishiba tin rằng có thể nới lỏng một số tiêu chí an toàn trong ngành ô tô, chẳng hạn như các quy định liên quan đến thử nghiệm an toàn khi va chạm, tờ Nikkei đưa tin.

"Chúng ta phải nhận ra sự khác biệt trong điều kiện giao thông", ông Ishiba phát biểu vào Chủ Nhật tuần qua trong một chương trình truyền hình trên đài truyền hình NHK.

Thủ tướng Shigeru Ishiba cũng lưu ý rằng Nhật Bản tập trung nhiều hơn vào sự an toàn của người đi bộ trong khi Mỹ nhấn mạnh vào việc bảo vệ hành khách trên xe khỏi những vụ va chạm mạnh.

Nhật Bản đang nhanh chóng xác định các quân bài cần có trong cuộc đàm phán với Washington khi nước này tìm cách hủy bỏ mức thuế quan toàn diện là 24% đã tạm thời giảm xuống còn 10%. Giống như các quốc gia khác, Nhật Bản cũng phải đối mặt với mức thuế 25% đối với các lô hàng ô tô, thép và nhôm.

Báo cáo của Chủ Nhật cho biết Nhật Bản cũng đang tìm cách tăng lượng gạo nhập khẩu như một phần trong chiến lược đàm phán của mình.

Với các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới sẽ bắt đầu vào tuần này tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato đang hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để tổ chức các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent. Cuộc họp đó đã làm dấy lên đồn đoán rằng sự suy yếu của đồng yên có thể trở thành chủ đề trong các cuộc thảo luận nhằm hướng đến một thỏa thuận song phương.

Ishiba cho biết sẽ có một cuộc thảo luận cụ thể về tiền tệ giữa hai Bộ trưởng tài chính, đồng thời từ chối bình luận về những gì ông có thể làm nếu Mỹ kêu gọi các bước để kiềm chế sự suy yếu của đồng Yên.

Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ - Ảnh 2

Các cuộc đàm phán của Mỹ với Nhật Bản đang được theo dõi chặt chẽ như một trường hợp thử nghiệm cho các quốc gia khác muốn cắt giảm các thỏa thuận của riêng họ trong bối cảnh không chắc chắn về những nhượng bộ mà ông Trump sẽ tìm cách thực hiện.

Trong một dấu hiệu cho thấy thuế quan đã có tác động như thế nào, Honda Motor Co. có kế hoạch chuyển sản xuất mẫu xe hybrid Civic sang Mỹ để giải bài toán về thuế của Trump đối với ô tô nhập khẩu. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ cũng tăng chậm hơn vào tháng 3, với triển vọng ngày càng không chắc chắn.

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đưa ra một thỏa thuận rộng rãi với Mỹ khi thúc giục Tổng thống Trump bãi bỏ mức thuế 24% mà Mỹ đã công bố và sau đó tạm dừng đối với hàng hóa của Nhật Bản. Trong cuộc họp vào tháng 2 với ông Trump, Thủ tướng Shigeru Ishiba đã hứa sẽ mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ và tăng đầu tư vào Mỹ lên 1 nghìn tỷ USD.

Ông Ishiba cũng đã ca ngợi vị thế của Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Mỹ, bao gồm các nhà máy do các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản xây dựng đã tạo ra việc làm cho Mỹ và cho biết mức thuế quan sẽ làm giảm khả năng đầu tư của Nhật Bản vào Mỹ.

Thời hạn 90 ngày trên thực tế để hoãn thuế quan có thể sẽ gây áp lực lên các cuộc đàm phán, đặc biệt là khi chính quyền của ông Trump theo dõi tâm trạng của công chúng với mục tiêu đảm bảo kết quả cụ thể trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới, cựu thành viên nội các Nhật Bản Hideki Makihara cho biết.

Việc dành thời gian để đạt được thỏa thuận cũng có thể là một trở ngại. Nhật Bản coi khung thời gian 90 ngày là một yếu tố quan trọng của các cuộc đàm phán. Nhật Bản hiện muốn mọi thứ tiến triển nhanh nhất có thể. Nhưng không thể biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra như thế nào.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.