Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu 6.504 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 127 triệu USD.
Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.
Hiện đang bước vào mùa mua sắm nước rút cuối năm, nhiều mẫu xe mới vừa ra mắt và chuẩn bị ra mắt đúng dịp cuối năm dự kiến sẽ giúp thị trường xe Việt thêm phần sôi động sau cả một năm trầm lắng nhiều biến động.
Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.
Lũy kế 10 tháng, doanh số xe nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nhờ chiến lược thận trọng, các hãng xe nhập khẩu đã bắt đầu tìm được điểm cân bằng, giảm lượng hàng tồn kho và sẵn sàng cho các lô hàng mới vào đầu năm 2024.
Với mức giá khởi điểm thấp kỷ lục, hiện chỉ từ 219 triệu đồng/xe, mẫu xe điện Wuling mini EV đang có giá bán không thể hấp dẫn hơn và độc chiếm một mình một phân khúc mới lạ tại thị trường Việt ở thời điểm hiện tại.
Doanh số bán xe điện toàn cầu, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), có thể đạt 14,1 triệu chiếc vào năm 2023. Điều này tương đương với mức tăng trưởng doanh số bán xe điện là 34% so với năm 2022.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đã có chỉ đạo tăng gấp đôi yêu cầu EU điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cho biết suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Đối với người dùng Việt, để chọn lựa một chiếc xe điện mini thì tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất thường là giá cả. Mặc dù vậy, có một nghịch lý rằng ai cũng muốn mua xe giá rẻ nhất nhưng vẫn phải thời trang và đầy đủ “option”.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2023 giảm 29% so với năm 2022.
Trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 10/2023, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, áp đảo phần còn lại. Bên chạy đó, một số mẫu xe đã quay trở lại danh sách bán chạy như Tucson và Santa Fe không khiến nhiều người quá bất ngờ vì những mẫu xe này được giảm giá sâu và hiện đang vào mùa mưa sắm cuối năm.
Đầu tháng 11, một số hãng xe, đại lý tiếp tục tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với các mẫu xe ăn khách nhằm kích cầu doanh số cuối năm. Mặc dù vậy, mức chiết khấu không còn hấp dẫn như thời điểm cách đây 2 tháng.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota của Nhật Bản đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm vào thứ Tư tuần này khi công bố lợi nhuận tăng hơn gấp đôi trong quý gần nhất, với việc đồng Yên suy yếu đã thúc đẩy giá trị doanh số bán hàng toàn cầu mạnh mẽ của nhà sản xuất ô tô này.
Năm 2023 là một bức tranh nhiều màu sắc của thị trường ô tô Việt khi đón nhận nhiều mẫu xe mới liên tục ra mắt trong cùng 1 năm và thị trường biến động khó lường. Càng về những tháng cuối năm khi mùa mua sắm đang đến gần, các hãng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu. Nhưng cũng có những hãng lại tăng giá, thậm chí là tái diễn tình cảnh bán xe kiểu “bia kèm lạc” vốn gây tranh cãi lâu nay.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), cả nước đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 139 triệu USD. Luỹ kế tính từ đầu năm đến 15/10, tổng lượng ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 100.000 xe.