Peugeot và Fiat Chrysler sáp nhập, trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới

Bình Minh
Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một “gã khổng lồ” mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hai hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler ngày 31/10 công bố kế hoạch sáp nhập làm một theo tỷ lệ mỗi bên nắm giữ một nửa cổ phần của công ty mới, theo đó trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới về doanh số.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Chủ tịch John Elkann của Fiat Chrysler sẽ trở thành Chủ tịch của công ty sáp nhập, trong khi Tổng giám đốc (CEO) Carlos Tavares của Peugeot sẽ đảm nhiệm vị trí CEO.

Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.

"Các cuộc thảo luận đã đi đến quyết định tạo ra một công ty mới với quy mô toàn cầu và nguồn lực được nắm giữ 50% bởi cổ đông của Peugeot, 50% bởi cổ đông của Fiat Chrysler", hai bên cho biết trong một tuyên bố chung.

"Trong một môi trường đang có sự thay đổi nhanh chóng, với những thách thức mới trong các lĩnh vực xe hơi kết nối, điện hóa ôtô, chia sẻ xe và xe không người lái, công ty mới sau sáp nhập sẽ tận dụng vị thế mạnh mẽ về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hệ sinh thái của mình để thúc đẩy sáng tạo và vượt qua những thách thức này một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Những đồn đoán về vụ sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Peugeot và Fiat Chrysler biến động trong tuần này. Cổ phiếu Fiat Chrysler - hãng xe của Italy - tăng tới 8% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba và tăng thêm 5% trong phiên ngày thứ Tư. Trong khi đó, cổ phiều Peugeot - hãng xe của Pháp - giảm 8,8% ngay khi thị trường mở cửa phiên ngày thứ Năm.

Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Peugeot và Fiat Chrysler đã báo cáo cơ quan chức năng Mỹ và Pháp về vụ sáp nhập.

Việc hai hãng xe này công bố thỏa thuận sáp nhập diễn ra khoảng 5 tháng sau khi Fiat Chrysler kết thúc đàm phán sáp nhập với một hãng xe Pháp khác là Renault. Tuy nhiên, vụ sáp nhập mới này ít khả năng đối mặt vói sự can thiệp tương tự từ Chính phủ Pháp bởi giới chức ở Paris đã đưa ra một số tuyên bố khá khả quan.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng ông hoan nghênh thỏa thuận sáp nhập của hai hãng xe, nhưng cho biết Pháp sẽ đặc biệt thận trọng trong việc duy trì dấu ấn công nghiệp tại Pháp và việc chọn địa điểm đặt trụ sở của hãng xe mới.

Tin mới

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á, vừa công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform tại Lào. Đồng thời, GSM cũng công bố việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở quốc gia này.
Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Xe ô tô 100% "sản xuất tại Mỹ" có khả thi?

Tổng thống Donald Trump muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều xe hơn tại Mỹ bằng các bộ phận của Mỹ, nhưng điều đó không dễ dàng. Ngay cả ô tô và xe tải được lắp ráp từ khung đến hoàn thiện tại Mỹ cũng phải dựa vào các bộ phận và vật liệu nước ngoài. Các chuyên gia trong ngành cho biết, một nhà sản xuất ô tô càng tiến gần đến một chiếc xe 100% "sản xuất tại Mỹ" thì chi phí càng tăng cao.