Thị trường ôtô rụt rè vào mùa cuối năm

Đức Thọ
Vietnam Motor Show 2010 một lần nữa được xem như màn khởi động không thể thiếu cho mùa thị trường cuối năm
Triển lãm Vietnam Motor Show 2010 được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường ôtô.
Triển lãm Vietnam Motor Show 2010 được kỳ vọng sẽ hâm nóng thị trường ôtô.
Vietnam Motor Show 2010 - sân chơi lớn nhất trong năm của ngành ôtô Việt Nam, đang diễn ra tại Hà Nội - một lần nữa được xem như màn khởi động không thể thiếu cho mùa thị trường cuối năm. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường lình xình suốt từ đầu năm đến nay, vai trò của sân chơi này càng trở nên quan trọng.

Thấp nhất 3 năm

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường chỉ xoay quanh mốc 9.000 chiếc, duy nhất tháng 6 đạt sản lượng bán hàng cao nhất là 10.052 chiếc.

Điển hình là trong quý 3/2010, sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất trong nước hết giảm nhẹ lại đến tăng nhẹ, mặc dù thị trường đang bước dần vào giai đoạn cuối năm, với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng tháng 7 của 17 thành viên VAMA đạt 9.439 chiếc, sang tháng 8 giảm xuống còn 8.671 chiếc và đến tháng 9 hồi phục nhẹ lên 9.141 chiếc. Còn tính trung bình 9 tháng đầu năm, con số trên đạt mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bối cảnh tại thị trường xe nhập khẩu cũng không khả quan hơn. Số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, mặc dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt được đà tăng dần đều, song vẫn ở mức rất nhẹ, từ 3.400 chiếc trong tháng đầu năm lên gần 5.000 chiếc trong tháng 9.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua. Ngoài bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhất là ở cộng đồng doanh nghiệp thời hậu khủng hoảng, còn phải kể đến những tác động có phần tiêu cực từ thị trường tài chính, chứng khoán. Có thể nhận thấy khá rõ một thực tế là mỗi khi thị trường chứng khoán sôi động là thị trường ôtô lại “nóng” theo. 9 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán nằm trong bối cảnh lình xình thì thị trường ôtô cũng… lình xình.

Tiếp sau tác động từ thị trường chứng khoán là những tác động trực tiếp từ thị trường tiền tệ. Ví dụ là trong các tháng đầu năm, giá đồng Euro tăng khá mạnh so với VND và USD dẫn đến giá các loại ôtô nhập khẩu từ châu Âu (cụ thể là BMW, Audi, Mercedes) tăng; hay như trong 3 tháng trở lại đây, giá USD liên tục tăng mạnh so với VND (chênh tăng đến 1.000 VND/ 1 USD) đã khiến giá thành ôtô kể cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn lắp ráp trong nước bị đội lên. Và khi giá xe tăng, thị trường lập tức rơi vào ảm đạm.

Nhìn từ bản thân các doanh nghiệp ôtô cũng có thể thấy từ đầu năm đến nay, khi số lượng sản phẩm mới được "trình làng" ít thì mức độ quan tâm của người tiêu dùng cũng không đáng kể. Trong suốt 9 tháng đầu năm, lượng sản phẩm mới được tung ra thị trường cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Phát súng khai hội”

Dù sao, như một quy luật, 3 tháng cuối năm luôn là giai đoạn sôi động nhất của thị trường ôtô, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh hơn. Đây cũng là giai đoạn các nhà cung cấp ôtô liên tiếp tung ra các dòng sản phẩm mới.

Năm nay, sự kiện triển lãm ôtô thường niên với sự góp mặt đầy đủ nhất các hãng xe lớn được trông đợi sẽ là “phát súng khai hội” cho mùa cuối năm.

Tại Vietnam Motor Show 2010, sự xuất hiện của khá nhiều mẫu xe mới được kỳ vọng sẽ bán chạy trên thị trường đang tạo sức hút khá mạnh đối với người tiêu dùng. Ít nhất với khoảng 120.000 khách tham quan triển lãm, các mẫu xe này có thể là “đích ngắm” cho mỗi quyết định mua xe.

Tham gia sự kiện này, hãng xe hạng sang Mercedes-Benz đã trình diễn 3 mẫu xe mới là chiếc sedan hạng sang S500, mẫu xe độ C300 AMG và mẫu xe gia đình sang trọng R300. Không chịu kém cạnh nhiều, hãng xe chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường ôtô du lịch Việt Nam là Toyota cũng giới thiệu 3 mẫu xe mới là Innova Luxury, phiên bản thể thao Fortuner TRD và chiếc sedan hạng trung Corolla Altis. Trong khi đó, Honda lại làm nóng thị trường khi lần đầu tiên gia nhập thị trường xe hơi nhập khẩu với mẫu sedan hạng trung cao cấp Accord còn Ford thì trình diễn mẫu xe cỡ nhỏ đang bán chạy trên toàn cầu là Fiesta…

Ngoài ra, đây cũng chính là thời điểm bắt đầu cho mùa kích cầu cuối năm của các nhà cung cấp ôtô. Bên cạnh một số chương trình ưu đãi hiện bắt đầu được áp dụng bởi một số hãng xe như BMW (Euro Auto) hay Mercedes-Benz…, dự kiến từ nay đến cuối năm các hãng xe cũng sẽ liên tiếp tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.