“Tiền mất tật mang” vì mua nhầm xe nhập khẩu… ăn trộm?

Minh Toàn
Một số người Việt không khỏi bất an cho số phận tài sản của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm được nhập khẩu từ Mỹ
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Thông tin cảnh sát Los Angeles (Mỹ) vừa bắt giữ 16 xe hơi hạng sang và siêu xe bị đánh cắp để tiêu thụ tại Hồng Kông và Việt Nam gây hoang mang cho một bộ phận người tiêu dùng trong nước đang sở hữu xe “lướt” nhập Mỹ.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, chắc chắn đã có 4 chiếc xe ăn cắp được mang đến Việt Nam tiêu thụ và họ đang tiến hành phối hợp với Cơ quan An ninh Việt Nam để đưa số xe này trở lại Mỹ.

Khi điều này xảy ra, thì chắc chắn chủ sở hữu của những chiếc xe thuộc diện mất trộm hoàn toàn có nguy cơ mất trắng và có thể bị liên đới để phục vụ điều tra.

Trước tình huống này, một số người tiêu dùng tại Việt Nam đang sử dụng xe “lướt” (xe đã qua sử dụng) hạng sang nhập khẩu từ Mỹ không khỏi bất an cho số phận tài sản tiền tỷ của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm.

Theo chủ một showroom chuyên nhập xe hạng sang tại Hà Nội, trong trường hợp xe (không may thuộc diện ăn cắp) vô tình được người tiêu dùng đặt hàng từ Mỹ và thuê một công ty có chức năng nhập khẩu mang về Việt Nam hoặc về nước theo diện hồi hương, khả năng mất trắng xe là rất cao. Còn nếu xe được bán từ đơn vị nhập khẩu trong nước thì theo luật họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng cho vụ việc rủi ro này bất chấp việc họ có bị lừa hay không.

Mặc dù toàn bộ số xe này nếu được tiêu thụ trót lọt ở Việt Nam với đầy đủ giấy tờ cần thiết (có thể là giả) thì chắc chắn chủ sở hữu hiện tại của những chiếc xe này khó tránh khỏi việc bị thu xe cho dù có chứng minh được sự vô can về nguồn gốc chiếc xe. Những xe trên sau khi được làm rõ nguồn gốc có thể sẽ bị tái xuất về Mỹ.

Vụ việc này bắt nguồn từ ngày 3/4 khi cảnh sát Los Angeles bắt giữ 16 chiếc xe hạng sang thuộc các thương hiệu như Ferrari, Mercedes, BMW và Audi,.. thuộc diện bị đánh cắp đang chuẩn bị chuyển sang Hong Kong và Việt Nam để tiêu thụ qua cảng Los Angeles và Long Beach.

Những chiếc xe này bị đánh cắp bởi những kẻ buôn lậu sau khi thuê hoặc mua bằng danh tính giả từ nhiều đại lý địa phương hoặc ngân hàng và các hãng bảo hiểm. Tổng giá trị của toàn bộ số xe ăn cắp vào khoảng 1,5 triệu USD tại Mỹ nhưng khi được bán lại ở Hồng Kông và Việt Nam thì giá trị được tăng lên rất nhiều bởi thuế tại các thị trường này cao hơn ở Mỹ từ 2 đến 3 lần.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.