Thị trường ôtô khó khởi sắc

Đức Thọ
Sau khi mãi lực ôtô trong nước sụt giảm 2 tháng liên tiếp, đã có những dự báo cho rằng thị trường ôtô thời gian tới khó khởi sắc
Lượng xe Mercedes-Benz bán ra thị trường đã tăng mạnh sau khi nhà sản xuất giám giá bán.
Lượng xe Mercedes-Benz bán ra thị trường đã tăng mạnh sau khi nhà sản xuất giám giá bán.
Sau khi mãi lực ôtô trong nước sụt giảm 2 tháng liên tiếp, đã có những dự báo cho rằng thị trường ôtô thời gian tới khó khởi sắc.

Cơ sở của dự báo này chính là khoảng cách khá dài giữa khả năng tăng trưởng với điểm xuất phát (tháng 1-2/2007) mà thị trường 2 tháng vừa qua tạo nên. Ví dụ, trong khi tháng cuối năm 2006 sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt 6.134 chiếc thì đến tháng 2/2007 chỉ còn là 2.992 chiếc, giảm đến 3.142 chiếc.

Rõ ràng đây là khoảng cách khó có thể lấp đầy nếu như thị trường không có được những sự “đột biến” tích cực xuất phát từ những động tác kích cầu từ phía các nhà sản xuất.

Sự kỳ vọng này dường như cũng đang bị các hãng ôtô trong nước “bỏ qua” bởi đến nay, mặc dù đã chuẩn bị bước sang quý 2/2007 song thị trường vẫn chưa nhận được động tác nào từ phía các nhà sản xuất.

Sở dĩ dư luận trông chờ nhiều vào các động tác khuyến mãi và đặc biệt là giảm giá bán từ phía các nhà sản xuất là vì yếu tố giá đối với xe lắp ráp trong nước vẫn là quan trọng nhất. Trên thực tế, chỉ có giá bán thấp thì xe “nội” mới có thể cạnh tranh tốt với các loại xe mới nhập khẩu nguyên chiếc và xe đã qua sử dụng nhập khẩu, từ mẫu mã, chất lượng, thương hiệu (ít nhất là về mặt tâm lý) và cả giá bán.

Hơn nữa, “bài học” từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cũng đã cho thấy rõ điểm này.

Giữa tháng 1/2007, MBV đã có một cú giảm giá ngoạn mục cho 2 dòng xe chiến lược của mình là C-Class và E-Class với mức giảm cao nhất đến 15.900 USD/chiếc. Đây được coi là động tác giảm giá táo bạo nhất trong ngành ôtô Việt Nam kể từ trước đến nay và nhà sản xuất đã gọi giá xe sau đợt giảm giá này là “mức giá trong mơ” nhằm kích cầu thị trường.

Phản ứng tích cực ngay sau đó của thị trường đối với động tác giảm giá này chính là đưa lượng xe Mercedes-Benz bán ra tăng vọt từ 35 chiếc của tháng 12/2006 lên 100 chiếc trong tháng 1/2007, đạt mức tăng trưởng kỷ lục đến 186%.

Tiếp sau đó, đến tháng 2/2007, trong khi hầu hết các hãng xe đều có mức sụt giảm trên 50% thì MBV là một trong 3 hãng xe có mức giảm thấp nhất, chỉ ở mức 33%. Đây cũng có thể coi là một thành công của nhà sản xuất này bởi Mercedes-Benz đang là thương hiệu bị cạnh tranh mạnh mẽ nhất từ thị trường xe nhập khẩu.

Rõ ràng động tác giảm giá bán của MBV đã tạo nên những hiệu ứng tích cực trên thị trường và không có lý do gì người tiêu dùng lại không chờ đợi vào động thái tương tự của các hãng xe còn lại. Tuy nhiên, nhiều hãng xe vẫn đang tỏ ra dè dặt khi đề cập đến vấn đề này.

Tin mới

BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.
Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Công nghệ Plasmacluster ion cho phép người lái xe nhận thức sớm những nguy hiểm trong điều kiện giao thông thực tế, giúp việc lái xe dễ dàng, thoải mái; nhờ đó, nâng cao hiệu suất lái xe…