Trung Quốc có thể là sân chơi lớn thứ hai cho “xế sang”

Tùng Chi
Trung Quốc có khả năng soán ngôi Đức, trở thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới sau Mỹ ngay trong năm nay
Thị trường xe sang ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất kể tình hình kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.
Thị trường xe sang ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất kể tình hình kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.
Trung Quốc có khả năng soán ngôi Đức, trở thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới sau Mỹ ngay trong năm nay, nhờ nhu cầu tiêu thụ hai thương hiệu xe BMW và Audi đang tăng mạnh, hãng tin tài chính Bloomberg cho biết.

Jenny Gu, chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu LMC tại Thượng Hải cho biết, năm 2011, doanh số xe sang tại Trung Quốc có thể tăng 39% lên 939.000 chiếc, vượt qua con số 914.000 sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường Đức.

Theo chuyên gia này, trong năm kế tiếp, doanh số trên phân khúc thị trường này ở Trung Quốc có thể tăng thêm 16%, vượt xa mức tăng có 4,4% ở thị trường Đức.

Hiện các hãng xe đắt tiền hàng đầu thế giới đang nhắm vào những thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ để mở rộng doanh số trong năm tới, do các chuyên gia kinh tế dự đoán châu Âu có thể rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm 2012.

Trong khi đó, thị trường xe hơi Đức, vốn dĩ là sân chơi lớn nhất châu Âu, có thể sẽ không tăng trưởng được bao nhiêu trong năm 2012 do khủng hoảng nợ công tác động mạnh tới niềm tin của người tiêu dùng. Và đây là cơ hội để Trung Quốc vượt qua.

Theo bà Gu của hãng phân tích LMC, nhu cầu tiêu thụ xe sang trọng đắt tiền vẫn tăng ở Trung Quốc, “trong khi doanh số các dòng sản phẩm này ở những thị trường phát triển như nước Đức tăng trưởng bấp bênh cùng với tình hình kinh tế”.

Trong tháng 11 vừa qua, cả ba hãng xe sang đang có mặt ở Trung Quốc gồm Audi, BMW và Mercedes đều công bố doanh số kỷ lục. Trong đó, doanh số Audi tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, BMW tăng 9,8% và Mercedes tăng 24%.

Tổng doanh số 11 tháng của Audi tại Trung Quốc tăng 35% lên 283.600 sản phẩm. BMW đạt mức tăng 40% lên 200.699 xe. Trong khi doanh số lũy kế 11 tháng của Mercedes tại thị trường đông dân này tăng được 31% lên 170.112 sản phẩm.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.