Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh
Mặc có dấu hiệu giảm trong tháng 8 nhưng luỹ kế 8 tháng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lại vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng dù tăng trưởng lượng xe gấp 3 lần tăng trưởng kim ngạch nên trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến thời điểm hiện tại cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính bình quân từ đầu năm đến nay trị giá bình quân gần 21.000 USD/xe (chưa tính các khoản thuế); trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe.
Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Hết tháng 8, Indonesia dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD.
Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, vào tháng 7 cả nước nhập khẩu 17.233 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 343,8 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
Tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, lệ phí trước bạ được giảm 50% trong 3 tháng, từ 1/9. Với việc được trợ lực từ nhà nước, vào những tháng cuối năm 2024, dù kinh tế còn nhiều bất ổn nhưng cuộc đua giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ rất gay cấn.