Triển lãm ôtô VIMS 2017 nguy cơ thu hẹp quá nửa

Đức Thọ
Nhiều khả năng quy mô của triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ giảm quá nửa so với kỳ triển lãm năm ngoái
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam lần thứ 3 (VIMS 2017) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-29/10/2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM.

Theo thông báo từ ban tổ chức, hiện tại mới chỉ có 7 thương hiệu ôtô xác nhận tham dự VIMS 2017, bao gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, Subaru và Volkswagen.

Như vậy, nếu trong thời gian tới không có thêm thương hiệu nào đăng ký tham gia, quy mô của VIMS 2017 sẽ giảm quá nửa so với con số 16 thương hiệu của kỳ triển lãm năm ngoái.

VIMS vốn được coi là “sân chơi” riêng của nhóm các thương hiệu ôtô nhập khẩu. Đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 2016, VIMS đón nhận sự tham gia của một loạt thương hiệu xe sản xuất, lắp ráp trong nước, bao gồm cả các thương hiệu thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và qua đó trở thành triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đến kỳ triển lãm năm nay, chỉ còn duy nhất Mercedes-Benz ở lại trong khi một số thương hiệu khác quyết định rút lui (hoặc có thể chưa đăng ký tham gia) như Nissan hay Suzuki.

Thậm chí danh sách các thương hiệu ôtô nhập khẩu vốn là lực lượng chính của VIMS cũng giảm đi đáng kể.

Sau khi bất ngờ rút lui vào phút chót ở kỳ triển lãm năm ngoái vì lý do bất khả kháng, Jaguar và Land Rover đã trở lại VIMS 2017. Dù vậy, sự trở lại của bộ đôi này không bù đắp được cho sự thiếu vắng của một loạt thương hiệu khác như Bentley, Lamborghini, Infiniti hay Renault.

Với 2 thương hiệu siêu xe Bentley và Lamborghini, việc rút lui khỏi VIMS 2017 được cho là đến từ kết quả của phép tính giữa sự hiệu quả của một kỳ triển lãm với chi phí bỏ ra khá lớn trong khi doanh số bán hàng thấp.

Đáng tiếc nhất có lẽ là bộ 3 thương hiệu do Euro Auto phân phối gồm BMW, Motorrad và Mini. Euro Auto vốn là một trong những nhà nhập khẩu và phân phối năng nổ nhất với VIMS. Tuy nhiên, do công ty này đang bị truy tố, lãnh đạo bị bắt gần đây, nên việc bộ 3 này rút lui cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, nhà phân phối Porsche đang có kế hoạch tự tổ chức triển lãm riêng, tương tự Mercedes Fascination của Mercedes-Benz Việt Nam và BMW World của Euro Auto. Do vậy, gần như chắc chắn Porsche sẽ không tham gia VIMS 2017.

Một lý do nữa khiến nhiều hãng xe chưa hoặc không tham gia VIMS 2017 được cho là bởi trước đó, dự kiến vào tháng 8, triển lãm Vietnam Motor Show (VMS 2017) do VAMA tổ chức cũng sẽ diễn ra tại Tp.HCM. Khi đó, không loại trừ khả năng các hãng xe này sẽ chuyển sang “sân chơi” VMS 2017.

Mặc dù quãng thời gian từ nay đến khi triển lãm chính thức diễn ra còn khá dài song khả năng VIMS 2017 tiếp nhận thêm thương hiệu đăng ký tham gia là không nhiều. Với việc thu hẹp đến quá nửa, VIMS 2017 xem ra sẽ là một nốt nhạc trầm trong bản nhạc sôi động của thị trường ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.