Triệu hồi xe Mitsubishi Outlander và Lancer bị lỗi tại Việt Nam
Mitsubishi sẽ tiến hành triệu hồi 25 chiếc Outlander và Lancer tại Việt Nam để sửa lỗi
Trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 1/11/2016, Mitsubishi sẽ tiến hành triệu hồi 25 chiếc Outlander và Lancer để kiểm tra và khắc phục 3 lỗi khác nhau.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), mẫu xe Outlander và Lancer được liên doanh VinaStar nhập khẩu và phân phối đã được phát hiện có 3 lỗi khác nhau.
Tổng số xe gặp lỗi buộc phải triệu hồi là 25 chiếc, trong đó có 7 chiếc Outlander có thời gian sản xuất từ ngày 4/9/2007 đến 5/10/2007 và năm 2010, 18 chiếc Lancer sản xuất từ ngày 1/1/2008 đến 17/11/2010.
Cụ thể, VinaStar sẽ tiến hành triệu hồi để kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander, kiểm tra và thay thế các puli và bộ tăng dây cu roa tự động, kiểm tra và thay thế hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo của cả 2 xe Outlander và Lancer. Thời gian kiểm tra và khắc phục dự kiến sẽ từ 0,8 giờ đến 1,9 giờ tuỳ theo từng lỗi.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, đèn báo phanh có tác dụng báo cho các phương tiện cùng tham gia giao thông biết khi hệ thống phanh của xe được sử dụng. Tuy nhiên, do tiếp xúc kém của mạch điện vì sự hình thành của chất cách điện tại tiếp điểm trong công tắc có thể dẫn đến hiện tượng đèn báo phanh không sáng. Đối với một số xe, cũng có thể có hiện tượng cần số không thể chuyển được về vị trí P (đỗ xe) khi đèn báo phanh không sáng.
Trong khi đó, dây cu-roa của động cơ có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc điều khiển động cơ giúp động cơ và xe chuyển động ổn định. Bộ phận này truyền chuyển động quay đến trục cam, bơm trợ lực lái, bơm nước, máy phát điện hay điều hòa...
Do vật liệu chế tạo dây cu-roa V của động cơ không phù hợp, puli làm từ nhựa tổng hợp có thể mòn không đều nên nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, dây curoa rất dễ bị hỏng trong quá trình sử dụng, có thể dẫn đến hiện tượng dây cu roa bị bật ra khỏi puli. Việc dây cu roa bị tuột làm cho đèn cảnh báo sáng, dẫn đến bình ắc-quy hết điện và động cơ quá nhiệt. Đối với xe có hệ thống trợ lực lái bằng dầu trợ lực, lực đánh lái có thể tăng lên.
Đối với hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo, đây là hệ thống có chức năng điều khiển các hệ thống trên xe bằng điện. Do quy trình sản xuất không thích hợp cho những chi tiết điện tử bên trong dẫn đến kiểm soát không đúng chức năng của đèn pha và cần gạt mưa, điện thế bên trong ECU có thể không ổn định và trong trường hợp xấu nhất, đèn pha có thể tự tắt khi chúng được bật lên và/hoặc gạt mưa có thể không hoạt động.
Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hãng xe Nhật Bản sẽ tiến hành triệu hồi những xe bị lỗi để khắc phục.
VinaStar cho biết cũng sẽ thực hiện triệu hồi đối với cả những xe đang sử dụng tại Việt Nam nhưng không thuộc nhóm xe do VinaStar nhập khẩu và phân phối. Hoạt động triệu hồi để kiểm tra và khắc phục sẽ được thực hiện miễn phí.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), mẫu xe Outlander và Lancer được liên doanh VinaStar nhập khẩu và phân phối đã được phát hiện có 3 lỗi khác nhau.
Tổng số xe gặp lỗi buộc phải triệu hồi là 25 chiếc, trong đó có 7 chiếc Outlander có thời gian sản xuất từ ngày 4/9/2007 đến 5/10/2007 và năm 2010, 18 chiếc Lancer sản xuất từ ngày 1/1/2008 đến 17/11/2010.
Cụ thể, VinaStar sẽ tiến hành triệu hồi để kiểm tra và thay thế công tắc đèn báo phanh trên xe Outlander, kiểm tra và thay thế các puli và bộ tăng dây cu roa tự động, kiểm tra và thay thế hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo của cả 2 xe Outlander và Lancer. Thời gian kiểm tra và khắc phục dự kiến sẽ từ 0,8 giờ đến 1,9 giờ tuỳ theo từng lỗi.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, đèn báo phanh có tác dụng báo cho các phương tiện cùng tham gia giao thông biết khi hệ thống phanh của xe được sử dụng. Tuy nhiên, do tiếp xúc kém của mạch điện vì sự hình thành của chất cách điện tại tiếp điểm trong công tắc có thể dẫn đến hiện tượng đèn báo phanh không sáng. Đối với một số xe, cũng có thể có hiện tượng cần số không thể chuyển được về vị trí P (đỗ xe) khi đèn báo phanh không sáng.
Trong khi đó, dây cu-roa của động cơ có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc điều khiển động cơ giúp động cơ và xe chuyển động ổn định. Bộ phận này truyền chuyển động quay đến trục cam, bơm trợ lực lái, bơm nước, máy phát điện hay điều hòa...
Do vật liệu chế tạo dây cu-roa V của động cơ không phù hợp, puli làm từ nhựa tổng hợp có thể mòn không đều nên nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, dây curoa rất dễ bị hỏng trong quá trình sử dụng, có thể dẫn đến hiện tượng dây cu roa bị bật ra khỏi puli. Việc dây cu roa bị tuột làm cho đèn cảnh báo sáng, dẫn đến bình ắc-quy hết điện và động cơ quá nhiệt. Đối với xe có hệ thống trợ lực lái bằng dầu trợ lực, lực đánh lái có thể tăng lên.
Đối với hệ thống điện tử kiểm soát thời gian và các cảnh báo, đây là hệ thống có chức năng điều khiển các hệ thống trên xe bằng điện. Do quy trình sản xuất không thích hợp cho những chi tiết điện tử bên trong dẫn đến kiểm soát không đúng chức năng của đèn pha và cần gạt mưa, điện thế bên trong ECU có thể không ổn định và trong trường hợp xấu nhất, đèn pha có thể tự tắt khi chúng được bật lên và/hoặc gạt mưa có thể không hoạt động.
Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hãng xe Nhật Bản sẽ tiến hành triệu hồi những xe bị lỗi để khắc phục.
VinaStar cho biết cũng sẽ thực hiện triệu hồi đối với cả những xe đang sử dụng tại Việt Nam nhưng không thuộc nhóm xe do VinaStar nhập khẩu và phân phối. Hoạt động triệu hồi để kiểm tra và khắc phục sẽ được thực hiện miễn phí.