Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.
Các công nghệ được sử dụng trong một chiếc xe đua F1 đã không được áp dụng trong sản xuất công nghiệp ô tô truyền thống vì được coi là quá tốn kém. Tuy nhiên, công nghệ F1 hiện đã được áp dụng cho ô tô đường trường khi chúng trở nên tiên tiến hơn trong kỷ nguyên điện khí hoá. Hiện công nghệ xe đua có ảnh hưởng lớn đến công nghệ được trang bị trên xe thương mại với các yếu tố như hiệu quả khí động học, hệ thống truyền động hybrid, hệ thống treo thích ứng và thậm chí cả các nút trên vô lăng. Cơ bản thì công nghệ F1 đã cách mạng hóa cách chúng ta lái xe ngày nay.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vốn do dự trong việc chuyển sang điện khí hóa, đang đi đến nhận định cho rằng họ cần phải tung ra nhiều xe điện ở Trung Quốc nếu muốn khôi phục vinh quang trước đây tại thị trường lớn nhất thế giới.
Theo các nhà nghiên cứu, cơ sở hạ tầng đường bộ có thể giao tiếp với các phương tiện khi chúng di chuyển có thể giúp việc quản lý giao thông bớt phức tạp và đáng tin cậy hơn nhiều.
Khi các vấn đề về phần mềm làm trì hoãn các mẫu xe chính và góp phần làm giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô Đức, hi vọng để chống lại Tesla càng khó khăn hơn.
Vào năm 2011, Tesla đã tuyên bố mục tiêu trở thành “công ty xe hơi hấp dẫn nhất của thế kỷ 21, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang xe điện”. Vào thời điểm đó, điều này rất dễ bị coi là một tuyên bố có phần ảo tưởng. Nhưng đến nay những gì Tesla làm được đã thực sự là một hiện tượng khó tưởng tượng.
Để duy trì tính cạnh tranh, các nhà sản xuất ô tô phải ngày càng xây dựng chuyên môn sâu hơn về phần mềm. Công việc dựa trên điện toán đám mây đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong ngành công nghiệp ô tô. Mới đây các chuyên gia trong ngành ô tô gặp nhau tại Diễn đàn Đổi mới Ô tô toàn cầu 2023 và đưa ra dự đoán về những xu hướng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong tương lai.
Một công ty nhà nước cho ra mắt lại chiếc ô tô cổ điển thời Liên Xô, Moskvich, vào tháng 11 năm ngoái đã được thị trưởng Moscow tổ chức để cho thấy khả năng phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Việc cố gắng khuyến khích các công ty thoát khỏi chuỗi cung ứng pin của Trung Quốc đang tỏ ra khó khăn. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm thừa nhận rằng thời gian không đứng về phía người Mỹ.