Thị trường ôtô rụt rè vào mùa cuối năm

Đức Thọ
Vietnam Motor Show 2010 một lần nữa được xem như màn khởi động không thể thiếu cho mùa thị trường cuối năm
Triển lãm Vietnam Motor Show 2010 được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường ôtô.
Triển lãm Vietnam Motor Show 2010 được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường ôtô.
Vietnam Motor Show 2010 - sân chơi lớn nhất trong năm của ngành ôtô Việt Nam, đang diễn ra tại Hà Nội - một lần nữa được xem như màn khởi động không thể thiếu cho mùa thị trường cuối năm. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường lình xình suốt từ đầu năm đến nay, vai trò của sân chơi này càng trở nên quan trọng.

Thấp nhất 3 năm

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường chỉ xoay quanh mốc 9.000 chiếc, duy nhất tháng 6 đạt sản lượng bán hàng cao nhất là 10.052 chiếc.

Điển hình là trong quý 3/2010, sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất trong nước hết giảm nhẹ lại đến tăng nhẹ, mặc dù thị trường đang bước dần vào giai đoạn cuối năm, với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng tháng 7 của 17 thành viên VAMA đạt 9.439 chiếc, sang tháng 8 giảm xuống còn 8.671 chiếc và đến tháng 9 hồi phục nhẹ lên 9.141 chiếc. Còn tính trung bình 9 tháng đầu năm, con số trên đạt mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bối cảnh tại thị trường xe nhập khẩu cũng không khả quan hơn. Số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, mặc dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt được đà tăng dần đều, song vẫn ở mức rất nhẹ, từ 3.400 chiếc trong tháng đầu năm lên gần 5.000 chiếc trong tháng 9.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua. Ngoài bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là ở cộng đồng doanh nghiệp thời hậu khủng hoảng, còn phải kể đến những tác động có phần tiêu cực từ thị trường tài chính, chứng khoán. Có thể nhận thấy khá rõ một thực tế là mỗi khi thị trường chứng khoán sôi động là thị trường ôtô lại “nóng” theo. 9 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán nằm trong bối cảnh lình xình thì thị trường ôtô cũng… lình xình.

Tiếp sau tác động từ thị trường chứng khoán là những tác động trực tiếp từ thị trường tiền tệ. Ví dụ là trong các tháng đầu năm, giá đồng Euro tăng khá mạnh so với VND và USD dẫn đến giá các loại ôtô nhập khẩu từ châu Âu (cụ thể là BMW, Audi, Mercedes) tăng; hay như trong 3 tháng trở lại đây, giá USD liên tục tăng mạnh so với VND (chênh tăng đến 1.000 VND/ 1 USD) đã khiến giá thành ôtô kể cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn lắp ráp trong nước bị đội lên. Và khi giá xe tăng, thị trường lập tức rơi vào ảm đạm.

Nhìn từ bản thân các doanh nghiệp ôtô cũng có thể thấy từ đầu năm đến nay, khi số lượng sản phẩm mới được "trình làng" ít thì mức độ quan tâm của người tiêu dùng cũng không đáng kể. Trong suốt 9 tháng đầu năm, lượng sản phẩm mới được tung ra thị trường cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Phát súng khai hội”

Dù sao, như một quy luật, 3 tháng cuối năm luôn là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh hơn. Đây cũng là giai đoạn các nhà cung cấp ôtô liên tiếp tung ra các dòng sản phẩm mới.

Năm nay, sự kiện triển lãm ôtô thường niên với sự góp mặt đầy đủ nhất các hãng xe lớn được trông đợi sẽ là “phát súng khai hội” cho mùa cuối năm.

Tại Vietnam Motor Show 2010, sự xuất hiện của khá nhiều mẫu xe mới được kỳ vọng sẽ bán chạy trên thị trường đang tạo sức hút khá mạnh đối với người tiêu dùng. Ít nhất với khoảng 120.000 khách tham quan triển lãm, các mẫu xe này có thể là “đích ngắm” cho mỗi quyết định mua xe.

Tham gia sự kiện này, hãng xe hạng sang Mercedes-Benz đã trình diễn 3 mẫu xe mới là chiếc sedan hạng sang S500, mẫu xe độ C300 AMG và mẫu xe gia đình sang trọng R300. Không chịu kém cạnh nhiều, hãng xe chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường ôtô du lịch Việt Nam là Toyota cũng giới thiệu 3 mẫu xe mới là Innova Luxury, phiên bản thể thao Fortuner TRD và chiếc sedan hạng trung Corolla Altis. Trong khi đó, Honda lại làm nóng thị trường khi lần đầu tiên gia nhập thị trường xe hơi nhập khẩu với mẫu sedan hạng trung cao cấp Accord còn Ford thì trình diễn mẫu xe cỡ nhỏ đang bán chạy trên toàn cầu là Fiesta…

Ngoài ra, đây cũng chính là thời điểm bắt đầu cho mùa kích cầu cuối năm của các nhà cung cấp ôtô. Bên cạnh một số chương trình ưu đãi hiện bắt đầu được áp dụng bởi một số hãng xe như BMW (Euro Auto) hay Mercedes-Benz…, dự kiến từ nay đến cuối năm các hãng xe cũng sẽ liên tiếp tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.