Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Nam Nguyễn
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh - Ảnh 1

Mặc có dấu hiệu giảm trong tháng 8 nhưng luỹ kế 8 tháng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lại vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng dù tăng trưởng lượng xe gấp 3 lần tăng trưởng kim ngạch nên trị giá bình quân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm đến thời điểm hiện tại cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính bình quân từ đầu năm đến nay trị giá bình quân gần 21.000 USD/xe (chưa tính các khoản thuế); trong khi chỉ số này của cùng kỳ năm ngoái là khoảng 23.500 USD/xe.

Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á với các tên tuổi truyền thống như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Hết tháng 8, Indonesia dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đứng thứ hai với 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD.

Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, vào tháng 7 cả nước nhập khẩu 17.233 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 343,8 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.

Tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, lệ phí trước bạ được giảm 50% trong 3 tháng, từ 1/9. Với việc được trợ lực từ nhà nước, vào những tháng cuối năm 2024, dù kinh tế còn nhiều bất ổn nhưng cuộc đua giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ rất gay cấn.

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.