Những showroom đầu tiên của ông lớn ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam dần lộ diện

Nam Nguyễn
Sau khi chính thức bắt tay với Tasco, cái tên nổi tiếng trong ngành phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam, Geely đã bắt đầu chiến lược chinh phục thị trường Việt bằng việc triển khai những showroom đầu tiên ngay đầu năm mới 2025. Hệ thống showroom này thuộc hệ thống Tasco Auto ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội với quy mô lớn.
Những showroom đầu tiên của ông lớn ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam dần lộ diện - Ảnh 1

Hiện tại “trùm ô tô” Trung Quốc đang triển khai hai showroom tại số 3+5, Đường Nguyễn Văn Linh, Gia Thuỵ, Long Biên và Geely 807 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Không như nhiều đối thủ đồng hương khác, Geely Auto trước đó đã cho thấy sự nghiêm túc khi đến thị trường Việt thông qua ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Tasco hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như Thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình về dự án Nhà máy lắp ráp ô tô tại đây. Tasco Auto hiện cũng đang phân phối một thương hiệu ô tô khác thuộc Geely là Lynk & Co.

Việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD (Completely Knocked Down: lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu), có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đây là một điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ đồng hương khác của Geely khi muốn đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm để xuất khẩu.

Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Tập đoàn Geely sẽ góp vốn 36%. Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.

Showroom của Geely được đặt tại các vị trí đắc địa trong hệ thống của Tasco tại Hà Nội.
Showroom của Geely được đặt tại các vị trí đắc địa trong hệ thống của Tasco tại Hà Nội.

Song song với dự án CKD, Tasco Auto – đơn vị thành viên của Tasco – cũng đã chính thức ký hợp đồng phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto. Trước đó, Geely thông qua Tasco đã có những thành công nhất định với thương hiệu Lynk & Co. Dù mới ra mắt thương hiệu trong một thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ người dùng Việt. Lynk & Co được đánh giá là thương hiệu đang phát triển tốt cả về hệ thống đại lý và cộng đồng người dùng.

Tại Việt Nam, Geely đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ thông qua hợp tác chiến lược với Tasco, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối ô tô và cơ sở hạ tầng giao thông thông minh. Hai bên đã ký kết hợp đồng liên doanh nhằm sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe của Geely tại thị trường Việt Nam.

Sự hợp tác này không chỉ giúp Geely đưa các sản phẩm tiên tiến, đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam mà còn đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nội địa. Hơn nữa, việc tận dụng các lợi thế từ mạng lưới phân phối rộng lớn của Tasco và các cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã mở ra tiềm năng to lớn cho Geely trong khu vực Đông Nam Á.

Geely Auto được biết đến là một thương hiệu xe ô tô phổ biến của Tập đoàn Geely, được ưa chuộng với các dòng xe chất lượng cao và giá thành hợp lý. Geely đang chuẩn bị rất kỹ cho việc ra mắt thương hiệu Geely Auto tại Việt Nam – nhãn hiệu ô tô chiếm tới hơn 50% doanh số của toàn Tập đoàn Geely (hơn 1.5 triệu xe trong 11 tháng năm 2024). Dự kiến, sau khi hoàn thành hệ thống các showroom đầu tiên, những mẫu xe đầu tiên của Geely sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngay trong tháng 3/2025. 

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.