Peugeot và Fiat Chrysler sáp nhập, trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới

Bình Minh
Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một “gã khổng lồ” mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hai hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler ngày 31/10 công bố kế hoạch sáp nhập làm một theo tỷ lệ mỗi bên nắm giữ một nửa cổ phần của công ty mới, theo đó trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới về doanh số.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Chủ tịch John Elkann của Fiat Chrysler sẽ trở thành Chủ tịch của công ty sáp nhập, trong khi Tổng giám đốc (CEO) Carlos Tavares của Peugeot sẽ đảm nhiệm vị trí CEO.

Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.

"Các cuộc thảo luận đã đi đến quyết định tạo ra một công ty mới với quy mô toàn cầu và nguồn lực được nắm giữ 50% bởi cổ đông của Peugeot, 50% bởi cổ đông của Fiat Chrysler", hai bên cho biết trong một tuyên bố chung.

"Trong một môi trường đang có sự thay đổi nhanh chóng, với những thách thức mới trong các lĩnh vực xe hơi kết nối, điện hóa ôtô, chia sẻ xe và xe không người lái, công ty mới sau sáp nhập sẽ tận dụng vị thế mạnh mẽ về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hệ sinh thái của mình để thúc đẩy sáng tạo và vượt qua những thách thức này một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Những đồn đoán về vụ sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Peugeot và Fiat Chrysler biến động trong tuần này. Cổ phiếu Fiat Chrysler - hãng xe của Italy - tăng tới 8% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba và tăng thêm 5% trong phiên ngày thứ Tư. Trong khi đó, cổ phiều Peugeot - hãng xe của Pháp - giảm 8,8% ngay khi thị trường mở cửa phiên ngày thứ Năm.

Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Peugeot và Fiat Chrysler đã báo cáo cơ quan chức năng Mỹ và Pháp về vụ sáp nhập.

Việc hai hãng xe này công bố thỏa thuận sáp nhập diễn ra khoảng 5 tháng sau khi Fiat Chrysler kết thúc đàm phán sáp nhập với một hãng xe Pháp khác là Renault. Tuy nhiên, vụ sáp nhập mới này ít khả năng đối mặt vói sự can thiệp tương tự từ Chính phủ Pháp bởi giới chức ở Paris đã đưa ra một số tuyên bố khá khả quan.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng ông hoan nghênh thỏa thuận sáp nhập của hai hãng xe, nhưng cho biết Pháp sẽ đặc biệt thận trọng trong việc duy trì dấu ấn công nghiệp tại Pháp và việc chọn địa điểm đặt trụ sở của hãng xe mới.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.