Tòa án Trung Quốc ra lệnh cấm bán xe Range Rover “nhái”

Diệp Vũ
Chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.

Một tòa án Trung Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu một hãng xe của nước này dừng việc bán phiên bản "nhái" mẫu xe Range Rover Evoque. Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ yêu cầu dừng bán, tòa án quận Triều Dương ở Bắc Kinh còn yêu cầu hãng xe Jiangling Motors Corp. dừng sản xuất mẫu xe "nhái".

Đối tượng của phán quyết mà tòa án đưa ra là chiếc xe Landwind X7, chiếc xe được xác định sao chép 5 đặc trưng của mẫu Evoque do hãng Jaguar Land Rover Automotive Plc sản xuất.

Ngoài ra, tòa án yêu cầu Jiangling bồi thường cho Jaguar Land Rover, nhưng không nói rõ số tiền bồi thường là bao nhiêu.

Cách đối xử của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài vốn là một vấn đề then chốt trong cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ. Tuần này, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo nhằm đi đến một thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.

Jaguar Land Rover - hãng xe Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata Group - đã cáo buộc Jiangling sao chép mẫu xe Evoque của hãng sau khi chiếc Landwind ra mắt vào năm 2014.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Sáu vừa rồi, Jaguar Land Rover nói phán quyết của tòa án Trung Quốc "đánh dấu lần đầu tiên (Trung Quốc) ủng hộ một công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô" và điều này sẽ củng có niềm tin của hãng trong việc đầu tư vào Trung Quốc.

Nhiều hãng xe nước ngoài khác như Honda Motor Co. và Porsche Automobil Holding SE đều đã từng có đơn kiện về việc thiết kế của họ bị làm "nhái" bởi đối thủ Trung Quốc. Hồi năm 2014, Honda thua trong một vụ kiện nhằm vào việc hãng xe Shuanghuan Auto sao chép mẫu CR-V.

Cùng năm đó, Honda giành được một phán quyết của tòa án cấm một công ty Trung Quốc cấm bán thương hiệu xe máy có tên Hongda.

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.