“Tiền mất tật mang” vì mua nhầm xe nhập khẩu… ăn trộm?

Minh Toàn
Một số người Việt không khỏi bất an cho số phận tài sản của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm được nhập khẩu từ Mỹ
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Số xe ăn cắp bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 3/4 - Ảnh: LAtimesblogs.
Thông tin cảnh sát Los Angeles (Mỹ) vừa bắt giữ 16 xe hơi hạng sang và siêu xe bị đánh cắp để tiêu thụ tại Hồng Kông và Việt Nam gây hoang mang cho một bộ phận người tiêu dùng trong nước đang sở hữu xe “lướt” nhập Mỹ.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, chắc chắn đã có 4 chiếc xe ăn cắp được mang đến Việt Nam tiêu thụ và họ đang tiến hành phối hợp với Cơ quan An ninh Việt Nam để đưa số xe này trở lại Mỹ.

Khi điều này xảy ra, thì chắc chắn chủ sở hữu của những chiếc xe thuộc diện mất trộm hoàn toàn có nguy cơ mất trắng và có thể bị liên đới để phục vụ điều tra.

Trước tình huống này, một số người tiêu dùng tại Việt Nam đang sử dụng xe “lướt” (xe đã qua sử dụng) hạng sang nhập khẩu từ Mỹ không khỏi bất an cho số phận tài sản tiền tỷ của mình nếu không may mua nhầm phải xe ăn trộm.

Theo chủ một showroom chuyên nhập xe hạng sang tại Hà Nội, trong trường hợp xe (không may thuộc diện ăn cắp) vô tình được người tiêu dùng đặt hàng từ Mỹ và thuê một công ty có chức năng nhập khẩu mang về Việt Nam hoặc về nước theo diện hồi hương, khả năng mất trắng xe là rất cao. Còn nếu xe được bán từ đơn vị nhập khẩu trong nước thì theo luật họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng cho vụ việc rủi ro này bất chấp việc họ có bị lừa hay không.

Mặc dù toàn bộ số xe này nếu được tiêu thụ trót lọt ở Việt Nam với đầy đủ giấy tờ cần thiết (có thể là giả) thì chắc chắn chủ sở hữu hiện tại của những chiếc xe này khó tránh khỏi việc bị thu xe cho dù có chứng minh được sự vô can về nguồn gốc chiếc xe. Những xe trên sau khi được làm rõ nguồn gốc có thể sẽ bị tái xuất về Mỹ.

Vụ việc này bắt nguồn từ ngày 3/4 khi cảnh sát Los Angeles bắt giữ 16 chiếc xe hạng sang thuộc các thương hiệu như Ferrari, Mercedes, BMW và Audi,.. thuộc diện bị đánh cắp đang chuẩn bị chuyển sang Hong Kong và Việt Nam để tiêu thụ qua cảng Los Angeles và Long Beach.

Những chiếc xe này bị đánh cắp bởi những kẻ buôn lậu sau khi thuê hoặc mua bằng danh tính giả từ nhiều đại lý địa phương hoặc ngân hàng và các hãng bảo hiểm. Tổng giá trị của toàn bộ số xe ăn cắp vào khoảng 1,5 triệu USD tại Mỹ nhưng khi được bán lại ở Hồng Kông và Việt Nam thì giá trị được tăng lên rất nhiều bởi thuế tại các thị trường này cao hơn ở Mỹ từ 2 đến 3 lần.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.