Thời của xe nhỏ đang đến

Đức Thọ
Xu hướng tiêu dùng của người dân đang nhanh chóng tạo nên vị thế mới cho các dòng xe nhỏ tại Việt Nam
Những mẫu xe nhỏ đang ngày càng hút khách.
Những mẫu xe nhỏ đang ngày càng hút khách.
Xu hướng tiêu dùng của người dân đang nhanh chóng tạo nên vị thế mới cho các dòng xe nhỏ tại Việt Nam.

Thực tế đã chứng minh tương lai của các dòng xe nhỏ đang khá "sáng". Bắt đầu là thành công vang dội của Daewoo Matiz cách đây vài năm rồi sau đó là thương hiệu thay thế Chevrolet Spark, tiếp đến là Kia Morning rồi đến cả mẫu xe ở đẳng cấp nhỉnh hơn đôi chút Hyundai Getz và mới đây nhất là sự xuất hiện của Chery QQ3.

Bé mà… khỏe

Dù là đã qua rồi hay mới chỉ đang sắp qua cái thời người người, nhà nhà hay cơ quan nào có đủ năng lực tậu xe hơi cũng cố chi thêm tiền để đem về chiếc xe cho “ra dáng” chiếc xe thì mọi chuyện cũng đang nhanh chóng đổi khác.

Bây giờ, người dân đang quan tâm nhiều hơn đến công năng sử dụng, đến sự “hợp lý” của túi tiền và đến nhu cầu thật sự cần thiết của mình, nghĩa là một phương tiện chứ không phải trang sức, chứ không còn coi trọng lắm sự hòa nhoáng, đánh bóng tên tuổi hoặc thậm chí chỉ để… cất giữ nữa. Từ mấy lẽ đó, những dòng xe hạng nhỏ đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Thử hỏi ngẫu nhiên 10 người đang sử dụng các loại xe nhỏ sẽ thấy ít nhất là quá nửa trong số họ cho rằng bỏ ra cả tỷ đồng để mua chiếc xe thật “oách” đúng là quá lãng phí và điên rồ trong khi nhu cầu cơ bản chỉ là một phương tiện đi làm, giao dịch hay lâu lâu đưa gia đình thăm thú, vãn cảnh. Cũng không loại trừ có những người mua xe nhỏ chỉ vì túi tiền nhẹ quá so với nhu cầu song số đó chắc cũng đủ để bù đắp lại những người mua xe nhỏ mà chẳng hề nhỏ tiền, ví như trường hợp một tiểu thư ôm cả tỷ đồng đi tậu “con bọ” Volswagen Beetle.

Cách nghĩ giản dị của chị Hoàng Hoa, cán bộ tín dụng của một ngân hàng lớn tại Hà Nội, đã phần nào cho thấy rõ ưu thế của xe hạng nhỏ. Theo chị Hoa thì ai đi xe hơi chẳng thích đi xe sang, đắt tiền. Không hẳn vì nó hào nhoáng, nó cao cấp và nó cũng góp phần làm cho bản thân mình sang hơn mà còn vì nhiều thứ khác mà xe giá rẻ và trung bình thường không có được. Đó là những tính năng sử dụng, những thiết bị và công nghệ an toàn đã được nhà sản xuất đưa vào.

Vì vậy, “nếu không chạy nhanh, không phanh gấp, không có nhu cầu đánh bóng tên tuổi với đối tác hay gì gì đó nữa thì đâu cần phải mua cho bằng được chiếc xe có cân bằng điện tử, dẫn động bốn bánh, có hệ thống mát-xa lưng, có màn hình LCD hay thậm chí là tủ lạnh cho lãng phí tiền của. Với tôi, chiếc Hyundai Getz số tự động này đã đủ thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình rồi”.

Xu hướng tiêu dùng của người dân cũng đang dần thể hiện rõ vai trò thực sự của những chiếc xe hơi. Với nhiều người dân hiện nay, chiếc xe đã và đang là một phương tiện đi lại thực thụ chứ không có là thứ trang sức xa xỉ, cao cấp nữa. Cũng vì vậy mà các dòng xe hạng nhỏ cũng đang được các nhà hoạch định chính sách đưa vào “tầm ngắm” chiếc lược cho tương lai của ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

Cụ thể là sự ưu tiên dành cho các hãng sản xuất hay định hướng giảm dần thuế đối với những cá nhân, tập thể mua xe hạng nhỏ. Việc hạ thấp 5% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 2.000 cm3 mới đây đã là một tin vui đối với những ai nhắm tới việc mua xe nhỏ để sử dụng.

Đua tranh quyết liệt

Rõ ràng xe nhỏ đang chiếm ưu thế rất lớn trong xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Cách đây chục năm, mẫu xe Deawoo Matiz xuất hiện đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường ôtô. Với mức giá trên 10.000 USD, rẻ hơn nhiều so với đa số các loại xe hơi có trên thị trường khi ấy, Matiz đã ngay lập tức tạo nên một trào lưu xe nhỏ. Từ các gia đình trung lưu đến các hãng taxi, Matiz đã thường được đưa vào tầm ngắm khiến cho suốt nhiều năm loại xe giá thấp này xuất hiện tấp nập trên đường phố.

Vài năm trở lại đây, sự góp mặt của mẫu xe Kia Morning và sau đó là sự xuất hiện của Hyundai Getz, Hyundai i10… đã phần nào tạo nên một cuộc ganh đua mạnh mẽ trên thị trường xe nhỏ. Với mức giá vừa phải, các mẫu xe này đều bán rất chạy và đã góp phần đem lại doanh thu không nhỏ cho các nhà sản xuất, phân phối.

Bản thân các hãng ôtô cũng nhận thấy đây là một xu hướng tất yếu nên đã và đang tập trung sức mạnh vào việc cho ra lò những mẫu xe hạng nhỏ có mức giá càng thấp càng tốt.

Có lẽ với GM Daewoo, sự thành công của Matiz dường như là chưa đủ. Vì vậy, khi cái tên Matiz đã trở nên cũ kỹ, hãng xe này đã lập tức “hô biến” Daewoo Matiz thành cái tên khác lạ Chevrolet Spark. Cho dù ai cũng có thể nhận biết ngay bản chất của Spark vẫn là Matiz song cách đưa ra thị trường sản phẩm kiểu bình mới rượu cũ cũng ít nhiều kích thích được tâm lý người tiêu dùng.

Khi miếng bánh đủ lớn hẳn là nhiều người sẽ muốn cầm dĩa để chia sẻ. Xu hướng này thể hiện khá rõ ở thị trường xe nhập khẩu với những cái tên Hyundai Getz, i10, Toyota Yaris hatchbach (5 cửa), Fiat 500 rồi những mẫu xe sang hơn như Volswagen Beetle, Mini Cooper… Trong đó Hyundai là hãng xe nhập khẩu đạt được nhiều thành công nhất. Ngoài những mẫu xe góp phần lớn vào mục tiêu “làm thương hiệu” như Santa Fe, Veracruz thì Getz và i10 đã và đang đem lại nguồn lợi khổng lồ.

Có thể mẫu xe Haifei do Vinaxuki sản xuất chưa có được thị phần đáng kể do một vài nguyên nhân tế nhị song điều đó chưa làm nhụt mục tiêu tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các mẫu xe nội tương tự và có giá rẻ của hãng xe này. Và trong khi Vinaxuki còn đang bận hoàn thành các mục tiêu khác hay GM Daewoo chưa kịp có mẫu xe nào thay thế Chevrolet Spark thì VMC, liên doanh đang lắp ráp nhiều thương hiệu ôtô nhất tại Việt Nam, đã chớp thời cơ tung ra thị trường mẫu xe nhỏ Chery QQ3.

Ở Trung Quốc, Chery QQ3 đang là mẫu xe bán chạy nhất và khi quyết định lắp ráp mẫu xe này, VMC cũng tỏ rõ hy vọng QQ3 sẽ làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam. Là “bản sao” của Matiz và có những tính năng tương đương trong khi mức giá bán lại thấp hơn hẳn, chỉ 9.900 USD, kỳ vọng của VMC vào mẫu xe “Tàu” này không phải không có cơ sở.

Có thể nói sự xuất hiện của Chery QQ3 không chỉ có ý nghĩa khẳng định xu hướng mới tại thị trường ôtô Việt Nam mà còn bắt đầu khai mào cho một cuộc đua tranh mạnh mẽ tại phân khúc xe hạng nhỏ và giá rẻ. Và khi sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp ngày càng mạnh mẽ thì cơ hội dành cho người tiêu dùng ngày càng lớn hơn. Đó hẳn là điều đáng để vui mừng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.