Samsung, SK, Lotte, POSCO đưa công nghệ thu hồi CO2 đến Đông Nam Á

Đức Mạnh
Các tập đoàn lớn như POSCO, Samsung, SK, Lotte và GS đang tăng cường hợp tác kinh doanh và sử dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCUS) tại Đông Nam Á. Thay vì thải khí CO2 vào bầu khí quyển, công nghệ này sẽ thu hồi và lưu trữ carbon, giúp giảm tác động của quá trình biến đổi khí hậu tới trái đất...
Nguồn ảnh: gettyimagesbank
Nguồn ảnh: gettyimagesbank

Ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc tăng cường hợp tác kinh doanh và sử dụng công nghệ lưu trữ carbon (CCUS) tại Đông Nam Á, một động thái nhằm tối đa hóa lợi ích chung thông qua việc kết hợp nhu cầu của họ để xác định các cơ sở lưu trú với nhóm các quốc gia phụ thuộc đáng kể vào nhiên liệu hóa thạch. Họ là chi nhánh của các tập đoàn lớn như POSCO, Samsung, SK, Lotte và GS.

Hơn 80% lượng điện năng tiêu thụ của Malaysia và Indonesia phụ thuộc vào than, dầu và khí đốt tự nhiên.

Song, tất cả các nhà máy chạy bằng than cần phải ngừng hoạt động vào năm 2030, như đã nêu trong Thỏa thuận chung Paris. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ CCUS có thể giúp các cơ sở “câu giờ” trước khi phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Công nghệ CCUS sẽ hỗ trợ thu giữ carbon dioxide (CO2) từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hay vận chuyển CO2 qua tàu hoặc đường ống. Công nghệ này được sử dụng để tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị, được lưu giữ dưới trong các thành địa chất dưới lòng đất

Công nghệ thu và lưu trữ carbon được gọi là CCS (Carbon capture and storage), còn công nghệ sử dụng carbon trong các cơ sở sản xuất là CCU (Carbon capture and utilization).

Theo các nguồn tin trong ngành, sáu công ty bao gồm Samsung Heavy Industries, Samsung Engineering, Lotte Chemical, GS Energy, SK Energy và SK Earthon đã thành lập một liên minh với Petronas, một công ty dầu khí nhà nước ở Malaysia, để vận chuyển hiệu quả lượng carbon thải ra ở Hàn Quốc sang Malaysia để lưu trữ.

Bang Sarawak của Malaysia đang được lựa chọn làm nơi lưu trữ. Quá trình phát triển sẽ tăng tốc sau khi xem xét tính khả thi của ý tưởng kinh doanh này.

Dự án này là minh chứng tiêu biểu cho việc công ty dầu khí nhà nước Malaysia đang hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ CCUS. Tháng 12 năm ngoái, Petronas đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với công ty thương mại lớn nhất Hàn Quốc POSCO International và POSCO Engineering & Construction (E&C) cho các dự án tương tự. Cả ba đã đồng ý sử dụng các công nghệ CCUS do Tập đoàn POSCO phát triển để biến Malaysia thành một trung tâm lưu trữ carbon.

Bên cạnh đó, một dự án nghiên cứu chung giữa SK E&S, một chi nhánh kinh doanh khí hóa lỏng của SK Group (Hàn Quốc) và công ty khí đốt nhà nước PT Perusahaan Gas Negara Tbk (PGN) của Indonesia trong lĩnh vực CCS cũng đang được thực hiện.

Các công ty cũng có thể mở rộng việc kinh doanh bằng những thử nghiệm với hydro, một nguồn năng lượng thay thế mới. Blue hydro, nguồn năng lượng xanh hơn được tạo ra từ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang cần các công nghệ CCS để hình thành, mang lại cơ hội tăng trưởng cho cả các công ty Hàn Quốc và các doanh nghiệp LNG ở Indonesia và Malaysia.

Tin mới

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Huawei Technologies Co. và các đối tác sản xuất ô tô của mình đang tiến xa hơn vào phân khúc xe hạng sang của thị trường ô tô Trung Quốc với việc ra mắt Maextro S800, một chiếc sedan có giá vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ.
Bắt tay Grab, cơ hội nào cho BYD tại Việt Nam?

Bắt tay Grab, cơ hội nào cho BYD tại Việt Nam?

Không chỉ xe cá nhân, thị trường dịch vụ gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, từ động cơ đốt trong truyền thống sang xu hướng xe điện thân thiện môi trường. Mới đây BYD đã tiếp tục lấn sân sang mảng xe dịch vụ cùng cái bắt tay với Grab. Đây là một luồng gió mới. Tuy nhiên, đằng sau cái bắt tay này là những dấu hỏi lớn cần BYD đi tìm “lời giải” nếu muốn cạnh tranh và phát triển.
Xung đột gay gắt trong cuộc chiến giá ô tô tại Trung Quốc

Xung đột gay gắt trong cuộc chiến giá ô tô tại Trung Quốc

Căng thẳng giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc bùng nổ vào thứ Sáu cuối tuần qua khi một giám đốc điều hành của BYD chỉ trích những bình luận gây hoang mang của CEO Wall Motor gọi ngành này là "không lành mạnh".
Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết thi sát hạch GPLX mới

Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết thi sát hạch GPLX mới

Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.