Thị trường ôtô “băn khoăn” khởi động

An Nhi
Thị trường ôtô Việt Nam đang có sự “băn khoăn” khi khởi động năm mới 2013
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường bao gồm cả xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 1/2013 đạt 8.989 chiếc, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Trong đó, lượng xe CKD đạt 6.897 chiếc và lượng xe CBU đạt 2.092 chiếc.

Băn khoăn ở chỗ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức sản lượng bán hàng ôtô của tháng đầu tiên năm nay thể hiện rõ tín hiệu mừng khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50%. Tuy nhiên, khi so với tháng liền trước thì sự sụt giảm 10% lại là một tín hiệu kém vui.

Đáng chú ý là tháng 1/2013 đã rơi đúng vào quãng thời gian cận Tết nguyên đán Quý Tỵ. Thông thường, đây chính là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi sức mua tăng vọt do nhu cầu sở hữu xe trước Tết luôn rất lớn.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế khiến thị trường khó đạt sự bật vọt về sức mua thì theo VAMA, sở dĩ lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 thấp là bởi tác động của một nguyên nhân khác: Chính sách thuế, phí.

VAMA cho rằng, mức lệ phí trước bạ tăng cao từ đầu năm 2012 đã khiến nhiều khách hàng buộc phải mua xe “chạy phí” ngay tại thời điểm cuối năm 2011 (cụ thể là tháng 12). Cũng liên quan loại phí này, với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định giảm mức lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung, đa số người tiêu dùng đã có tâm lý chung là chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng mức điều chỉnh.

Tính riêng mảng thị trường do các thành viên VAMA chi phối, tổng lượng xe bán ra tháng 1/2013 đạt 7.363 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng liền trước. Điểm mới của tháng này là lần đầu tiên có sự đóng góp của VinaMazda với mức sản lượng 208 chiếc.

Xét theo từng hãng xe, Toyota vẫn giữ vị trí số 1 về sản lượng và thể hiện gần như đồng hành với những biến động của thị trường với 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và giảm 15% so với tháng liền trước; Trường Hải đứng thứ 2 với 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ và giảm 14% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 1/2013Tháng 12/2012Tháng 11/2012
Xe du lịch2.2822.9433.093
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5632.2622.161
Xe thương mại và xe khác2.3853.1913.066
Tổng7.3638.6278.502

 

So sánh tháng1/20131/201212/20121/2013 so 1/20121/2013 so 12/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5639372.26267%-31%
Xe du lịch2.2821.6812.94395%12%
Xe thương mại và xe khác2.3851.5283.19156%-25%
Tổng7.3634.2178.62775%-15%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.56393767%
Xe du lịch3.2821.68195,2%
Xe thương mại và xe khác2.3851.52856%
Tổng7.3634.21775%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.