Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ

Hoàng Lâm
Nhật Bản đang cân nhắc xem xét lại các tiêu chuẩn an toàn ô tô của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho một thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ - Ảnh 1

Các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn đang diễn ra, với các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong tuần này, bao gồm cuộc họp giữa Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 4.

Báo cáo được đưa ra sau khi nhà đàm phán chính của Nhật Bản Ryosei Akazawa bắt đầu các cuộc thảo luận về thuế quan với các đối tác Mỹ tại Washington vào tuần trước. Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho vòng đàm phán thứ hai.

Những nhà sản xuất ô tô Mỹ từ lâu đã phàn nàn về các rào cản phi thuế quan được cho là đang cản trở việc tiếp cận thị trường Nhật Bản, bao gồm các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Một báo cáo của Đại diện Thương mại Mỹ vào tháng trước đã trích dẫn việc Nhật Bản không chấp nhận chứng nhận tiêu chuẩn an toàn của Mỹ là cung cấp mức độ bảo vệ ngang bằng với các tiêu chuẩn của riêng mình, các giao thức thử nghiệm độc đáo và các trở ngại trong việc thiết lập mạng lưới phân phối và dịch vụ.

Trước tình hình hiện tại, Chính phủ của Thủ tướng Shigeru Ishiba tin rằng có thể nới lỏng một số tiêu chí an toàn trong ngành ô tô, chẳng hạn như các quy định liên quan đến thử nghiệm an toàn khi va chạm, tờ Nikkei đưa tin.

"Chúng ta phải nhận ra sự khác biệt trong điều kiện giao thông", ông Ishiba phát biểu vào Chủ Nhật tuần qua trong một chương trình truyền hình trên đài truyền hình NHK.

Thủ tướng Shigeru Ishiba cũng lưu ý rằng Nhật Bản tập trung nhiều hơn vào sự an toàn của người đi bộ trong khi Mỹ nhấn mạnh vào việc bảo vệ hành khách trên xe khỏi những vụ va chạm mạnh.

Nhật Bản đang nhanh chóng xác định các quân bài cần có trong cuộc đàm phán với Washington khi nước này tìm cách hủy bỏ mức thuế quan toàn diện là 24% đã tạm thời giảm xuống còn 10%. Giống như các quốc gia khác, Nhật Bản cũng phải đối mặt với mức thuế 25% đối với các lô hàng ô tô, thép và nhôm.

Báo cáo của Chủ Nhật cho biết Nhật Bản cũng đang tìm cách tăng lượng gạo nhập khẩu như một phần trong chiến lược đàm phán của mình.

Với các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới sẽ bắt đầu vào tuần này tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Katsunobu Kato đang hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng để tổ chức các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent. Cuộc họp đó đã làm dấy lên đồn đoán rằng sự suy yếu của đồng yên có thể trở thành chủ đề trong các cuộc thảo luận nhằm hướng đến một thỏa thuận song phương.

Ishiba cho biết sẽ có một cuộc thảo luận cụ thể về tiền tệ giữa hai Bộ trưởng tài chính, đồng thời từ chối bình luận về những gì ông có thể làm nếu Mỹ kêu gọi các bước để kiềm chế sự suy yếu của đồng Yên.

Nhật Bản xem xét các quy tắc an toàn của ô tô nhập khẩu để đàm phán thuế quan với Mỹ - Ảnh 2

Các cuộc đàm phán của Mỹ với Nhật Bản đang được theo dõi chặt chẽ như một trường hợp thử nghiệm cho các quốc gia khác muốn cắt giảm các thỏa thuận của riêng họ trong bối cảnh không chắc chắn về những nhượng bộ mà ông Trump sẽ tìm cách thực hiện.

Trong một dấu hiệu cho thấy thuế quan đã có tác động như thế nào, Honda Motor Co. có kế hoạch chuyển sản xuất mẫu xe hybrid Civic sang Mỹ để giải bài toán về thuế của Trump đối với ô tô nhập khẩu. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ cũng tăng chậm hơn vào tháng 3, với triển vọng ngày càng không chắc chắn.

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đưa ra một thỏa thuận rộng rãi với Mỹ khi thúc giục Tổng thống Trump bãi bỏ mức thuế 24% mà Mỹ đã công bố và sau đó tạm dừng đối với hàng hóa của Nhật Bản. Trong cuộc họp vào tháng 2 với ông Trump, Thủ tướng Shigeru Ishiba đã hứa sẽ mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ và tăng đầu tư vào Mỹ lên 1 nghìn tỷ USD.

Ông Ishiba cũng đã ca ngợi vị thế của Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Mỹ, bao gồm các nhà máy do các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản xây dựng đã tạo ra việc làm cho Mỹ và cho biết mức thuế quan sẽ làm giảm khả năng đầu tư của Nhật Bản vào Mỹ.

Thời hạn 90 ngày trên thực tế để hoãn thuế quan có thể sẽ gây áp lực lên các cuộc đàm phán, đặc biệt là khi chính quyền của ông Trump theo dõi tâm trạng của công chúng với mục tiêu đảm bảo kết quả cụ thể trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới, cựu thành viên nội các Nhật Bản Hideki Makihara cho biết.

Việc dành thời gian để đạt được thỏa thuận cũng có thể là một trở ngại. Nhật Bản coi khung thời gian 90 ngày là một yếu tố quan trọng của các cuộc đàm phán. Nhật Bản hiện muốn mọi thứ tiến triển nhanh nhất có thể. Nhưng không thể biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra như thế nào.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.