Thị trường ôtô “băn khoăn” khởi động

An Nhi
Thị trường ôtô Việt Nam đang có sự “băn khoăn” khi khởi động năm mới 2013
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường bao gồm cả xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 1/2013 đạt 8.989 chiếc, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Trong đó, lượng xe CKD đạt 6.897 chiếc và lượng xe CBU đạt 2.092 chiếc.

Băn khoăn ở chỗ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức sản lượng bán hàng ôtô của tháng đầu tiên năm nay thể hiện rõ tín hiệu mừng khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50%. Tuy nhiên, khi so với tháng liền trước thì sự sụt giảm 10% lại là một tín hiệu kém vui.

Đáng chú ý là tháng 1/2013 đã rơi đúng vào quãng thời gian cận Tết nguyên đán Quý Tỵ. Thông thường, đây chính là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi sức mua tăng vọt do nhu cầu sở hữu xe trước Tết luôn rất lớn.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế khiến thị trường khó đạt sự bật vọt về sức mua thì theo VAMA, sở dĩ lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 thấp là bởi tác động của một nguyên nhân khác: Chính sách thuế, phí.

VAMA cho rằng, mức lệ phí trước bạ tăng cao từ đầu năm 2012 đã khiến nhiều khách hàng buộc phải mua xe “chạy phí” ngay tại thời điểm cuối năm 2011 (cụ thể là tháng 12). Cũng liên quan loại phí này, với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định giảm mức lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung, đa số người tiêu dùng đã có tâm lý chung là chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng mức điều chỉnh.

Tính riêng mảng thị trường do các thành viên VAMA chi phối, tổng lượng xe bán ra tháng 1/2013 đạt 7.363 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng liền trước. Điểm mới của tháng này là lần đầu tiên có sự đóng góp của VinaMazda với mức sản lượng 208 chiếc.

Xét theo từng hãng xe, Toyota vẫn giữ vị trí số 1 về sản lượng và thể hiện gần như đồng hành với những biến động của thị trường với 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và giảm 15% so với tháng liền trước; Trường Hải đứng thứ 2 với 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ và giảm 14% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 1/2013Tháng 12/2012Tháng 11/2012
Xe du lịch2.2822.9433.093
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5632.2622.161
Xe thương mại và xe khác2.3853.1913.066
Tổng7.3638.6278.502

 

So sánh tháng1/20131/201212/20121/2013 so 1/20121/2013 so 12/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5639372.26267%-31%
Xe du lịch2.2821.6812.94395%12%
Xe thương mại và xe khác2.3851.5283.19156%-25%
Tổng7.3634.2178.62775%-15%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.56393767%
Xe du lịch3.2821.68195,2%
Xe thương mại và xe khác2.3851.52856%
Tổng7.3634.21775%
Nguồn: VAMA

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.