Thị trường ôtô “băn khoăn” khởi động

An Nhi
Thị trường ôtô Việt Nam đang có sự “băn khoăn” khi khởi động năm mới 2013
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dù rơi vào thời điểm cận Tết nguyên đán song lượng ôtô bán ra trong tháng 1/2013 vẫn không thật cao - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường bao gồm cả xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 1/2013 đạt 8.989 chiếc, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Trong đó, lượng xe CKD đạt 6.897 chiếc và lượng xe CBU đạt 2.092 chiếc.

Băn khoăn ở chỗ, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì mức sản lượng bán hàng ôtô của tháng đầu tiên năm nay thể hiện rõ tín hiệu mừng khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50%. Tuy nhiên, khi so với tháng liền trước thì sự sụt giảm 10% lại là một tín hiệu kém vui.

Đáng chú ý là tháng 1/2013 đã rơi đúng vào quãng thời gian cận Tết nguyên đán Quý Tỵ. Thông thường, đây chính là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi sức mua tăng vọt do nhu cầu sở hữu xe trước Tết luôn rất lớn.

Bên cạnh những khó khăn kinh tế khiến thị trường khó đạt sự bật vọt về sức mua thì theo VAMA, sở dĩ lượng xe bán ra trong tháng 1/2013 thấp là bởi tác động của một nguyên nhân khác: Chính sách thuế, phí.

VAMA cho rằng, mức lệ phí trước bạ tăng cao từ đầu năm 2012 đã khiến nhiều khách hàng buộc phải mua xe “chạy phí” ngay tại thời điểm cuối năm 2011 (cụ thể là tháng 12). Cũng liên quan loại phí này, với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 trong đó quy định giảm mức lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và các địa phương được điều chỉnh tăng lên nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung, đa số người tiêu dùng đã có tâm lý chung là chờ đợi thời điểm chính thức áp dụng mức điều chỉnh.

Tính riêng mảng thị trường do các thành viên VAMA chi phối, tổng lượng xe bán ra tháng 1/2013 đạt 7.363 chiếc, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng liền trước. Điểm mới của tháng này là lần đầu tiên có sự đóng góp của VinaMazda với mức sản lượng 208 chiếc.

Xét theo từng hãng xe, Toyota vẫn giữ vị trí số 1 về sản lượng và thể hiện gần như đồng hành với những biến động của thị trường với 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và giảm 15% so với tháng liền trước; Trường Hải đứng thứ 2 với 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ và giảm 14% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 1/2013Tháng 12/2012Tháng 11/2012
Xe du lịch2.2822.9433.093
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5632.2622.161
Xe thương mại và xe khác2.3853.1913.066
Tổng7.3638.6278.502

 

So sánh tháng1/20131/201212/20121/2013 so 1/20121/2013 so 12/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.5639372.26267%-31%
Xe du lịch2.2821.6812.94395%12%
Xe thương mại và xe khác2.3851.5283.19156%-25%
Tổng7.3634.2178.62775%-15%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.56393767%
Xe du lịch3.2821.68195,2%
Xe thương mại và xe khác2.3851.52856%
Tổng7.3634.21775%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.