Ôtô nhập khẩu đột biến vì... tăng thuế?

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007
Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Diễn biến này có bất thường khi chỉ trong khoảng thời gian trên thuế nhập khẩu đã hai lần điều chỉnh tăng?

Kỷ lục mới

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 4/2008, đã có tổng cộng 28.000 chiếc ôtô nhập khẩu về nước, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng bị coi là “xa xỉ phẩm” này trong 4 tháng đầu năm đã đạt 483 triệu USD, cao gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2007.

Tính riêng trong tháng 4/2008 đã có 7.000 chiếc được nhập khẩu với giá trị kim ngạch đạt 113 triệu USD. Con số này của tháng 3/2008 là 5.000 chiếc và 95 triệu USD.

Nếu tính tổng giá trị kim ngạch các sản phẩm ôtô bao gồm cả xe nguyên chiếc và linh kiện, 4 tháng đầu năm 2008 cả nước đã chi đến 991 triệu USD để nhập khẩu, cao gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2007. Riêng trong tháng 4 giá trị kim ngạch nhập khẩu cả sản phẩm ôtô đã đạt 253 triệu USD.

Những dữ liệu trên cho thấy ôtô nhập khẩu nguyên chiếc bốn tháng đầu năm 2008 đã chính thức lập kỷ lục mới.

Đột biến nhờ… tăng thuế

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong năm 2007 có đến 3 lần liên tiếp giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (từ mức 90% xuống còn 60%) mà lượng xe nhập khẩu về nước không tăng mạnh, trong khi bốn tháng đầu năm 2008 đã có hai lần liên tiếp tăng loại thuế suất này (thêm 23%) lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu lại tăng đột biến? Có sự phi lý nào phía sau những con số này?

Câu trả lời sẽ hoàn toàn có lý khi nhìn nhận lại toàn bộ diễn trình của những lần điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và thị trường ôtô nhập khẩu.

Trong năm 2007, chỉ cần sau lần điều chỉnh thứ hai đưa mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm xuống 70%, giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu và người tiêu dùng đã không còn băn khoăn gì về “con đường tơ lụa” đang trải trước mắt. “Niềm tin” càng trở nên vững chắc hơn khi ngày 16/11/2007 mức thuế suất này chỉ còn 60%.

Nhưng điều không mấy ai ngờ tới là ngay trong bốn tháng đầu năm 2008 loại thuế suất này lập tức hai lần bị điều chỉnh tăng trở lại. Đáng chú ý là để có được lần thứ hai tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83%, Thủ tướng đã phải chỉ đạo Bộ Tài chính và một số bên liên quan rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh, thị trường xe hơi nhập khẩu đã có cả tháng trời để chuẩn bị “đón bão”.

Do vậy, khoảng thời gian “đón bão” nghiễm nhiên trở thành “mùa vàng” để các doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu trước thời điểm áp mức thuế mới.

Tất nhiên, phía sau sự đột biến đó còn có một tác động trực tiếp khác: đời sống và nhu cầu tiêu dùng của người dân đang tăng lên.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

#AutoNews Weekly: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Doanh số ô tô trong nước giảm 50% trong tháng 1; Những mẫu xe mới xuất hiện trong năm 2024; Thái Lan xác lập kỷ lục mới về doanh số xe điện; Tiêu điểm: Vì sao nhiều người thích “ôm” làn trái trên cao tốc?
Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an toàn tại các nhà máy sản xuất pin

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đứng số 1 thế giới và được ca ngợi nhờ hình ảnh công nghệ cao và lượng carbon thấp được hỗ trợ bởi nền sản xuất tiên tiến. Nhưng các phát hiện tại nhà máy của các cơ quan y tế trên khắp đất nước hiện đã làm sáng tỏ tác động sức khỏe ít được biết đến của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.
Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

Chủ tịch VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe điện năm 2024

VinFast Auto Ltd. Vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý 4 và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023. Nói về kết quả kinh doanh của VinFast trong năm 2023, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, cho biết: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng.