Quy hoạch Phú Quốc trở thành đô thị loại 1 và thành phố du lịch quốc tế

Mộc Minh
Đến năm 2040, Phú Quốc sẽ có 12 phân vùng phát triển dựa theo các đặc điểm cảnh quan, sinh thái tự nhiên, đặc điểm địa hình và các điều kiện hiện trạng khác...
Phú Quốc có 589,27km2 diện tích tự nhiên, được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng và còn nguyên sơ.
Phú Quốc có 589,27km2 diện tích tự nhiên, được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng và còn nguyên sơ.

Tỏng định hướng phát triển Phú Quốc thành đô thị loại 1, sẽ nghiên cứu mở rộng quy mô đô thị Dương Đông và An Thới; nghiên cứu lại việc lấn biển và quỹ đất của bờ đông đảo Phú Quốc.

Toàn cảnh buổi làm việc về phương án quy hoạch chung của TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - Ảnh: KG.  
Toàn cảnh buổi làm việc về phương án quy hoạch chung của TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - Ảnh: KG.  

Sáng 25/5/2022, Đoàn công tác của UBND tỉnh Kiên Giang do ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc và các đơn vị tư vấn nghe báo cáo phương án quy hoạch chung của TP. Phú Quốc đến năm 2040.

Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng, định hướng phát triển không gian tổng thể TP. Phú Quốc đến năm 2040, Phú Quốc sẽ có 12 phân vùng phát triển dựa theo các đặc điểm cảnh quan, sinh thái tự nhiên, đặc điểm địa hình và các điều kiện hiện trạng khác.

Các phân vùng sẽ tận dụng những tiềm năng và cơ hội của mỗi khu vực đặc trưng trong khu vực lập quy hoạch, tạo điều kiện để Phú Quốc phát triển năng động, hiệu quả và có bản sắc về kinh tế- xã hội, cảnh quan với chất lượng tương xứng với đô thị loại 1 và thành phố du lịch quốc tế.

Theo đó, Phú Quốc sẽ phát triển các khu đô thị du lịch và các khu chức năng tại các khu vực ven biển, ven sông, dọc các hành lang sinh thái tự nhiên. Tuy nhiên, trong các khu vực này sẽ được tổ chức giao thông chậm, ưu tiên đi bộ, đi xe đạp, quy mô đường giao thông vừa đủ, không quá lớn để không làm suy giảm chất lượng đô thị du lịch, tạo các cấu trúc đô thị gắn bó với đặc trưng về sinh thái, cảnh quan và địa hình tại từng khu vực.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung cũng cần bổ sung quỹ đất phát triển mới với quy mô phù hợp, lân cận các khu dân cư hiện hữu, bổ sung chức năng và hoàn thiện không gian cho các khu vực dân cư hiện hữu, đặc biệt là các không gian công cộng, tín ngưỡng, lưu trữ và chế biến...

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, yêu cầu đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia và Tập đoàn Wimberly Allison Tong & Goo bám sát các căn cứ pháp lý hiện hành để thực hiện quy hoạch, thường xuyên cập nhật quy định pháp luật để bổ sung, hoàn thiện đồ án quy hoạch.

Đơn vị tư vấn cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông, hệ thống hạ tầng thoát nước đô thị cho Phú Quốc, cũng như lưu ý bảo vệ rừng quốc gia và quỹ đất nông nghiệp của thành phố.

Việc định hướng phát triển Phú Quốc thành đô thị loại 1 cần nghiên cứu mở rộng quy mô đô thị Dương Đông và An Thới; nghiên cứu lại việc lấn biển và quỹ đất của bờ đông đảo Phú Quốc…

Trước đó, ngày 09/12/2020, tại phiên họp 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14, về việc thành lập TP. Phú Quốc và các phường thuộc TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (có hiệu lực từ 01/3/2021).

TP. Phú Quốc được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 589,27km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số là 179.480 người; có 9 đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể: 2 phường là Dương Đông, An Thới và 7 xã: Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu (xã Hòn Thơm được sáp nhập vào An Thới).

Các phường thuộc TP. Phú Quốc được thành lập, gồm: Phường Dương Đông (nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông) và phường An Thới (nhập nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới).

 

Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên được thí điểm phát triển đô thị thông minh

UBND tỉnh Kiên Giang mới đây đã ban hành Kế hoạch số 124 (ngày 20/5/2022) về việc triển khai thực hiện đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 tại Kiên Giang.

Theo đó, giai đoạn 2022-2025, UBND các TP: Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên sẽ ưu tiên thu hút đầu tư các khu đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ ứng dụng công nghệ đô thị thông minh… cải tạo chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh; ưu tiên đầu tư xây dựng các trung tâm quản lý, điều hành, xử lý tập trung dữ liệu đô thị, đa nhiệm…

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.