Trung Quốc bất ngờ thôi mua lại Hummer

Kiều Oanh
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Một chiếc Hummer H2 tại một showroom ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
Thỏa thuận bán lại thương hiệu xe Hummer của hãng General Motors (GM) cho đối tác Trung Quốc đã đổ bể vào ngày 24/2. GM cho biết, hãng đang có kế hoạch đóng cửa thương hiệu xe một thời đình đám này.

Hãng tin CNN cho biết, GM không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về lý do tại sao họ không thể hoàn tất thỏa thuận bán Hummer cho công ty Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machines của Trung Quốc. GM chỉ thông báo vắn tắt là họ thất vọng vì thỏa thuận đã thất bại.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều hãng tin như Bloomberg, Reuters... cho hay, có khả năng thỏa thuận này đổ bể vì không được các nhà chức trách Trung Quốc thông qua.

Hummer là thương hiệu của những chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) cỡ lớn, được phát triển dựa trên xe quân sự Humvee của Mỹ. Xe Hummer chỉ nhằm vào một thị trường ngách, nhưng hình ảnh và doanh số của chiếc xe “hầm hố” này đã bị tác động nặng nề khi giá xăng dầu thế giới leo thang. Năm ngoái, GM chỉ bán được hơn 9.000 xe Hummer, giảm 67% so với năm 2008.

Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như giọt nước làm tràn ly, buộc GM phải đi đến kết cục phá sản vào năm ngoái và ra quyết định đóng cửa hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn...

Gần đây, các hãng xe Trung Quốc rất quan tâm tới việc mua lại các thương hiệu xe lớn của nước ngoài để vươn ra thị trường thế giới. Một hãng xe của nước này là Geely đang trong quá trình mua lại thương hiệu Volvo của hãng Ford, trong khi một hãng xe khác là Beijing Automotive Industry Holdings đã mua bản quyền và công nghệ sản xuất một số mẫu xe Saab tại Trung Quốc từ GM.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.