Nhiều loại xe sắp chịu thuế “đặc biệt cao”?

Đức Thọ
Sẽ nghiên cứu, điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe
Phần lớn các doanh nghiệp còn chủ yếu hoạt động theo hình thức lắp ráp 
đơn giản, chưa chế tạo được các cụm chi tiết quan trọng như động cơ, hộp
 số, cụm truyền động.
Phần lớn các doanh nghiệp còn chủ yếu hoạt động theo hình thức lắp ráp đơn giản, chưa chế tạo được các cụm chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số, cụm truyền động.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp hoàn thiện dự thảo quyết định về cơ chế, chính sách nhằm thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô giai đoạn mới.

Trong đó, về chính sách thuế, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các ngành liên quan nghiên cứu, điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn so với quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành và có sự tham khảo kinh nghiệm của một số nước trong khu vực.

Những điều chỉnh cần đi theo hướng giảm mức thuế suất đối với các dòng xe ưu tiên phát triển, có lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đối với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, các loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu lớn, kích thước chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, xe có lượng khí thải lớn và các loại xe có giá trị tuyệt đối lớn, Thủ tướng yêu cầu áp dụng các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao.

Về chính sách thuế doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi hơn so với hiện hành đối với dự án có quy mô sản xuất lớn, dự án sản xuất các dòng xe ưu tiên và sản xuất các cụm chi tiết quan trọng. Mức ưu đãi cụ thể đối với từng dự án sẽ do Thủ tướng quyết định.

Những điều chỉnh liên quan đến chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tiêu thụ đặc biệt cần được sửa đổi, điều chỉnh một cách khẩn trương để báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13.

Đối với những nội dung liên quan đến chính sách khuyến khích sản xuất phụ tùng, linh kiện ôtô, trong đó đặc biệt khuyến khích sản xuất các cụm chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số…, Thủ tướng yêu cầu cần nêu rõ nội dung, tiến độ; những vấn đề thuộc thẩm quyền Chính phủ thì đề xuất giao các bộ, ngành thực hiện; trường hợp thuộc thẩm quyền Quốc hội thì đề xuất giao các cơ quan liên quan chuẩn bị trình Quốc hội theo quy định.

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thời gian vừa qua đã đạt một số kết quả nhất định song vẫn chưa đáp ứng được các mục tiêu đề ra.

Đáng chú ý là phần lớn các doanh nghiệp còn chủ yếu hoạt động theo hình thức lắp ráp đơn giản, chưa chế tạo được các cụm chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số, cụm truyền động; bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách cho phát triển công nghiệp ôtô thời gian qua chưa phù hợp, chưa tạo động lực cho phát triển ngành.

Do vậy, những yêu cầu điều chỉnh chính sách nhằm hỗ trợ phát triển công nghiệp ôtô là rất cấp thiết tại thời điểm này trước sức ép hội nhập ngày càng lớn, cụ thể là sức ép từ xe nhập khẩu nguyên chiếc theo các lộ trình cắt giảm thuế quan tại các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

Trước đó, vào tháng 7/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Mục tiêu tổng quát của chiến lược này là xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ôtô thế giới.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.