Ôtô nhập về Việt Nam tiếp tục giảm trước thời điểm thuế 0%

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã có tháng suy giảm thứ hai liên tiếp
Kịch bản về một “cơn bão” giảm giá ôtô nhập khẩu ASEAN được nhận định là chưa rõ ràng.
Kịch bản về một “cơn bão” giảm giá ôtô nhập khẩu ASEAN được nhận định là chưa rõ ràng.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 7/2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) đạt khoảng 6.000 chiếc và 170 triệu USD.

Nếu coi đây là con số chính thức thì kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã có tháng suy giảm thứ hai liên tiếp. Trước đó, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 6/2017 cũng đã giảm đến 2.000 chiếc về lượng và giảm 45 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.

Đáng chú ý, con số 6.000 chiếc ước tính đạt được trong tháng 7/2017 cũng chính là lượng xe CBU nhập khẩu tính theo tháng thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Cộng dồn đến hết tháng 7/2017, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 57.000 chiếc và 1,214 tỷ USD, giảm 5,5% về lượng và giảm 15,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất nhiên, đây cũng mới chỉ là các con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể thay đổi sau khi cơ quan thống kê có các số liệu đầy đủ. Nhưng dẫu sao, từ các con số này có thể thấy xu hướng giảm dần của ôtô nhập khẩu đã bắt đầu xuất hiện.

Giả sử đà sụt giảm sẽ tiếp diễn đến các tháng cuối năm, đây có thể được xem như một “hiện tượng lạ” trên thị trường.

Yếu tố “lạ” nằm ở chỗ, trong bối cảnh thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á đã giảm về 30% kể từ đầu năm và một số loại xe nhập khẩu từ các nước hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã giảm nhẹ, đáng ra kim ngạch nhập khẩu phải tăng dù ít hay nhiều.

Tuy nhiên, tâm lý chờ đợi lại đang có vẻ thắng thế. Bởi lẽ, nhiều người tiêu dùng vẫn đang trông chờ một đợt giảm giá mạnh mẽ của các loại xe CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia từ ngày 1/1/2018. Lý do là kể từ thời điểm này, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN sẽ giảm về 0%.

Kịch bản về một “cơn bão” giảm giá ôtô nhập khẩu ASEAN trên thực tế là chưa rõ ràng, bởi để hưởng thuế suất 0%, xe CBU còn phải đáp ứng nhiều điều kiện.

Giá xe CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm từ năm 2018 dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm đến đâu thì chưa thể tính toán được.

Trong khi nhiều người tiêu dùng còn đang chờ đợi, một loạt các hãng xe cũng đã và đang đua nhau tung ra những đợt giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Và đây cũng là một lý do nữa khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU có tháng thứ hai liên tiếp sụt giảm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 4/20177.000170.000.000
Tháng 5/201710.000216.000.000
Tháng 6/20178.000171.000.000
Tháng 7/2017 (ước tính)6.000170.000.000
Năm 2017 (ước tính)57.0001.214.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.