Từ tinh thần Omotenashi đến Lexus Caravan 2016

Đức Thọ
Lexus Caravan là một hành trình nhiều cảm xúc và đặc biệt là thể hiện rất rõ tinh thần hiếu khách Omotenashi
“Omotenashi không chỉ là một khái niệm, đó là tinh thần của người Nhật Bản, tinh thần Lexus”.
“Omotenashi không chỉ là một khái niệm, đó là tinh thần của người Nhật Bản, tinh thần Lexus”.
Lexus được xem như một biểu tượng của sự sang trọng. Nhưng sâu xa hơn, điều luôn giúp những nhân viên Lexus tự hào, là ở mỗi chiếc Lexus luôn mang theo tinh thần Omotenashi của người Nhật Bản.

Biểu tượng xe sang

Năm 1989, những chiếc Lexus đầu tiên được ra mắt tại thị trường Mỹ. Khi ấy, những thắc mắc của người tiêu dùng thường giống nhau: Lexus sang trọng thế nào? Lexus là một thương hiệu ôtô của Mỹ?

Từ chỗ còn lạ lẫm, Lexus nhanh chóng được ưa chuộng. Trong cuốn sách “chiếc Lexus và cây Olive”, Thomas L.Friedman, nhà báo nổi tiếng người Mỹ đã từng ví chiếc xe Lexus như một hình ảnh đại diện của xu thế toàn cầu hóa với hình cảnh cây Olive, một biểu tượng của truyền thống.

Vậy điều gì đã giúp thương hiệu non trẻ này nhanh chóng gia nhập thị trường xe sang và trở thành một biểu tượng? Không nhiều người so sánh Lexus với những Mercedes, BMW, Audi hay Cadillac khi nhìn vào từng chiếc xe. Câu trả lời chính là tinh thần Omotenashi mà người Nhật Bản đem đến cho khách hàng Lexus. Ở đó, mỗi người tiêu dùng đều được phục vụ một cách tận tụy và ân cần nhất. Chính điều đó mới và khác biệt để làm nên Lexus.

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng đã biết đến Lexus từ những năm 1990, tức là không lâu sau khi thương hiệu Nhật Bản ra đời. Nhưng phải đến cuối năm 2013 Lexus mới chính thức có mặt. Gần như ngay lập tức, Lexus trở thành một đối trọng thực sự ở thị trường xe hạng sang cùng với BMW, Mercedes, Audi đã có mặt từ trước đó khá lâu. Và cũng phải đến lúc này, người tiêu dùng Việt Nam mới thực sự được phục vụ bởi tinh thần hiếu khách Omotenashi.

Từ tinh thần Omotenashi đến Lexus Caravan 2016 1
Mỗi người tiêu dùng đều được phục vụ một cách tận tụy và ân cần nhất và chính điều đó mới và khác biệt để làm nên Lexus.

Cảm nhận từ một hành trình

2016, năm tiếp theo Lexus thực hiện chuyến hành trình dài dọc đất nước, nơi mà mỗi người trực tiếp tham gia đều có thể trải nghiệm đầy đủ nhất những mẫu xe thú vị mà Lexus đem đến. Nhưng với người viết, điều quan trọng hơn, là cảm nhận tinh thần hiếu khách Omotenashi mà Lexus luôn tự hào.

Sau trọn một ngày cầm lái để tìm hiểu những tính năng mới của bộ sưu tập xe trang bị thế hệ động cơ tăng áp Turbo 2.0 lít mới, hành trình Lexus Caravan 2016 lấy điểm khởi đầu là Lexus Trung tâm Sài Gòn (Tp.HCM). Cùng với Lexus Thăng Long tại Hà Nội, đây chính là nơi thể hiện tinh thần Omotenashi một cách rõ nét nhất.

Một chi tiết nhỏ nhưng lại rất thú vị mà người viết cảm nhận thấy tại Lexus Trung tâm Sài Gòn. Khi chờ xuất phát, nhân viên Lexus cúi chào và đặt lên bàn một ly nước kèm theo tờ giấy gấp mang logo Lexus. Điều đáng chú ý chính là việc nhân viên Lexus đặt ly nước và tờ giấy Lexus ở vị trí thuận tiện nhất cho người mình phục vụ, một cách sắp xếp tinh tế và thể hiện rõ tinh thần hiếu khách của mình.

Omotenashi luôn thể hiện rõ nét ở các khâu dịch vụ dành cho khách hàng, từ chi tiết tưởng như nhỏ nhặt nhất là cách đặt ly nước lên bàn hay đưa cho khách hàng chiếc bút viết thì phải kèm theo cả tờ giấy… đến cách chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình sử dụng xe. Nhưng ở những chiếc xe thì sao?

Từ tinh thần Omotenashi đến Lexus Caravan 2016 2
Những cảm xúc được khơi dậy từ một hành trình thú vị với bộ sưu tập xe Lexus tại thị trường Việt Nam.

Lexus Caravan là một hành trình mà nơi đó, người viết được trải nghiệm gần như toàn bộ các mẫu xe hiện có của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Ngồi trong khoang xe, điểm chung nhất mà người viết cảm nhận là những nét thiết kế không quá phô trương nhưng lại rất tinh tế. Điều này đem lại cảm giác hoàn toàn thư thái.

Trong hành trình, người viết ghi nhớ một câu chuyện của đại diện Lexus khu vực. Theo vị đại diện này, ông Igino Quattrucci, mỗi chất liệu làm nên Lexus, mỗi chi tiết thiết kế trên từng chiếc Lexus đều cố gắng tìm đến tận cùng tinh thần Omotenashi.

“Omotenashi không chỉ là một khái niệm, đó là tinh thần của người Nhật Bản, tinh thần Lexus”, ông Igino Quattrucci chia sẻ. Theo lời kể của ông, chỉ một chi tiết khá nhỏ trên mỗi chiếc Lexus là các đường chỉ khâu thủ công cũng chứa đựng cả một khối nỗ lực lớn lao của Lexus. Với những chiếc xe hạng sang, các đường chỉ hầu hết đều là thủ công, nhưng khâu thế nào mới là điều đáng nói.

“Để tạo nên những đường chỉ khâu tinh tế, mỗi nhân viên thực hiện công việc này đều phải trải qua một quá trình tập luyện dài và khắt khe”, ông Igino Quattrucci kể.

“Người thợ may thường thuận một bên tay phải, nhưng để có đường may đều tăm tắp, mảnh mai trên mặt táp-lô, họ phải luyện cho độ thành thục của tay trái như tay phải. Bài tập là tay phải gấp tờ giấy thành một chú chim trong bao nhiêu giây thì tay trái cũng phải làm được vậy. Tất cả chỉ để cho lực kéo giữa hai tay giống nhau thì khi khâu, lực di chuyển của tay sẽ giúp mặt da 2 bên đường may không có bất kỳ sự khác biệt nào”.

Hay với những cánh cửa. Hẳn không nhiều người sử dụng thắc mắc vì sau cửa trước lại có nhiều lớp kính và lý do gì khiến tốc độ kéo kính luôn rất chậm. “Cửa cũng rất nhân văn, biết chiều lòng người. Kính lên chậm để êm khít, bảo vệ cho mô-tơ được đặt bên trong cánh cửa dùng được lâu và bền hơn. Đó là điều chúng tôi luôn nghĩ về khách hàng”, ông Igino Quattrucci chia sẻ.

Từ tinh thần Omotenashi đến Lexus Caravan 2016 3
Lexus không phô trương và ồn ào mà luôn như một người tri kỷ, hiểu rõ từng nhu cầu của người dùng.

Mỗi chiếc xe Lexus luôn đem lại những cảm xúc thú vị và tinh tế khi cầm lái. Không hẳn từ những cú nhấn ga tốc độ, không hẳn là những tiếng gầm rú của động cơ trên đường cao tốc, không hẳn là những cú nhảy qua ổ gà một cách ngọt ngào... Điều quan trọng nhất, trên mỗi chiếc Lexus, là hành khách luôn được đặt ở vị trí trung tâm và được thiết kế làm sao cho sự phục vụ được chu đáo nhất.

Trong suốt hành trình gần 1.000 cây số và kéo dài liên tục trong 4 ngày của Caravan 2016, Lexus không phô trương và ồn ào mà luôn như một người tri kỷ, hiểu rõ từng nhu cầu của người dùng để âm thầm đem lại sự thăng hoa cho cả người cầm lái lẫn những hành khách khác.

Đó có thể là những chi tiết thiết kế sang trọng nhưng nhẹ nhàng, là cảm giác êm ái đến từ hệ thống khung gầm, là tiếng nhạc phát ra từ hệ thống âm thanh cao cấp Mark Levinson, là những chi tiết đơn giản nhưng hữu dụng cho một nhu cầu bất kỳ nào của người dùng… Tất cả, đó đều là những điều tinh túy của tinh thần Omotenashi, tinh thần làm nên biểu tượng Lexus.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.