Toyota phản ứng mạnh sau phát biểu của ông Trump về xe hơi nhập khẩu

Diệp Vũ
Toyota đã “phản pháo” sau khi Tổng thống Donald Trump nói xe hơi nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ
Bên trong một nhà máy sản xuất xe hơi Toyota tại Mỹ.
Bên trong một nhà máy sản xuất xe hơi Toyota tại Mỹ.

Tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota đã "phản pháo" sau khi Tổng thống Donald Trump nói xe hơi nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, báo hiệu trước những cuộc đàm phán căng thẳng giữa Nhà Trắng với các đối tác thương mại chính của nước này.

Theo hãng tin Bloomberg, trong một tuyên bố sử dụng ngôn từ mạnh, hãng xe lớn nhất của đất nước mặt trời mọc nói rằng phát biểu của ông Trump "gửi tới Toyota rằng các khoản đầu tư của chúng tôi (vào Mỹ) không được chào đón". Trước đó, ông Trump vào ngày 17/5 nói rằng Mỹ cần phải tự bảo vệ mình trước xe hơi và linh kiện nhập khẩu.

Tuyên bố của Toyota nhấn mạnh rằng hãng đã chi hơn 60 tỷ USD để đầu tư vào Mỹ, trong đó có 10 nhà máy sản xuất ôtô.

Một cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ đi đến kết luận rằng ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Mỹ gây phương hại đến an ninh quốc gia của nước này vì khiến thị phần của các hãng xe Mỹ giảm sút từ thập niên 1980. Ông Trump ngày 17/5 tuyên bố đồng tình với kết luận mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra.

Cùng với đó, Nhà Trắng đặt ra thời hạn 180 ngày để đàm phán thỏa thuận về xe hơi nhập khẩu với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), và các quốc gia khác xuất khẩu nhiều xe sang Mỹ.

Toyota nói hãng hy vọng các cuộc đàm phán này có thể nhanh chóng giải quyết được vấn đề, nhưng cảnh báo rằng việc hạn chế nhập khẩu sẽ buộc người tiêu dùng Mỹ phải chi trả nhiều hơn và sẽ không có lợi cho việc làm và nền kinh tế Mỹ.

Những lời chỉ trích của Toyota đối với chính quyền ông Trump được đưa ra chỉ hai tháng sau khi hãng này cam kết bổ sung thêm 3 tỷ USD vào kế hoạch đầu tư dài hạn tại thị trường Mỹ.

Các hãng xe khác tỏ ra "lịch sự" hơn, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về quan điểm của chính quyền ông Trump. Liên minh Các nhà sản xuất ôtô (AAM), một tổ chức của hàng chục hãng xe trong và ngoài nước hoạt động tại Mỹ, cảnh báo rằng giá cả tăng do thuế quan áp lên xe hơi và phụ tùng nhập khẩu có thể đe dọa 700.000 công việc tại Mỹ.

Việc Toyota phản ứng mạnh với những phát biểu của ông Trump trái ngược hẳn với nỗ lực không ngừng nghỉ trước đó của hãng xe này nhăm gây thiện cảm với vị Tổng thống.

Hồi tháng 1/2017, khi còn chưa chính thức nhậm chức Tổng thống, ông Trump đã chỉ trích việc Toyota sản xuất dòng xe Corolla ở Mexico. Chỉ vài ngày sau, Toyota đã công bố một kế hoạch 5 năm trị giá 10 tỷ USD tại Mỹ. Tháng 8 năm đó, Toyota tuyên bố sẽ cùng với hãng xe đồng hương Mazda xây một nhà máy 1,6 tỷ USD ở bang Alabama.

Tuy nhiên, những nỗ lực này không đủ để thuyết phục Nhà Trắng từ bỏ lời đe dọa áp thuế quan lên tới 25% đối với toàn bộ ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

"Hoạt động và nhân viên của chúng tôi có đóng góp quan trọng vào đời sống ở Mỹ, nền kinh tế Mỹ và không phải là một mối đe dọa an ninh quốc gia", tuyên bố của Toyota viết.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.