Thị trường ôtô Trung Quốc phá mọi kỷ lục về doanh số

Diệp Vũ
Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường Trung Quốc
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tiến trình “ô tô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt mức doanh số 20 triệu ôtô trong vòng 1 năm. Tất cả ba hãng xe lớn nhất của thế giới là Toyota, General Motor (GM) và Volkswagen cùng đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc trong năm 2013.

Theo tin từ Bloomberg, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA) ngày 9/1 công bố số liệu cho thấy, trong năm ngoái, doanh số thị trường ôtô của nước này tăng 14%, đạt mức 21,98 triệu xe. Theo dự báo mà CAMA đưa ra, thị trường ôtô Trung Quốc có khả năng đạt doanh số 24 triệu xe trong năm nay.

Tiến trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đã và đang mở ra những cơ hội lớn cho các hãng xe ngoại. Năm 2013, tất cả ba hãng xe lớn nhất thế giới đều đạt mức doanh số cao chưa từng có tại thị trường này.

Trong đó, hãng GM của Mỹ có doanh số tại Trung Quốc tăng 11%, lên mức 3,16 triệu xe. Đây là năm thứ 8 liên tiếp, “đại gia” công nghiệp ôtô Mỹ có mức doanh số cao hơn bất kỳ hãng xe ngoại nào tại Trung Quốc.

Hãng Volkswagen của Đức đã phá vỡ kỷ lục doanh số của chính mình thiết lập vào năm 2012 tại Trung Quốc ngay trong 11 tháng đầu năm 2013 khi bán được 2,96 triệu xe tại thị trường này.

Hãng Ford thì được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng Trung Quốc chuộng mẫu Focus. Năm 2013, doanh số của Ford tại Trung Quốc tăng 49%, đạt mức 935.813 xe, đánh dấu năm đầu tiên hãng này có doanh số cao hơn Toyota tại Trung Quốc.

Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Trung Quốc tăng 9,2% lên mức kỷ lục 915.700 xe trong năm 2013 và dự báo sẽ vượt ngưỡng 1,1 triệu xe trong năm nay. Tuy vậy, Toyota hiện chỉ là hãng xe ngoại đứng thứ 6 tại Trung Quốc về doanh số.

Hai hãng xe Nhật khác là Nissan và Honda cùng đạt doanh số cao chưa từng có tại Trung Quốc sau khi chứng kiến doanh số giảm trong năm 2012 do phong trào tẩy chay xe Nhật liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Trái ngược với tình hình khả quan của các hãng xe ngoại, các thương hiệu xe Trung Quốc nói chung chứng kiến tổng thị phần tại “sân nhà” giảm 1,6 điểm phần trăm trong năm 2013, còn 40,3% - theo số liệu mà CAMA đưa ra. Số lượng xe xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc cũng giảm 7,5%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau 4 năm liên tục tăng.

Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là nhu cầu không ổn định của thị trường nước ngoài và sức cạnh tranh còn hạn chế của xe “made in China”.

Quá trình “ôtô hóa” của Trung Quốc đang đem đến những cơ hội béo bở cho các nhà sản xuất xe nước ngoài. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của thị trường ô tô lại gây ra không ít áp lực cho Chính phủ Trung Quốc khi ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông gia tăng. Thời gian gần đây, không khí ở Bắc Kinh ô nhiễm đến nỗi, người già và trẻ em thường xuyên được cảnh báo nên ở trong nhà.

Hiện Bắc Kinh đang áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế số lượng xe hơi, trong khi thành phố Thiên Tân đặt ra mức trần về biển số xe được cấp trong năm nay. Khi các đô thị lớn đưa ra các biện pháp hạn chế như vậy, các hãng xe sẽ phải dựa vào thị trường tại các thành phố nhỏ hơn để tìm kiếm sự tăng trưởng.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.