Thị trường ôtô “băn khoăn” khởi động

An Nhi
Thị trường ôtô Việt Nam đang có sự “băn khoăn” khi khởi động năm mới 2013
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường bao gồm cả xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 1/2013 đạt 8.989 chiếc, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Trong đó, lượng xe CKD đạt 6.897 chiếc và lượng xe CBU đạt 2.092 chiếc.

Băn khoăn ở chỗ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức sản lượng bán hàng ôtô của tháng đầu tiên năm nay thể hiện rõ tín hiệu mừng khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50%. Tuy nhiên, khi so với tháng liền trước thì sự sụt giảm 10% lại là một tín hiệu kém vui.

Đáng chú ý là tháng 1/2013 đã rơi đúng vào quãng thời gian cận Tết nguyên đán Quý Tỵ. Thông thường, đây chính là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi sức mua tăng vọt do nhu cầu sở hữu xe trước Tết luôn rất lớn.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế khiến thị trường khó đạt sự bật vọt về sức mua thì theo VAMA, sở dĩ lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 thấp là bởi tác động của một nguyên nhân khác: Chính sách thuế, phí.

VAMA cho rằng, mức lệ phí trước bạ tăng cao từ đầu năm 2012 đã khiến nhiều khách hàng buộc phải mua xe “chạy phí” ngay tại thời điểm cuối năm 2011 (cụ thể là tháng 12). Cũng liên quan loại phí này, với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định giảm mức lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung, đa số người tiêu dùng đã có tâm lý chung là chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng mức điều chỉnh.

Tính riêng mảng thị trường do các thành viên VAMA chi phối, tổng lượng xe bán ra tháng 1/2013 đạt 7.363 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng liền trước. Điểm mới của tháng này là lần đầu tiên có sự đóng góp của VinaMazda với mức sản lượng 208 chiếc.

Xét theo từng hãng xe, Toyota vẫn giữ vị trí số 1 về sản lượng và thể hiện gần như đồng hành với những biến động của thị trường với 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và giảm 15% so với tháng liền trước; Trường Hải đứng thứ 2 với 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ và giảm 14% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 1/2013Tháng 12/2012Tháng 11/2012
Xe du lịch2.2822.9433.093
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5632.2622.161
Xe thương mại và xe khác2.3853.1913.066
Tổng7.3638.6278.502

 

So sánh tháng1/20131/201212/20121/2013 so 1/20121/2013 so 12/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5639372.26267%-31%
Xe du lịch2.2821.6812.94395%12%
Xe thương mại và xe khác2.3851.5283.19156%-25%
Tổng7.3634.2178.62775%-15%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.56393767%
Xe du lịch3.2821.68195,2%
Xe thương mại và xe khác2.3851.52856%
Tổng7.3634.21775%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.