Sức mua ôtô lớn chưa từng thấy

Đức Thọ
Tháng 11, thị trường ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh, khi lượng xe bán ra vọt lên 5 chữ số, đạt 10.110 chiếc
Ford Việt Nam cũng đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm với 902 chiếc bán ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Ford Việt Nam cũng đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm với 902 chiếc bán ra thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Tháng 11, thị trường ôtô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh, khi lượng xe bán ra vọt lên 5 chữ số, đạt 10.110 chiếc.

Nước rút ấn tượng

Vượt lên 1.029 chiếc so với tháng trước, có thể nói thị trường ôtô Việt Nam đang có được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Tháng 10/2007, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã đạt được con số ấn tượng với 9.081 chiếc, tăng 1.398 chiếc so với tháng 9/2007.

Toyota Việt Nam tiếp tục duy trì ngôi vị số một của mình với 2.190 chiếc bán ra, tăng 174 chiếc so với tháng trước. Trong khi mẫu đa dụng Innova giảm chút ít doanh số còn 1.263 chiếc (so với 1.320 chiếc của tháng trước) thì bản sedan Camry 2.4G lại tăng khá mạnh với 301 chiếc (so với 196 chiếc) và mẫu xe thương mại Hiace đạt 204 chiếc (so với 36 chiếc).

Vị trí thứ hai thuộc về Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) với thế mạnh là các dòng xe thương mại, xe tải nhẹ. Tháng 11, Trường Hải đạt sản lượng bán hàng 1.390 chiếc, tăng 181 chiếc so tháng trước.

Vị trí thứ 3 thuộc về “ông lớn” quốc doanh là Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) với 1.335 chiếc được bán ra, tăng 67 chiếc.

Ấn tượng nhất trong cuộc chạy nước rút cuối năm 2007 là liên doanh Vidamco khi lần đầu tiên hãng xe này đưa sản lượng bán hàng lên 4 con số, đạt 1.016 chiếc. Tháng trước, hãng xe này chỉ đạt 882 chiếc bán ra. Điểm đáng chú ý là Vidamco tăng mạnh về doanh số không do mẫu xe đình đám Chevrolet Captiva mang lại mà nhờ hai phiên bản mới của Lacetti (193 chiếc) và Gentra (149 chiếc).

Mặc dù chưa đạt được con số 1.000 như 4 đại gia trên songtăng trưởng của Xí nghiệp Tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki) cũng khá ấn tượng khi đạt 940 chiếc, tăng 277 chiếc so với tháng 10/2007. Cùng gần đạt “ngưỡng” 1.000 như Vinaxuki là Công ty TNHH Ford Việt Nam với 902 chiếc được bán ra, tăng 295 chiếc so với tháng trước. Đây cũng là mức tăng đáng kể nhất của Ford trong suốt năm 2007.

Vẫn “sốt”?

Đúng theo quy luật hằng năm của thị trường ôtô Việt Nam, 3 tháng cuối năm luôn là thời điểm “nóng” cho dù toàn cảnh thị trường năm đó có thể ảm đạm hoặc sôi động. Điểm khác biệt của thị trường quý cuối cùng năm 2007 là sự tăng trưởng đột biến nhờ sức nóng kéo dài trong suốt 9 tháng trước đó.

Do nhu cầu mua xe của người dân luôn cao hơn nguồn cung, ngay từ những tháng đầu năm các hãng xe đã quyết định tăng công suất lắp ráp. Và đến thời điểm cuối năm, khi các quyết định tăng công suất bắt đầu mang lại hiệu quả với sản lượng xe xuất xưởng tăng lên, sản lượng bán hàng của các hãng xe cũng tăng theo.

Tuy nhiên, theo suy đoán của một số người, có thể do các hãng xe vẫn không lường được nhu cầu thị trường quá cao hoặc một số hãng xe cố tình không tăng công suất đủ để cân bằng thị trường nhằm tạo sự khan hiếm nên đến thời điểm hiện tại nhiều mẫu xe vẫn tiếp tục cháy hàng trầm trọng.

Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, con số hơn 10.000 xe mà các hãng “nợ” khách hàng từ giữa năm vẫn chưa giảm xuống, thậm chí còn tăng lên chút ít và được dự báo chỉ bớt căng thẳng khi bước sang năm 2008.

Theo tìm hiểu, ngoài những mẫu xe rơi vào tình trạng cháy hàng từ trước như Chevrolet Captiva hay Toyota Camry, một số mẫu xe mới cũng rơi vào cảnh tương tự cho dù khi ra mắt thị trường nó không được đánh giá cao.

Đơn cử như mẫu sedan hạng nhỏ Vios phiên bản mới của Toyota. Sau khi được tung ra thị trường, nhiều ý kiến đã cho rằng mẫu xe này có nhiều cải tiến song có thể sẽ không thật sự hấp dẫn bởi giá bán vẫn cao. Giá công bố của Toyota Việt Nam cho bản Vios số sàn là 26.100 USD và cho bản số tự động là 28.900 USD. Tuy nhiên, hiện lượng đơn đặt hàng đối với mẫu xe này đã “chồng chất” lên nhau và khách hàng đăng ký mua tại thời điểm này sẽ phải chờ đến tháng 3/2008, thậm chí đến tận tháng 4/2008 mới nhận được xe.

Với tình thế này, một nhà phân tích đã dự báo thị trường sẽ còn tiếp tục nóng mà biểu hiện là hiện tượng cháy hàng cục bộ kéo dài ít nhất đến hết tháng 2/2008.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.