Sức mua ôtô tháng 7 tăng mạnh trong biến động

Đức Thọ
Bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 7/2016 đạt 28.004 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 17.514 chiếc, tăng 36% so với tháng 6; sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 9.334 chiếc, giảm 10%; sản lượng bán hàng các loại xe chuyên dụng đạt 1.156 chiếc, giảm 2%.

Tháng 7/2016 cũng chứng kiến bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7 vừa qua đạt 20.726 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước. Dù bắt đầu có dấu hiện chậm lại, song lượng ôtô CBU được nhập khẩu về nước cũng đạt mức tăng trưởng 14% với tổng cộng 7.728 chiếc.

Đáng chú ý là bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 7 diễn ra trong bối cảnh thị trường có biến động lớn. Đó là việc hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.

Đối với nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 chịu các mức tăng thuế suất từ 50-60% của thời điểm trước tháng 7/2016 lên 55-150%. Ngược lại, nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm mức thuế suất từ 45% xuống còn 40%; riêng nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên các mức thuế suất 45% và 50%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 91.998 chiếc, tăng 28%; phân khúc xe thương mại đạt 61.639 chiếc, tăng 36%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2016Tháng 6/2016
Xe du lịch14.72610.961
Xe thương mại8.6169.764
Xe chuyên dụng8111.136
Tổng24.15321.861
So sánh tháng7/20167/20156/20167/2016 so /20157/2016 so 6/2016
Xe du lịch14.726 9.93310.96148%34%
Xe thương mại8.6167.0909.76422% -12%
Xe chuyên dụng8116651.13622% -29%
Tổng24.15317.68821.86137% 10%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch81.85161.28034%
Xe thương mại57.18142.08736%
Xe chuyên dụng8.7826.02946%
Tổng109.39691.70835%

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.