Thị trường xe tải chuẩn bị tăng tốc

Đức Thọ
Trái ngược với không khí ảm đạm tại phân mảng thị trường ôtô du lịch, thị trường xe tải đang vận động mạnh mẽ
Nhà máy sản xuất xe tải của VEAM đang được hoàn thiện tại tỉnh Thanh Hoá - Ảnh: Đức Thọ
Nhà máy sản xuất xe tải của VEAM đang được hoàn thiện tại tỉnh Thanh Hoá - Ảnh: Đức Thọ
Trái ngược với không khí ảm đạm tại phân mảng thị trường ôtô du lịch, thị trường xe tải đang vận động mạnh mẽ.

Hết thời công nông

Cách đây gần 2 thập niên, sự xuất hiện hàng loạt “thương hiệu” xe công nông – loại phương tiện vận tải mới khá độc đáo – đã trở thành một cứu cánh cho thị trường vận tải Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Với ưu thế giá rẻ chỉ vài chục triệu đồng, sự nhỏ gọn và đặc biệt là các tài xế dễ dàng “vượt luật” khi tuyệt đại đa số không có giấy phép lái xe vẫn có thể bon bon trên đường, ngay lập tức, xe công nông tràn ngập các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những yếu tố cơ bản dẫn đến hàng loạt các vấn đề nảy sinh từ loại phương tiện này như an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 46/CP trong đó đề ra lộ trình loại bỏ loại phương tiện vận tải này. Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2007, trên dưới 100.000 xe công nông và hàng chục nghìn xe tải quá niên hạn sử dụng sẽ bị loại bỏ.

Thách thức và cơ hội

Yêu cầu này đã đặt ra một nhiệm vụ khá nặng nề cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong việc cung cấp một lượng lớn xe tải chất lượng cao và giá rẻ thay thế cho lượng xe công nông và xe tải chuẩn bị phải “xóa sổ”.

Đồng thời, việc phát triển sản xuất cũng phải tuân thủ các yêu cầu được đề ra tại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được Chính phủ phê duyệt và theo các quy định của Quyết định số 115/2004/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp về tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Cơ bản là phát triển nhanh nhưng không có nghĩa phát triển ồ ạt, đầu tư dàn trải, manh mún, mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Trong khi đó, chất lượng và giá xe lại chính là “sở đoản” bấy lâu nay của đại đa số các doanh nghiệp ôtô nội địa.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc nhập linh kiện phụ tùng về lắp ráp các sản phẩm ôtô, thực chất là lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để lắp ráp và bán ôtô cho các hãng xe nước ngoài với giá đắt, mà không quan tâm đầu tư công nghệ, thiết bị, con người để chế tạo các linh kiện, phụ tùng ôtô, hay tìm tòi, nghiên cứu thiết kế kiểu dáng, tính năng cho các sản phẩm ôtô sao cho phù hợp với thị trường trong nước và khu vực để sản phẩm có sức cạnh tranh.

Đồng thời, một số cơ sở chạy theo nhu cầu giá rẻ, không lựa chọn đối tác cung cấp, đã nhập khẩu loại linh kiện kém chất lượng, không bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và cả người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trong một nền kinh tế mở, thách thức cũng luôn đồng thời là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Khi nhu cầu của thị trường ngày càng lớn và khi cơ hội tìm kiếm đối tác, cập nhật trình độ tiên tiến và công nghệ sản xuất mới được rộng cửa, con đường phát triển của mỗi doanh nghiệp sẽ tươi sáng hơn.

Nhận rõ cơ hội phát triển, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ôtô nội địa đã và đang tăng cường năng lực sản xuất nhằm kịp thời chiếm lĩnh thực trường.

Trong đó đáng chú ý là dự án mở rộng sản xuất và lắp ráp các dòng sản phẩm xe tải từ 1,25-5 tấn, đầu tư xây dựng mới các nhà máy tại Cần Thơ, Nghệ An và Hưng Yên của Tổng công ty Ôtô Việt Nam (Vinamotor); Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất Việt Nam có giá trị hơn 30 triệu USD tại Thanh Hóa của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM)…

Đặc biệt, với sự xuất hiện của 2 thành viên mới là Công ty Ôtô Trường Hải và Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên, thị trường xe tải giá rẻ Việt Nam đã có thêm một bước đột phá mới khi doanh số bán hàng của 2 doanh nghiệp này ngày càng tăng.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng trong tháng 2/2007 của Xuân Kiên đạt 130 chiếc và của Trường Hải đạt 379 chiếc. Tiếp nối thành công, được biết Công ty Ôtô Trường Hải đang có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý tại Phú Thọ, Hưng Yên và Thanh Hóa, đồng thời ký kết với các ngân hàng cung cấp các chương trình cho vay ưu đãi mua xe.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.