Thị phần xe điện Trung Quốc trên khắp châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm

Hoàng Lâm
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, chỉ có 6,9% xe điện được đăng ký tại khu vực này vào tháng 2 do các công ty Trung Quốc sản xuất. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 7,8% của tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.
Thị phần xe điện Trung Quốc trên khắp châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm - Ảnh 1

Các hãng sản xuất ô tô do BYD và MG của SAIC dẫn đầu đã nỗ lực xây dựng châu Âu thành một thành trì xuất khẩu.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bỏ lỡ sự phục hồi nhu cầu xe điện tại châu Âu vào tháng trước, vì các nhà sản xuất lâu đời hơn như Volkswagen AG đã làm chủ được phần lớn sự gia tăng doanh số và rào cản khi Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào năm ngoái. Rào cản thương mại đã khiến thị phần của Trung Quốc chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh.

Trong khi các thương hiệu riêng lẻ bao gồm BYD và Xpeng tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu vào tháng trước thì kết quả chung của ngành công nghiệp Trung Quốc trong khu vực lại là một bước thụt lùi. Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị trường xe điện đã tăng 26% vào tháng 2.

Thuế của EU là một phần của xu hướng bảo hộ toàn cầu. Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu và các bộ phận chính, đe dọa Canada và EU sẽ có thêm các biện pháp. Mỹ đã áp dụng mức thuế cao đối với xe điện của Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá đối với rượu mạnh của EU và tiến hành điều tra các sản phẩm từ sữa và thịt lợn. Nước này cũng đã áp thêm thuế đối với một số mặt hàng nông sản nhập khẩu của Mỹ.

Tại Châu Âu, nhu cầu về xe điện đã được thúc đẩy trong năm nay nhờ các ưu đãi của nhà sản xuất nhằm đáp ứng mục tiêu bán xe điện theo quy định, cũng như việc giới thiệu các mẫu xe mới, đặc biệt là ID.7 của VW, R5 của Renault SA và EV3 của Kia Corp., Julian Litzinger.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bị kìm hãm bởi mức thuế mới, có thể lên tới 45% bao gồm cả phí nhập khẩu hiện tại.

Phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với Tesla Inc. là một cơ hội bị mất khác đối với các thương hiệu Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Tesla tại châu Âu đã giảm mạnh do sự can thiệp không mong muốn của Tổng giám đốc điều hành Elon Musk vào chính trường Đức.

Điều đó đã tạo cơ hội cho những người khác tiếp quản một số doanh số còn bỏ ngỏ, nhưng phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc đã không tận dụng được.

"Các thương hiệu thông thường đã hấp thụ hết khối lượng từ Tesla", Litzinger cho biết. "Chúng tôi thấy tác động rõ ràng từ thuế quan" đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thuế quan của BYD tại Liên minh châu Âu là 27%, bao gồm thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10%. Ảnh: Reuters.
Thuế quan của BYD tại Liên minh châu Âu là 27%, bao gồm thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10%. Ảnh: Reuters.

BYD ít bị ảnh hưởng hơn MG, nhà sản xuất ô tô thể thao trước đây của Anh có công ty mẹ là SAIC do nhà nước sở hữu đã bị áp mức thuế cao nhất của EU là 45,3%. Thuế quan EU của BYD là 27%, bao gồm mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10%. Các công ty không phải của Trung Quốc bao gồm Tesla và BMW AG nhập khẩu ô tô sản xuất tại Trung Quốc cũng phải chịu thêm thuế.

Trong năm qua, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc đã củng cố vị thế dẫn đầu tại châu Âu, trong khi MG phải chịu phần lớn sự sụt giảm.

Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, đơn vị theo dõi doanh số bán xe, số lượng đăng ký xe điện của BYD trên khắp châu Âu, Vương quốc Anh và các nước EFTA đã tăng gần gấp đôi lên 4.436 xe vào tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

Một lý do chính cho sự thành công của BYD là danh mục sản phẩm rộng rãi vòng quanh các phân khúc chính thống và cao cấp, Felipe Munoz, nhà phân tích cấp cao tại Jato nói.

Munoz cho biết "điều này giải thích tại sao công ty có thể tăng doanh số ở cả Bắc Âu giàu có và Nam Âu ít giàu có hơn".

BYD đang tung ra mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Atto 2 giá cả phải chăng và phổ biến trên khắp châu Âu, mang đến cho khu vực này một mẫu xe mới.

Munoz cho rằng, nhìn chung các thương hiệu Trung Quốc đã bán chạy hơn Tesla tại các thị trường châu Âu bao gồm Đức và Ý vào tháng 2. Điều đó có thể một phần là do dòng sản phẩm cũ của hãng xe Mỹ.

"Chúng ta nên đợi vài tháng cho đến khi Model Y được cập nhật hoàn toàn có sẵn trên toàn khu vực để hiểu rõ hơn về tình hình", Munoz nhấn mạnh.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.