Những showroom đầu tiên của ông lớn ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam dần lộ diện

Nam Nguyễn
Sau khi chính thức bắt tay với Tasco, cái tên nổi tiếng trong ngành phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam, Geely đã bắt đầu chiến lược chinh phục thị trường Việt bằng việc triển khai những showroom đầu tiên ngay đầu năm mới 2025. Hệ thống showroom này thuộc hệ thống Tasco Auto ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội với quy mô lớn.
Những showroom đầu tiên của ông lớn ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam dần lộ diện - Ảnh 1

Hiện tại “trùm ô tô” Trung Quốc đang triển khai hai showroom tại số 3+5, Đường Nguyễn Văn Linh, Gia Thuỵ, Long Biên và Geely 807 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Không như nhiều đối thủ đồng hương khác, Geely Auto trước đó đã cho thấy sự nghiêm túc khi đến thị trường Việt thông qua ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Tasco hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như Thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình về dự án Nhà máy lắp ráp ô tô tại đây. Tasco Auto hiện cũng đang phân phối một thương hiệu ô tô khác thuộc Geely là Lynk & Co.

Việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD (Completely Knocked Down: lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu), có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đây là một điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ đồng hương khác của Geely khi muốn đưa Việt Nam trở thành một cứ điểm để xuất khẩu.

Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Tập đoàn Geely sẽ góp vốn 36%. Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.

Showroom của Geely được đặt tại các vị trí đắc địa trong hệ thống của Tasco tại Hà Nội.
Showroom của Geely được đặt tại các vị trí đắc địa trong hệ thống của Tasco tại Hà Nội.

Song song với dự án CKD, Tasco Auto – đơn vị thành viên của Tasco – cũng đã chính thức ký hợp đồng phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto. Trước đó, Geely thông qua Tasco đã có những thành công nhất định với thương hiệu Lynk & Co. Dù mới ra mắt thương hiệu trong một thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ người dùng Việt. Lynk & Co được đánh giá là thương hiệu đang phát triển tốt cả về hệ thống đại lý và cộng đồng người dùng.

Tại Việt Nam, Geely đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ thông qua hợp tác chiến lược với Tasco, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối ô tô và cơ sở hạ tầng giao thông thông minh. Hai bên đã ký kết hợp đồng liên doanh nhằm sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe của Geely tại thị trường Việt Nam.

Sự hợp tác này không chỉ giúp Geely đưa các sản phẩm tiên tiến, đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam mà còn đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nội địa. Hơn nữa, việc tận dụng các lợi thế từ mạng lưới phân phối rộng lớn của Tasco và các cơ hội xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã mở ra tiềm năng to lớn cho Geely trong khu vực Đông Nam Á.

Geely Auto được biết đến là một thương hiệu xe ô tô phổ biến của Tập đoàn Geely, được ưa chuộng với các dòng xe chất lượng cao và giá thành hợp lý. Geely đang chuẩn bị rất kỹ cho việc ra mắt thương hiệu Geely Auto tại Việt Nam – nhãn hiệu ô tô chiếm tới hơn 50% doanh số của toàn Tập đoàn Geely (hơn 1.5 triệu xe trong 11 tháng năm 2024). Dự kiến, sau khi hoàn thành hệ thống các showroom đầu tiên, những mẫu xe đầu tiên của Geely sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngay trong tháng 3/2025. 

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.