Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến

Hoàng Sơn
Doanh số bán tháng 6/2019 từ các thành viên VAMA tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước
Bức tranh thị trường ôtô Việt Nam đang rất khởi sắc.
Bức tranh thị trường ôtô Việt Nam đang rất khởi sắc.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 6/2019 được tổng kết từ các thành viên. 

Theo đó, trong tháng 6 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.520 xe, chỉ tăng 0,1% so với tháng liền trước nhưng lại tăng tới 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, doanh số trên bao gồm 20.287 xe du lịch; 6.649 xe thương mại và 584 xe chuyên dụng. Số xe du lịch tăng 3%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng tăng 14% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.162 xe, tăng 6% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.358 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến - Ảnh 1.

Các chủng loại xe bán ra trong 6 tháng đầu năm.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2019 là 154.273 xe, tăng hơn 27.073 so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng trưởng 21,2%.

Đáng chú ý, doanh số bán xe nhập khẩu tăng gấp 3 nửa đầu năm ngoái, tương ứng 62.542 chiếc. 

Theo một số chuyên gia, sự "bùng nổ" số lượng xe nhập khẩu nói trên xuất phát từ thời điểm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ 30% về 0%.

Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu suy giảm khi lượng bán 6 tháng sụt giảm 14%, xuống còn 91.731 xe (so với mức 106.534 xe của nửa năm 2018).

Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến - Ảnh 2.

Doanh số bán xe 6 tháng đầu năm.

Được biết, mới đây, Hyundai Thành Công (HTC) cũng vừa công bố doanh số xe bán ra trong tháng 6/2019. Theo đó, tổng doanh số xe bán ra trong tháng đạt 6.577 chiếc, cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 35.723 chiếc.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.