Tòa án Trung Quốc ra lệnh cấm bán xe Range Rover “nhái”

Diệp Vũ
Chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.

Một tòa án Trung Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu một hãng xe của nước này dừng việc bán phiên bản "nhái" mẫu xe Range Rover Evoque. Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ yêu cầu dừng bán, tòa án quận Triều Dương ở Bắc Kinh còn yêu cầu hãng xe Jiangling Motors Corp. dừng sản xuất mẫu xe "nhái".

Đối tượng của phán quyết mà tòa án đưa ra là chiếc xe Landwind X7, chiếc xe được xác định sao chép 5 đặc trưng của mẫu Evoque do hãng Jaguar Land Rover Automotive Plc sản xuất.

Ngoài ra, tòa án yêu cầu Jiangling bồi thường cho Jaguar Land Rover, nhưng không nói rõ số tiền bồi thường là bao nhiêu.

Cách đối xử của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài vốn là một vấn đề then chốt trong cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ. Tuần này, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo nhằm đi đến một thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.

Jaguar Land Rover - hãng xe Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata Group - đã cáo buộc Jiangling sao chép mẫu xe Evoque của hãng sau khi chiếc Landwind ra mắt vào năm 2014.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Sáu vừa rồi, Jaguar Land Rover nói phán quyết của tòa án Trung Quốc "đánh dấu lần đầu tiên (Trung Quốc) ủng hộ một công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô" và điều này sẽ củng có niềm tin của hãng trong việc đầu tư vào Trung Quốc.

Nhiều hãng xe nước ngoài khác như Honda Motor Co. và Porsche Automobil Holding SE đều đã từng có đơn kiện về việc thiết kế của họ bị làm "nhái" bởi đối thủ Trung Quốc. Hồi năm 2014, Honda thua trong một vụ kiện nhằm vào việc hãng xe Shuanghuan Auto sao chép mẫu CR-V.

Cùng năm đó, Honda giành được một phán quyết của tòa án cấm một công ty Trung Quốc cấm bán thương hiệu xe máy có tên Hongda.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.