Tòa án Trung Quốc ra lệnh cấm bán xe Range Rover “nhái”

Diệp Vũ
Chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.

Một tòa án Trung Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu một hãng xe của nước này dừng việc bán phiên bản "nhái" mẫu xe Range Rover Evoque. Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ yêu cầu dừng bán, tòa án quận Triều Dương ở Bắc Kinh còn yêu cầu hãng xe Jiangling Motors Corp. dừng sản xuất mẫu xe "nhái".

Đối tượng của phán quyết mà tòa án đưa ra là chiếc xe Landwind X7, chiếc xe được xác định sao chép 5 đặc trưng của mẫu Evoque do hãng Jaguar Land Rover Automotive Plc sản xuất.

Ngoài ra, tòa án yêu cầu Jiangling bồi thường cho Jaguar Land Rover, nhưng không nói rõ số tiền bồi thường là bao nhiêu.

Cách đối xử của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài vốn là một vấn đề then chốt trong cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ. Tuần này, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo nhằm đi đến một thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.

Jaguar Land Rover - hãng xe Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata Group - đã cáo buộc Jiangling sao chép mẫu xe Evoque của hãng sau khi chiếc Landwind ra mắt vào năm 2014.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Sáu vừa rồi, Jaguar Land Rover nói phán quyết của tòa án Trung Quốc "đánh dấu lần đầu tiên (Trung Quốc) ủng hộ một công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô" và điều này sẽ củng có niềm tin của hãng trong việc đầu tư vào Trung Quốc.

Nhiều hãng xe nước ngoài khác như Honda Motor Co. và Porsche Automobil Holding SE đều đã từng có đơn kiện về việc thiết kế của họ bị làm "nhái" bởi đối thủ Trung Quốc. Hồi năm 2014, Honda thua trong một vụ kiện nhằm vào việc hãng xe Shuanghuan Auto sao chép mẫu CR-V.

Cùng năm đó, Honda giành được một phán quyết của tòa án cấm một công ty Trung Quốc cấm bán thương hiệu xe máy có tên Hongda.

Tin mới

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Tờ The Information vừa đưa tin CEO của Tesla, Elon Musk, không cảm thấy việc ra mắt một mẫu EV nhỏ gọn "xứng đáng" với sự bước đột phá công nghệ đơn thuần và đã chọn dự án xe tự hành Cybercab là mục tiêu trong tương lai, mặc dù một báo cáo nội bộ đã cảnh báo doanh số bán hàng của mẫu xe này có thể thấp đến mức có thể “không bao giờ kiếm được tiền”.
“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

Nhà đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng, còn được biết đến với biệt danh “Elon Musk Trung Quốc” cho biết số lượng xe điện mới được trang bị các tính năng hỗ trợ lái xe “rảnh tay” tự động hóa cao được bán ở Trung Quốc đã tăng vọt chỉ trong một thập kỷ qua và hiện đang vượt xa các đối thủ ở phương Tây.
#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.