Tòa án Trung Quốc ra lệnh cấm bán xe Range Rover “nhái”

Diệp Vũ
Chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.
Landwind, chiếc xe bị cho là nhái chiếc Land Rover Evoque - Ảnh: Bloomberg.

Một tòa án Trung Quốc vừa ra phán quyết yêu cầu một hãng xe của nước này dừng việc bán phiên bản "nhái" mẫu xe Range Rover Evoque. Đây được xem là chiến thắng pháp lý hiếm hoi của một công ty nước ngoài có tranh chấp tài sản trí tuệ với một công ty Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, không chỉ yêu cầu dừng bán, tòa án quận Triều Dương ở Bắc Kinh còn yêu cầu hãng xe Jiangling Motors Corp. dừng sản xuất mẫu xe "nhái".

Đối tượng của phán quyết mà tòa án đưa ra là chiếc xe Landwind X7, chiếc xe được xác định sao chép 5 đặc trưng của mẫu Evoque do hãng Jaguar Land Rover Automotive Plc sản xuất.

Ngoài ra, tòa án yêu cầu Jiangling bồi thường cho Jaguar Land Rover, nhưng không nói rõ số tiền bồi thường là bao nhiêu.

Cách đối xử của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài vốn là một vấn đề then chốt trong cuộc đàm phán thương mại giữa nước này với Mỹ. Tuần này, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ đến Bắc Kinh tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo nhằm đi đến một thỏa thuận giải quyết cuộc chiến thương mại song phương.

Jaguar Land Rover - hãng xe Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata Group - đã cáo buộc Jiangling sao chép mẫu xe Evoque của hãng sau khi chiếc Landwind ra mắt vào năm 2014.

Trong một tuyên bố ra hôm thứ Sáu vừa rồi, Jaguar Land Rover nói phán quyết của tòa án Trung Quốc "đánh dấu lần đầu tiên (Trung Quốc) ủng hộ một công ty nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô" và điều này sẽ củng có niềm tin của hãng trong việc đầu tư vào Trung Quốc.

Nhiều hãng xe nước ngoài khác như Honda Motor Co. và Porsche Automobil Holding SE đều đã từng có đơn kiện về việc thiết kế của họ bị làm "nhái" bởi đối thủ Trung Quốc. Hồi năm 2014, Honda thua trong một vụ kiện nhằm vào việc hãng xe Shuanghuan Auto sao chép mẫu CR-V.

Cùng năm đó, Honda giành được một phán quyết của tòa án cấm một công ty Trung Quốc cấm bán thương hiệu xe máy có tên Hongda.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.