Thị trường ôtô “băn khoăn” khởi động

An Nhi
Thị trường ôtô Việt Nam đang có sự “băn khoăn” khi khởi động năm mới 2013
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường bao gồm cả xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 1/2013 đạt 8.989 chiếc, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Trong đó, lượng xe CKD đạt 6.897 chiếc và lượng xe CBU đạt 2.092 chiếc.

Băn khoăn ở chỗ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức sản lượng bán hàng ôtô của tháng đầu tiên năm nay thể hiện rõ tín hiệu mừng khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50%. Tuy nhiên, khi so với tháng liền trước thì sự sụt giảm 10% lại là một tín hiệu kém vui.

Đáng chú ý là tháng 1/2013 đã rơi đúng vào quãng thời gian cận Tết nguyên đán Quý Tỵ. Thông thường, đây chính là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi sức mua tăng vọt do nhu cầu sở hữu xe trước Tết luôn rất lớn.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế khiến thị trường khó đạt sự bật vọt về sức mua thì theo VAMA, sở dĩ lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 thấp là bởi tác động của một nguyên nhân khác: Chính sách thuế, phí.

VAMA cho rằng, mức lệ phí trước bạ tăng cao từ đầu năm 2012 đã khiến nhiều khách hàng buộc phải mua xe “chạy phí” ngay tại thời điểm cuối năm 2011 (cụ thể là tháng 12). Cũng liên quan loại phí này, với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định giảm mức lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung, đa số người tiêu dùng đã có tâm lý chung là chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng mức điều chỉnh.

Tính riêng mảng thị trường do các thành viên VAMA chi phối, tổng lượng xe bán ra tháng 1/2013 đạt 7.363 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng liền trước. Điểm mới của tháng này là lần đầu tiên có sự đóng góp của VinaMazda với mức sản lượng 208 chiếc.

Xét theo từng hãng xe, Toyota vẫn giữ vị trí số 1 về sản lượng và thể hiện gần như đồng hành với những biến động của thị trường với 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và giảm 15% so với tháng liền trước; Trường Hải đứng thứ 2 với 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ và giảm 14% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 1/2013Tháng 12/2012Tháng 11/2012
Xe du lịch2.2822.9433.093
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5632.2622.161
Xe thương mại và xe khác2.3853.1913.066
Tổng7.3638.6278.502

 

So sánh tháng1/20131/201212/20121/2013 so 1/20121/2013 so 12/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5639372.26267%-31%
Xe du lịch2.2821.6812.94395%12%
Xe thương mại và xe khác2.3851.5283.19156%-25%
Tổng7.3634.2178.62775%-15%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.56393767%
Xe du lịch3.2821.68195,2%
Xe thương mại và xe khác2.3851.52856%
Tổng7.3634.21775%
Nguồn: VAMA

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.