Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021

An Nhi
Có đến 1.463 xe ô tô nguyên chiếc xuất xứ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2021, chỉ xếp sau Thái Lan.
Mẫu xe giá rẻ Beijing X7 nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mẫu xe giá rẻ Beijing X7 nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 8.343 chiếc xe ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu trong tháng mở đầu năm 2021, đạt giá trị kim ngạch 213 triệu USD.

So với tháng cuối cùng của năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 1/2021 giảm 34,3% về lượng và giảm 31% về giá trị.

Xét về chủng loại, mặt hàng xe ô tô du lịch dưới 10 chỗ ngồi đạt 5.203 chiếc với giá trị kim ngạch 102 triệu USD, chiếm 62,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số lượng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm đã giảm 27,4% (tương đương giảm 1.965 chiếc) so với tháng kề trước đó.

Nhóm xe du lịch nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan (2.816 chiếc), Indonesia (1.402 chiếc) và Trung Quốc (334 chiếc).

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ có vẻn vẹn 3 chiếc xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng vừa qua, đạt giá trị 96 triệu USD. Số xe ít ỏi này đều có xuất xứ từ Nhật Bản.

Sụt giảm sâu nhất là nhóm mặt hàng ô tô vận tải với lượng xe làm thủ tục hải quan đạt 2.230 chiếc với trị giá 60,6 triệu USD, giảm đến 48,6% về lượng và giảm 40,9% về trị giá so với tháng liền trước.

Trong đó, có tới 1.524 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tỷ trọng 68% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 392 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 230 chiếc xuất xứ từ Nga và có 35 chiếc xuất xứ từ Indonesia.

Lượng xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu trong tháng 1/2021 đạt 907 chiếc, tương ứng với mức giá trị khai báo khoảng hơn 50 triệu USD. Trong đó, có tới 736 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và chiếm tỷ trọng tới 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy các loại xe ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng vừa qua khi có đến 1.463 chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 48,5 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vượt qua Indonesia để đứng thứ 2, chỉ xếp sau Thái Lan.

Các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có đến quá nửa là xe chuyên dụng (736 chiếc). Đây là nhóm xe ô tô nhập khẩu có giá trị lớn và do vậy, dù số lượng gần như tương đương với xe xuất xứ Indonesia song giá trị kim ngạch lại gấp đến hơn 2 lần.

Thái Lan đương nhiên vẫn là nước xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam nhiều nhất. Hiện tại, theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ở mức 0%. Trong khi đó, đa số các thương hiệu xe phổ thông đều đang được lắp ráp tại Thái Lan.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong tháng 1/2021, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 385 triệu USD, giảm 27% so với tháng liền trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng vừa qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 114 triệu USD, từ Trung Quốc với 73,3 triệu USD, từ Thái Lan với 59,4 triệu USD, từ Nhật Bản với 58 triệu USD, từ Ấn Độ với 23,3 triệu USD và từ Indonesia với 15 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này đạt 344 triệu USD, chiếm tỷ trọng 89% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tình hình sụt giảm của linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu cũng đang phản ảnh chính xác bối cảnh ảm đạm của thị trường ô tô trong nước. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà máy lắp ráp ô tô trong nước chỉ đang hoạt động cầm chừng, thậm chí đóng cửa từng khu vực để đảm bảo khống chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC THEO XUẤT XỨ THÁNG 1/2021

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1.

TÌNH HÌNH Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC ĐĂNG KÝ NHẬP KHẨU HẢI QUAN THÁNG 1/2021

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam tháng đầu năm 2021 - Ảnh 2.


Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…