Top 10 xe hơi trong nước bán chạy: Ford, Honda vắng bóng
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota khi chiếm đến 5/10 mẫu xe nằm trong nhóm có sản lượng bán hàng tốt nhất.
Đối với phần lớn người tiêu dùng ôtô Việt Nam, việc Toyota vẫn chiếm ngôi vương không phải là hiện tượng lạ. Thực tế, trong vòng 2 năm trở lại đây, 4/5 vị trí đầu tiên trong Top 10 xe bán chạy luôn thuộc về liên doanh Nhật Bản. Những cái tên vẫn rất quen thuộc như Innova, Fortuner, Corolla Altis và Vios.
Xét về sản lượng trên từng mẫu xe so với cùng kỳ năm ngoái, cả 5 gương mặt nổi bật của Toyota đều bị tụt dốc đáng kể. Nguyên nhân của sự tụt dốc này được nhận định là do nguồn linh kiện, phụ tùng bị thiếu hụt xuất phát từ thảm họa kép tại Nhật Bản. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sản lượng của Toyota sụt giảm còn có một phần nguyên nhân từ tâm lý người tiêu dùng sau các đợt triệu hồi xe gặp lỗi kỹ thuật vừa qua.
“Mổ xẻ” top 10 nửa đầu năm nay cũng thấy được một thực tế khá thú vị nữa là sự vượt lên mạnh mẽ của Kia (Trường Hải). Nếu như cùng kỳ 2010 Kia chỉ có duy nhất một đại diện lọt vào Top 10 là mẫu xe hạng nhỏ Morning thì năm nay, Trường Hải đã giúp thương hiệu ôtô Hàn Quốc đóng góp đến 3 mẫu xe. Trong đó Morning đứng vị trí thứ 4, Carens và Forte lần lượt ở các vị trí 7 và 8.
Ở chiều ngược với bước tiến của Kia là sự tụt hậu của GM Daewoo. Nửa đầu năm nay, số mẫu xe do GM Daewoo lắp ráp lọt vào nhóm bán chạy đã tụt xuống còn 2 so với con số 3 của nửa đầu năm trước.
Có một điểm hụt hẫng là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng 2011 đã vắng bóng hẳn hai thương hiệu Ford và Honda. Nhiều năm trước đây, 2 hãng xe này luôn đóng góp ít nhất một đại diện trong top 10.
Với Honda, hãng xe này được đánh giá là thiếu mặn mà với thị trường ôtô do dồn sức vào mảng xe máy nên việc các sản phẩm của họ liên tục bị đuối so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ 2 năm trở lại đây là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, Honda Civic từng một thời vượt qua Toyota Corolla Altis về sản lượng thì nay đã bị đối thủ bỏ xa đến hơn 3 lần (905 chiếc so với 2.797).
Đáng tiếc nhất là Ford. Hãng xe này có thái độ cầu thị đối với thị trường và người tiêu dùng khá tốt khi không ngừng giới thiệu sản phẩm mới, nâng cấp, cải tiến các mẫu xe, tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng. Nửa đầu năm nay, nếu như mẫu xe đa dụng Everest đạt được sản lượng nhích thêm đúng… 4 chiếc nữa thì sẽ lọt vào Top 10, đồng thời đẩy phiên bản cũ Daewoo Lacetti ra ngoài.
Đối với phần lớn người tiêu dùng ôtô Việt Nam, việc Toyota vẫn chiếm ngôi vương không phải là hiện tượng lạ. Thực tế, trong vòng 2 năm trở lại đây, 4/5 vị trí đầu tiên trong Top 10 xe bán chạy luôn thuộc về liên doanh Nhật Bản. Những cái tên vẫn rất quen thuộc như Innova, Fortuner, Corolla Altis và Vios.
Xét về sản lượng trên từng mẫu xe so với cùng kỳ năm ngoái, cả 5 gương mặt nổi bật của Toyota đều bị tụt dốc đáng kể. Nguyên nhân của sự tụt dốc này được nhận định là do nguồn linh kiện, phụ tùng bị thiếu hụt xuất phát từ thảm họa kép tại Nhật Bản. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sản lượng của Toyota sụt giảm còn có một phần nguyên nhân từ tâm lý người tiêu dùng sau các đợt triệu hồi xe gặp lỗi kỹ thuật vừa qua.
“Mổ xẻ” top 10 nửa đầu năm nay cũng thấy được một thực tế khá thú vị nữa là sự vượt lên mạnh mẽ của Kia (Trường Hải). Nếu như cùng kỳ 2010 Kia chỉ có duy nhất một đại diện lọt vào Top 10 là mẫu xe hạng nhỏ Morning thì năm nay, Trường Hải đã giúp thương hiệu ôtô Hàn Quốc đóng góp đến 3 mẫu xe. Trong đó Morning đứng vị trí thứ 4, Carens và Forte lần lượt ở các vị trí 7 và 8.
Ở chiều ngược với bước tiến của Kia là sự tụt hậu của GM Daewoo. Nửa đầu năm nay, số mẫu xe do GM Daewoo lắp ráp lọt vào nhóm bán chạy đã tụt xuống còn 2 so với con số 3 của nửa đầu năm trước.
Có một điểm hụt hẫng là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng 2011 đã vắng bóng hẳn hai thương hiệu Ford và Honda. Nhiều năm trước đây, 2 hãng xe này luôn đóng góp ít nhất một đại diện trong top 10.
Với Honda, hãng xe này được đánh giá là thiếu mặn mà với thị trường ôtô do dồn sức vào mảng xe máy nên việc các sản phẩm của họ liên tục bị đuối so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ 2 năm trở lại đây là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, Honda Civic từng một thời vượt qua Toyota Corolla Altis về sản lượng thì nay đã bị đối thủ bỏ xa đến hơn 3 lần (905 chiếc so với 2.797).
Đáng tiếc nhất là Ford. Hãng xe này có thái độ cầu thị đối với thị trường và người tiêu dùng khá tốt khi không ngừng giới thiệu sản phẩm mới, nâng cấp, cải tiến các mẫu xe, tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng. Nửa đầu năm nay, nếu như mẫu xe đa dụng Everest đạt được sản lượng nhích thêm đúng… 4 chiếc nữa thì sẽ lọt vào Top 10, đồng thời đẩy phiên bản cũ Daewoo Lacetti ra ngoài.
Top 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2011 | |||
Vị trí | Loại xe | Sản lượng (chiếc) | Giá tham khảo (triệu VND) |
1 | Toyota Innova (G - V - J - GSR) | 3.115 (2.434 - 295 - 115 - 271) | 640 - 790 |
2 | Toyota Corolla Altis (1.8 AT - 1.8 MT - 2.0 AT) | 2.797 (1.287 - 713 - 797) | 723 - 842 |
3 | Toyota Fortuner (TRD - Gasoline - Diesel) | 2.604 (103 - 1.267 - 1.234) | 840 - 1.060 |
4 | Kia Moring | 2.575 | 306 - 369 |
5 | Toyota Vios (1.5 G - 1.5 E - C - Limo) | 2.564 (713 - 1.124 - 5 - 722) | 520 - 602 |
6 | Chevrolet Cruze (LS - LT - LTZ) | 1.813 (1.564 - 46 - 203) | 478,381 - 622,522 |
7 | Kia Carens (2.0 L - 1.6 L) | 1.716 (1.470 - 246) | 488 -592 |
8 | Kia Forte | 1.687 | 464 - 504 |
9 | Toyota Camry (2.4G - 3.5Q) | 1.035 (961 - 74) | 1.093 - 1.507 |
10 | Daewoo Lacetti (1.6 L - 1.8) | 1.031 (1.031 - 0) | 434,512 |
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) |