Peugeot và Fiat Chrysler sáp nhập, trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới

Bình Minh
Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một “gã khổng lồ” mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.
Một mẫu xe của Fiat Chrysler ở triển lãm tại Geneva, tháng 3/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.

Hai hãng xe Peugeot và Fiat Chrysler ngày 31/10 công bố kế hoạch sáp nhập làm một theo tỷ lệ mỗi bên nắm giữ một nửa cổ phần của công ty mới, theo đó trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới về doanh số.

Theo tin từ CNBC, cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết ở New York, Paris và Milan. Chủ tịch John Elkann của Fiat Chrysler sẽ trở thành Chủ tịch của công ty sáp nhập, trong khi Tổng giám đốc (CEO) Carlos Tavares của Peugeot sẽ đảm nhiệm vị trí CEO.

Vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe, doanh thu 190 tỷ USD, và khoảng 400.000 công nhân.

"Các cuộc thảo luận đã đi đến quyết định tạo ra một công ty mới với quy mô toàn cầu và nguồn lực được nắm giữ 50% bởi cổ đông của Peugeot, 50% bởi cổ đông của Fiat Chrysler", hai bên cho biết trong một tuyên bố chung.

"Trong một môi trường đang có sự thay đổi nhanh chóng, với những thách thức mới trong các lĩnh vực xe hơi kết nối, điện hóa ôtô, chia sẻ xe và xe không người lái, công ty mới sau sáp nhập sẽ tận dụng vị thế mạnh mẽ về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như hệ sinh thái của mình để thúc đẩy sáng tạo và vượt qua những thách thức này một cách nhanh chóng và hiệu quả".

Những đồn đoán về vụ sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Peugeot và Fiat Chrysler biến động trong tuần này. Cổ phiếu Fiat Chrysler - hãng xe của Italy - tăng tới 8% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba và tăng thêm 5% trong phiên ngày thứ Tư. Trong khi đó, cổ phiều Peugeot - hãng xe của Pháp - giảm 8,8% ngay khi thị trường mở cửa phiên ngày thứ Năm.

Theo một số ước tính, công ty mới sau sáp nhập sẽ có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 50 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng Peugeot và Fiat Chrysler đã báo cáo cơ quan chức năng Mỹ và Pháp về vụ sáp nhập.

Việc hai hãng xe này công bố thỏa thuận sáp nhập diễn ra khoảng 5 tháng sau khi Fiat Chrysler kết thúc đàm phán sáp nhập với một hãng xe Pháp khác là Renault. Tuy nhiên, vụ sáp nhập mới này ít khả năng đối mặt vói sự can thiệp tương tự từ Chính phủ Pháp bởi giới chức ở Paris đã đưa ra một số tuyên bố khá khả quan.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng ông hoan nghênh thỏa thuận sáp nhập của hai hãng xe, nhưng cho biết Pháp sẽ đặc biệt thận trọng trong việc duy trì dấu ấn công nghiệp tại Pháp và việc chọn địa điểm đặt trụ sở của hãng xe mới.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).