“Tiền mất tật mang” vì mua nhầm xe nhập khẩu… ăn trộm?

Minh Toàn
Một số người Việt không khỏi bất an cho số phận tài sản của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm được nhập khẩu từ Mỹ
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Thông tin cảnh sát Los Angeles (Mỹ) vừa bắt giữ 16 xe hơi hạng sang và siêu xe bị đánh cắp để tiêu thụ tại Hồng Kông và Việt Nam gây hoang mang cho một bộ phận người tiêu dùng trong nước đang sở hữu xe “lướt” nhập Mỹ.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, chắc chắn đã có 4 chiếc xe ăn cắp được mang đến Việt Nam tiêu thụ và họ đang tiến hành phối hợp với Cơ quan An ninh Việt Nam để đưa số xe này trở lại Mỹ.

Khi điều này xảy ra, thì chắc chắn chủ sở hữu của những chiếc xe thuộc diện mất trộm hoàn toàn có nguy cơ mất trắng và có thể bị liên đới để phục vụ điều tra.

Trước tình huống này, một số người tiêu dùng tại Việt Nam đang sử dụng xe “lướt” (xe đã qua sử dụng) hạng sang nhập khẩu từ Mỹ không khỏi bất an cho số phận tài sản tiền tỷ của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm.

Theo chủ một showroom chuyên nhập xe hạng sang tại Hà Nội, trong trường hợp xe (không may thuộc diện ăn cắp) vô tình được người tiêu dùng đặt hàng từ Mỹ và thuê một công ty có chức năng nhập khẩu mang về Việt Nam hoặc về nước theo diện hồi hương, khả năng mất trắng xe là rất cao. Còn nếu xe được bán từ đơn vị nhập khẩu trong nước thì theo luật họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng cho vụ việc rủi ro này bất chấp việc họ có bị lừa hay không.

Mặc dù toàn bộ số xe này nếu được tiêu thụ trót lọt ở Việt Nam với đầy đủ giấy tờ cần thiết (có thể là giả) thì chắc chắn chủ sở hữu hiện tại của những chiếc xe này khó tránh khỏi việc bị thu xe cho dù có chứng minh được sự vô can về nguồn gốc chiếc xe. Những xe trên sau khi được làm rõ nguồn gốc có thể sẽ bị tái xuất về Mỹ.

Vụ việc này bắt nguồn từ ngày 3/4 khi cảnh sát Los Angeles bắt giữ 16 chiếc xe hạng sang thuộc các thương hiệu như Ferrari, Mercedes, BMW và Audi,.. thuộc diện bị đánh cắp đang chuẩn bị chuyển sang Hong Kong và Việt Nam để tiêu thụ qua cảng Los Angeles và Long Beach.

Những chiếc xe này bị đánh cắp bởi những kẻ buôn lậu sau khi thuê hoặc mua bằng danh tính giả từ nhiều đại lý địa phương hoặc ngân hàng và các hãng bảo hiểm. Tổng giá trị của toàn bộ số xe ăn cắp vào khoảng 1,5 triệu USD tại Mỹ nhưng khi được bán lại ở Hồng Kông và Việt Nam thì giá trị được tăng lên rất nhiều bởi thuế tại các thị trường này cao hơn ở Mỹ từ 2 đến 3 lần.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.