Tháng 8/2024: Doanh số xe nhập khẩu vượt mặt xe lắp ráp tháng thứ tư liên tục

Lê Vũ
Với doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, giảm 13% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, giảm 13% so với tháng trước, nhưng đáng chú ý đây tiếp tục là tháng thứ 4 liên tục xe nhập khẩu có doanh số vượt lên so với xe lắp ráp trong nước.
Tháng 8/2024: Doanh số xe nhập khẩu vượt mặt xe lắp ráp tháng thứ tư liên tục - Ảnh 1

Tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.

Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024 tăng 12% so với tháng 8/2023.

Trong doanh số bán hàng của toàn thị trường bao gồm xe 19.129 du lịch; 5.901 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 16%; xe thương mại tăng 1%, xe chuyên dụng giảm 23% so với tháng trước.

Xét trên tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2024 tăng 2% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng tăng 1% so với năm 2023.

Tháng 8 là thời điểm đa số người tiêu dùng “ngóng” việc Chính phủ giảm lệ phí trước bạ và nỗ lực kích cầu của các doanh nghiệp. Điều này dẫn đến có sự khởi sắc trong doanh số bán hàng.

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 8/2024 đạt 4.679 xe các loại, giảm 650 xe so với tháng trước.

Doanh số xe bán ra trong tháng 8 sụt giảm sau 3 tháng tăng trưởng. Nguồn: VAMA.
Doanh số xe bán ra trong tháng 8 sụt giảm sau 3 tháng tăng trưởng. Nguồn: VAMA.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 7 với 937 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 613 xe. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 511 xe. Tucson ghi nhận mức doanh số đạt 425 xe, xếp ở vị trí thứ 4. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 5 đạt 377 xe. Hyundai Grand i10 đạt số bán 310 xe, đứng ở vị trí thứ 6.

Đứng vị trí thứ 7 là Hyundai Venue ghi nhận mức doanh số đạt 297 xe. Hyundai Custin đạt doanh số 217 xe, đứng ở vị trí thứ 8. Ngoài ra Hyundai Elantra ghi nhận doanh số 132 xe, Hyundai Palisade đạt doanh số 102 xe bán ra.

Xét về thị phần của các thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 4.700 xe. Tiếp đến là Hyundai với 4.679 xe; Mitsubishi 4.091 xe; Ford 3.270 xe; Mazda 2.509 xe; KIA 2.247 xe; Honda 1.160 xe. Đáng chú ý, tân binh Mitsubishi Xforce tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng với doanh số 2.504 chiếc, 43,2% so với tháng trước.

Bảng thống kê tỷ trọng doanh số giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (xanh) và xe nhập khẩu (đỏ) trong 8 tháng đầu năm 2024. Nguồn: VAMA.
Bảng thống kê tỷ trọng doanh số giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (xanh) và xe nhập khẩu (đỏ) trong 8 tháng đầu năm 2024. Nguồn: VAMA.

Trong thời điểm cuối tháng Tám, thị trường ô tô đã đón nhận thông tin chính thức từ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024,mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng đối với xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Với chính sách giảm thuế trước bạ, các chuyên gia trong ngành cho rằng trong tháng 9, khả năng trỗi dậy của xe lắp ráp trong nước trước sự lớn mạnh của xe nhập khẩu những tháng qua là hoàn toàn có thể. Đặc biệt, giới kinh doanh xe nhận định rằng chính sách của Chính phủ sẽ là một động lực lớn tới việc kích thích thị trường những tháng cuối năm 2024.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.