Thị trường ôtô Trung Quốc phá mọi kỷ lục về doanh số

Diệp Vũ
Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường Trung Quốc
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt mức doanh số 20 triệu ôtô trong vòng 1 năm. Tất cả ba hãng xe lớn nhất của thế giới là Toyota, General Motor (GM) và Volkswagen cùng đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc trong năm 2013.

Theo tin từ Bloomberg, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA) ngày 9/1 công bố số liệu cho thấy, trong năm ngoái, doanh số thị trường ôtô của nước này tăng 14%, đạt mức 21,98 triệu xe. Theo dự báo mà CAMA đưa ra, thị trường ôtô Trung Quốc có khả năng đạt doanh số 24 triệu xe trong năm nay.

Tiến trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại. Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường này.

Trong đó, hãng GM của Mỹ có doanh số tại Trung Quốc tăng 11%, lên mức 3,16 triệu xe. Đây là năm thứ 8 liên tiếp, “đại gia” công nghiệp ôtô Mỹ có mức doanh số cao hơn bất kỳ hãng xe ngoại nào tại Trung Quốc.

Hãng Volkswagen của Đức đã phá vỡ kỷ lục doanh số của chính mình thiết lập vào năm 2012 tại Trung Quốc ngay trong 11 tháng đầu năm 2013 khi bán được 2,96 triệu xe tại thị trường này.

Hãng Ford thì được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng Trung Quốc chuộng mẫu Focus. Năm 2013, doanh số của Ford tại Trung Quốc tăng 49%, đạt mức 935.813 xe, đánh dấu năm đầu tiên hãng này có doanh số cao hơn Toyota tại Trung Quốc.

Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Trung Quốc tăng 9,2% lên mức kỷ lục 915.700 xe trong năm 2013 và dự báo sẽ vượt ngưỡng 1,1 triệu xe trong năm nay. Tuy vậy, Toyota hiện chỉ là hãng xe ngoại đứng thứ 6 tại Trung Quốc về doanh số.

Hai hãng xe Nhật khác là Nissan và Honda cùng đạt doanh số cao chưa từng có tại Trung Quốc sau khi chứng kiến doanh số giảm trong năm 2012 do phong trào tẩy chay xe Nhật liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Trái ngược với tình hình khả quan của các hãng xe ngoại, các thương hiệu xe Trung Quốc nói chung chứng kiến tổng thị phần tại “sân nhà” giảm 1,6 điểm phần trăm trong năm 2013, còn 40,3% - theo số liệu mà CAMA đưa ra. Số lượng xe xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc cũng giảm 7,5%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau 4 năm liên tục tăng.

Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là nhu cầu không ổn định của thị trường nước ngoài và sức cạnh tranh còn hạn chế của xe “made in China”.

Quá trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đang đem đến những cơ hội béo bở cho các nhà sản xuất xe nước ngoài. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của thị trường ô tô lại gây ra không ít áp lực cho Chính phủ Trung Quốc khi ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông gia tăng. Thời gian gần đây, không khí ở Bắc Kinh ô nhiễm đến nỗi, người già và trẻ em thường xuyên được cảnh báo nên ở trong nhà.

Hiện Bắc Kinh đang áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế số lượng xe hơi, trong khi thành phố Thiên Tân đặt ra mức trần về biển số xe được cấp trong năm nay. Khi các đô thị lớn đưa ra các biện pháp hạn chế như vậy, các hãng xe sẽ phải dựa vào thị trường tại các thành phố nhỏ hơn để tìm kiếm sự tăng trưởng.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.