Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu

An Nhi
Ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan vẫn đứng đầu bảng, xe nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong khi xe từ Indonesia tăng trở lại
Mẫu xe đa dụng 5+2 chỗ ngồi Suzuki XL7 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Mẫu xe đa dụng 5+2 chỗ ngồi Suzuki XL7 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 9.796 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2021, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 200 triệu USD.

Đáng chú ý là nếu chỉ xét riêng về số lượng, các loại ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan tiếp tục áp đảo khi chiếm đến 53%, đạt 5.196 chiếc.

Xe nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia cũng đã tăng mạnh trở lại trong tháng 2/2021, đạt 3.300 chiếc, chiếm 34% thị phần.

Trong khi đó, các loại xe từ Trung Quốc đã giảm mạnh về số lượng khi chỉ có 589 chiếc được nhập khẩu về nước tháng vừa qua, chiếm 6% thị phần ô tô nhập khẩu. Đây là cú sụt giảm sâu của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt đến 1.463 chiếc, vượt qua Indonesia để đứng thứ 2 sau Thái Lan.

Xét về giá trị kim ngạch, các loại ô tô nhập khẩu Thái Lan vẫn đứng đầu bảng khi đạt hơn 101 triệu USD, tiếp theo là Indonesia đạt hơn 40 triệu USD và thứ ba là Trung Quốc đạt 22,5 triệu USD.

Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, một số nước khác có lượng xe ô tô CBU xuất khẩu vào Việt Nam lớn gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Nga.

THỐNG KÊ Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 2/2021

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu - Ảnh 1
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu - Ảnh 2

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang chịu tác động lớn từ các hiệp định thương mại. Trong đó đáng kể nhất là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Theo quy định của ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%. Quy định này đã tạo nên một bước ngoặt lớn để đưa Thái Lan và Indonesia trở thành hai nước có lượng xe ô tô xuất khẩu vào Việt Nam nhiều nhất.

Trước khi lộ trình cắt giảm thuế về 0% được thực hiện, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai xuất xứ chủ yếu của mặt hàng ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Trung Quốc với lợi thế là các loại xe tải, xe chuyên dụng mặc dù không được hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại song vẫn đang duy trì ở vị trí thứ 3. Số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường không lớn song giá trị kim ngạch lại rất đáng kể.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 17.922 xe ô tô CBU, đạt giá trị kim ngạch trên 397 triệu USD.

Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan xếp đầu bảng với 9.537 chiếc, đạt giá trị hơn 186 triệu USD; Indonesia xếp thứ hai với 4.737 chiếc, đạt giá trị 59,3 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 2.040 chiếc, đạt giá trị 70,7 triệu USD.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.