Nhiều hãng xe tái cấu trúc chiến lược EV trong kỷ nguyên mới
Thay đổi chiến lược
Cuộc chiến giá cả của Tesla đã đẩy nhanh những thay đổi, khiến các công ty phải suy nghĩ lại chiến lược của mình trong ngành xe điện.
Một kỷ nguyên mới của quá trình chuyển đổi sang xe điện đang đến gần và các công ty ô tô đang nỗ lực điều chỉnh cho phù hợp.
Sự phụ thuộc vào xe điện hạng sang, giá cao có thể nhanh chóng mang lại lợi nhuận cho phân khúc này đã giảm dần trong những tháng gần đây khi những người giàu có sớm chấp nhận bắt đầu rời khỏi thị trường.
Nhưng nhu cầu về xe điện không giảm hoàn toàn. Thay vào đó, một nhóm người mua sắm mới tham gia thị trường để tìm kiếm các lựa chọn điện thực tế và giá cả phải chăng hơn, đồng thời ưa thích xe hybrid hơn xe điện thuần túy.
Kia gần đây đã bắt đầu sản xuất chiếc SUV ba hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, EV9, tại nhà máy sản xuất ở Georgia, Mỹ.
Doanh số bán xe điện đang tăng trưởng đều đặn trên toàn thế giới, nhưng có lẽ không đạt được tốc độ mà một số nhà sản xuất ô tô dự đoán. Một số đang điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình để tăng lợi nhuận, trong khi những người khác đang tiến lên phía trước bằng cách giới thiệu các mẫu xe điện mới.
IDTechEx gần đây đã báo cáo doanh số bán xe điện toàn cầu giảm 20% trong quý đầu tiên của năm 2024 so với quý cuối cùng của năm 2023 nhưng lại tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo cho rằng doanh số bán hàng giảm sút là do xu hướng theo mùa nhất quán là doanh số bán hàng trong quý đầu tiên thấp hơn so với quý 4. Mặc dù vậy, doanh số bán xe điện vẫn có quỹ đạo tăng trưởng ổn định hàng năm. Hơn nữa, so sánh doanh số khu vực cho thấy doanh số bán xe điện tăng trên tất cả các thị trường lớn, bao gồm Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.
Những lo ngại về sự suy thoái của thị trường xe điện thường xuất phát từ việc đánh giá quá cao và sau đó là nhu cầu điều chỉnh chiến lược sản xuất của các nhà sản xuất.
Những thách thức vẫn còn, đặc biệt là chi phí xe điện cao hơn so với các loại xe động cơ đốt trong và số lượng lựa chọn hợp lý dưới mức 27.000 USD còn hạn chế ở các thị trường phương Tây. Ngoài ra, việc phát triển và bảo trì cơ sở hạ tầng tính phí là rất quan trọng đối với sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Trong tương lai, nhu cầu về xe điện dự kiến sẽ vẫn mạnh do các lệnh cấm đối với động cơ đốt sắp được áp dụng và nhu cầu liên tục về các phương án vận chuyển sạch hơn. Báo cáo của IDTechEx dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ vượt 50 triệu chiếc vào năm 2035, tăng từ mức hơn 18 triệu chiếc vào năm 2024.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết công ty sẽ bắt đầu dựa vào doanh số bán xe hybrid ở Bắc Mỹ. General Motors đang điều chỉnh lại mục tiêu sản xuất xe điện cho năm 2024, giảm mục tiêu ban đầu từ 200.000 đến 300.000 chiếc xuống còn 200.000 đến 250.000 chiếc, theo báo cáo của Detroit Free Press.
Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson đã công bố sự điều chỉnh trong Hội nghị Công nghiệp Ô tô Toàn cầu Deutsche Bank, nhấn mạnh rằng công ty vẫn đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận thay đổi trong phân khúc xe điện vào cuối năm nay. Jacobson nói: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn có thể làm được điều đó trong quý 4, có thể là nhiều hơn nửa sau. Việc điều chỉnh này là 100% theo nhu cầu, mặc dù đã vượt qua những thách thức từ phía cung trước đây như các vấn đề về mô-đun pin. Ông lưu ý GM đã bán được khoảng 9.500 xe điện trong tháng 5. Các mục tiêu sản xuất sửa đổi là một phần của cách tiếp cận thận trọng nhằm tránh tồn kho quá mức và chiết khấu sâu, điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường”.
Ngoài ra, GM đang đầu tư 850 triệu USD vào công ty con xe tự lái, Cruise, để hỗ trợ việc tái khởi động.
Trong khi đó, Volvo của Thụy Điển cho biết họ sẽ rút nguồn tài trợ trong tương lai từ công ty xe điện Polestar của mình. Những thay đổi chiến lược này kéo theo những dấu hiệu rắc rối khác đối với các kế hoạch xe điện, chẳng hạn như việc Hertz bán phá giá 1/3 đội xe điện của mình.
Ford đã thông báo tạm dừng các yêu cầu đầu tư của đại lý đối với cơ sở hạ tầng bán hàng xe điện khi hãng này điều chỉnh lại chiến lược của mình.
Ban đầu, Ford đã đặt ra thời hạn chót là ngày 30 tháng 6 để các đại lý lắp đặt các trạm sạc EV Cấp 2 như một phần của chương trình chứng nhận Model e, cho phép họ bán xe điện. Tuy nhiên, các yêu cầu đã được nới lỏng vào tháng 11 năm ngoái, giảm số lượng bộ sạc Cấp 2 bắt buộc và loại bỏ nghĩa vụ trong tương lai đối với bộ sạc nhanh Cấp 3 vào năm 2026.
Ford cũng trì hoãn việc ra mắt mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện ba hàng ghế mới hai năm và giảm yêu cầu đào tạo cho nhân viên đại lý.
Nissan Motor Co. cũng đang định hình lại cách tiếp cận của mình với xe điện ở Mỹ, ưu tiên xe SUV crossover hơn xe sedan để đáp ứng sở thích của người tiêu dùng, theo báo cáo của Automotive News. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tuyên bố điều chỉnh dòng xe điện của mình để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường hiện tại, giới thiệu 5 mẫu xe mới đồng thời tạm dừng phát triển 2 mẫu xe sedan chạy bằng pin.
Thông báo này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nissan nhằm thích ứng với nhu cầu về xe điện thấp hơn mong đợi.
Đảo chiều
Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã được chia thành hai phe về chiến lược xe điện.
Công ty đầu tiên, bao gồm GM và Volkswagen, đã tìm cách bỏ qua xe hybrid và chuyển thẳng sang dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi hãng thứ hai, bao gồm Toyota và Stellantis, chủ sở hữu Jeep, tập trung vào xe plug-in hybrid trong thời gian tới với nhiều xe điện hơn xuống đường.
Cho đến gần đây, vẫn chưa rõ chiến lược nào sẽ giành chiến thắng, nhưng động thái của GM trong tuần này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các nhà điều hành trong ngành đang nhận ra nhu cầu về xe hybrid, ít nhất là trong thời gian tới.
CEO Barra cho biết: “Việc triển khai công nghệ plug-in trong các phân khúc chiến lược sẽ mang lại một số lợi ích môi trường của xe điện khi quốc gia tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện của mình”, đồng thời cho biết thêm rằng mục tiêu cuối cùng của GM vẫn là loại bỏ khí thải vào năm 2035.
Tuyên bố của bà Barra phản ánh bối cảnh xe điện đang thay đổi như thế nào. Làn sóng người mua sắm tò mò về xe điện mới này ít có khả năng chịu đựng những vấn đề về việc sạc pin, lo lắng về phạm vi hoạt động hoặc những thay đổi quan trọng khác trong lối sống.
Mặc dù những thay đổi về nhu cầu của khách hàng đối với xe điện là yếu tố thúc đẩy đáng kể dẫn đến việc thay đổi kế hoạch của ngành gần đây, nhưng vẫn có một thủ phạm khác: Tesla của Elon Musk.
Musk bắt đầu cuộc chiến về giá vào năm ngoái, khai thác tỷ suất lợi nhuận cực cao của Tesla để hạ giá xe của mình trong khi vẫn duy trì được lợi nhuận - điều mà các đối thủ kế thừa của Tesla không thể làm được. Trong khi cuộc chiến về giá của Musk khiến giá trung bình của xe điện giảm xuống, các công ty ô tô truyền thống đang buộc phải suy nghĩ lại về con đường kiếm lợi nhuận cho xe chạy bằng pin.
Harald Wilhelm, giám đốc tài chính của Mercedes-Benz, cho biết trong một cuộc gọi phân tích vào cuối năm ngoái: “Đây là một không gian khá tàn bạo. Tôi khó có thể tưởng tượng được tình trạng hiện tại là hoàn toàn bền vững cho tất cả mọi người”.
Giải pháp hiện nay dường như là xe hybrid, đây là một tin tốt cho khách hàng. Nhu cầu về xe hybrid gần đây đã vượt xa nguồn cung của những loại xe này, khiến giá cả tăng cao. Đây cũng là tin tốt cho các đại lý, những người đang mong muốn có thêm nhiều mẫu xe hybrid trên sàn trưng bày của họ khi nhu cầu về xe điện thuần túy đã giảm bớt.