Thượng viện Mỹ bất ngờ nói “không” với kế hoạch giải cứu ngành ôtô

Mai Phương
Trong một động thái gây sốc, Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu chống kế hoạch 14 tỷ USD giải cứu ngành công nghiệp xe hơi nước này
Một nhân viên của General Motor kiểm tra xe xuất xưởng. Hãng này đang ở bên bờ vực phá sản - Ảnh: Reuters.
Một nhân viên của General Motor kiểm tra xe xuất xưởng. Hãng này đang ở bên bờ vực phá sản - Ảnh: Reuters.
Trong một động thái gây sốc, Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu chống kế hoạch 14 tỷ USD giải cứu ngành công nghiệp xe hơi của nước này. Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào các hãng xe hơi hàng đầu nước Mỹ đang sắp cạn sạch tiền mặt sau một thời gian dài nỗ lực kêu cứu.

Cuộc bỏ phiếu nói trên diễn ra đêm ngày 11/10, tức cuối buổi sáng nay theo giờ Việt Nam, với kết quả 52 phiếu thuận và 35 phiếu chống. Tuy nhiên, theo quy định, để được thông qua, dự luật này đòi hỏi phải có ít nhất 60 phiếu thuận của các thượng nghị sỹ. Trước khi diễn ra bỏ phiếu, các cuộc thảo luận nhằm điều chỉnh kế hoạch giải cứu này đã thất bại.

Động thái từ chối kế hoạch này của Thượng viện Mỹ diễn ra đúng một ngày sau khi dự luật được Hạ viện thông qua.

Phát ngôn viên Tony Fratto của Nhà Trắng cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Bush sẽ “cân nhắc các lựa chọn khác” sau khi những nỗ lực hỗ trợ ngành xe hơi trong Quốc hội Mỹ bị đặt dấu chấm hết sau lần bỏ phiếu này tại Thượng viện.

Như vậy, bất chấp thực tế hai hãng xe hàng đầu nước Mỹ là General Motors (GM) và Chrysler đang ở bên bờ vực phá sản, Thượng viện Mỹ đã kiên quyết nói không với dự luật giải cứu này. Các nghị sỹ đảng Cộng hòa từ đầu vẫn cho rằng, nước Mỹ sẽ không thể cứu ngành công nghiệp ôtô, và việc giải cứu chỉ làm tốn tiền thuế của dân.

Trước đó, đã có những dự báo cho rằng, sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô Mỹ với hơn 3 triệu việc làm ngay giữa lúc kinh tế Mỹ suy thoái sẽ là một thảm họa đối với nước này. Ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi đã lên tiếng cảnh báo rằng, kinh tế Mỹ lúc này cần kế hoạch giải cứu cho ngành ô tô được thông qua, nếu không, có thể sẽ có thêm 1 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu trên, hãng GM ra tuyên bố: “Chúng tôi thất vọng sâu sắc về việc Thượng viện đã không thể đạt được thỏa thuận giải cứu sau những nỗ lực của cả hai đảng. Chúng tôi sẽ xem xét các lựa chọn của mình để tiếp tục hoạt động cải tổ và tìm nguồn lực cần thiết để vượt khủng hoảng”.

Tuy nhiên, trên các tờ báo của Mỹ hôm nay đã xuất hiện thông tin hãng GM thuê luật sư để tư vấn về việc phá sản. GM và Chrysler đã cho hay, họ sẽ cạn sạch tiền nếu không được bơm vốn trước cuối tháng 12 năm nay. Riêng hãng Ford thì có đủ khả năng tài chính và chưa cần tới tiền viện trợ của Chính phủ.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Harry Reid nhận xét, hàng triệu người Mỹ, không chỉ các công nhân làm trong ngành công nghiệp xe hơi, mà nhân viên các công ty bán xe, cho thuê xe, cung cấp các dịch vụ xe hơi… sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. “Đây sẽ là một Giáng sinh tồi tệ đối với nhiều người, vì kết quả bỏ phiếu ngày hôm nay ở đây”, ông Reid nói.

Sau khi kết quả bỏ phiếu trên dược công bố, thị trường chứng khoán toàn cầu cùng sụt giảm. Giới quan sát dự báo, phiên giao dịch ngày thứ Sáu sẽ là một phiên giao dịch tồi tệ của Phố Wall.

Theo Thượng nghị sỹ Cộng hòa Christopher Dodd, người dẫn đầu các cuộc đàm phán, vấn đề cuối cùng không thể đi tới thống nhất giữa hai đảng trong gói giải cứu này là việc một thành viên bên phía đảng Cộng hòa yêu cầu các công nhân ô tô Mỹ trong nghiệp đoàn chấp nhận giảm lương vào năm tới, thay vì muộn hơn, để có mức lương ngang với mức lương của các công nhân ô tô Mỹ khác làm việc cho các hãng xe hơi nước ngoài như Toyota.

(Theo CNN, Bloomberg)

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.