Sức mua ôtô tháng 7 tăng mạnh trong biến động

Đức Thọ
Bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 7/2016 đạt 28.004 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 17.514 chiếc, tăng 36% so với tháng 6; sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 9.334 chiếc, giảm 10%; sản lượng bán hàng các loại xe chuyên dụng đạt 1.156 chiếc, giảm 2%.

Tháng 7/2016 cũng chứng kiến bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7 vừa qua đạt 20.726 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước. Dù bắt đầu có dấu hiện chậm lại, song lượng ôtô CBU được nhập khẩu về nước cũng đạt mức tăng trưởng 14% với tổng cộng 7.728 chiếc.

Đáng chú ý là bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 7 diễn ra trong bối cảnh thị trường có biến động lớn. Đó là việc hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.

Đối với nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 chịu các mức tăng thuế suất từ 50-60% của thời điểm trước tháng 7/2016 lên 55-150%. Ngược lại, nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm mức thuế suất từ 45% xuống còn 40%; riêng nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên các mức thuế suất 45% và 50%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 91.998 chiếc, tăng 28%; phân khúc xe thương mại đạt 61.639 chiếc, tăng 36%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2016Tháng 6/2016
Xe du lịch14.72610.961
Xe thương mại8.6169.764
Xe chuyên dụng8111.136
Tổng24.15321.861
So sánh tháng7/20167/20156/20167/2016 so /20157/2016 so 6/2016
Xe du lịch14.726 9.93310.96148%34%
Xe thương mại8.6167.0909.76422% -12%
Xe chuyên dụng8116651.13622% -29%
Tổng24.15317.68821.86137% 10%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch81.85161.28034%
Xe thương mại57.18142.08736%
Xe chuyên dụng8.7826.02946%
Tổng109.39691.70835%

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.