Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến

Hoàng Sơn
Doanh số bán tháng 6/2019 từ các thành viên VAMA tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước
Bức tranh thị trường ôtô Việt Nam đang rất khởi sắc.
Bức tranh thị trường ôtô Việt Nam đang rất khởi sắc.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 6/2019 được tổng kết từ các thành viên. 

Theo đó, trong tháng 6 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.520 xe, chỉ tăng 0,1% so với tháng liền trước nhưng lại tăng tới 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, doanh số trên bao gồm 20.287 xe du lịch; 6.649 xe thương mại và 584 xe chuyên dụng. Số xe du lịch tăng 3%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng tăng 14% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.162 xe, tăng 6% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.358 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến - Ảnh 1.

Các chủng loại xe bán ra trong 6 tháng đầu năm.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2019 là 154.273 xe, tăng hơn 27.073 so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng trưởng 21,2%.

Đáng chú ý, doanh số bán xe nhập khẩu tăng gấp 3 nửa đầu năm ngoái, tương ứng 62.542 chiếc. 

Theo một số chuyên gia, sự "bùng nổ" số lượng xe nhập khẩu nói trên xuất phát từ thời điểm Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ 30% về 0%.

Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu suy giảm khi lượng bán 6 tháng sụt giảm 14%, xuống còn 91.731 xe (so với mức 106.534 xe của nửa năm 2018).

Sức mua ôtô nhập khẩu tăng đột biến - Ảnh 2.

Doanh số bán xe 6 tháng đầu năm.

Được biết, mới đây, Hyundai Thành Công (HTC) cũng vừa công bố doanh số xe bán ra trong tháng 6/2019. Theo đó, tổng doanh số xe bán ra trong tháng đạt 6.577 chiếc, cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 35.723 chiếc.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.